ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » วิษณุยัน !!เผยกรมบังคดีถอนเงิน ‘ยิ่งลักษณ์’ แล้ว 5 บัญชี

วิษณุยัน !!เผยกรมบังคดีถอนเงิน ‘ยิ่งลักษณ์’ แล้ว 5 บัญชี

27 July 2017
481   0

  
                   รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย แจงข้อเท็จจริงอายัดทรัพย์สินอดีตนายกรัฐมนตรี ยืนยันกรมบังคับคดีมีอำนาจสามารถทำได้ ขณะนี้มี  5 บัญชี ถูกถอนมารวมไว้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีที่กรมบังคับคดี ได้อายัดทรัพย์สินของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้เป็น กระบวนการทางปกครอง ว่าด้วย พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐ พ.ศ.2539 โครงการรับจำนำข้าว  ซึ่งคนละส่วนกับคดีอาญาที่จะมีคำตัดสินในวันที่ 25 สิงหาคมนี้  ดังนั้นเมื่อกรมบังคับคดี กระทรวงการคลัง ในฐานะที่เป็นเจ้าหนี้ ตรวจพบทรัพย์สินก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งมีทั้งบัญชีธนาคารรวม 16 บัญชีที่ถูกอายัด  และอีกส่วนเป็นอสังหาริมทรัพย์ อาทิ ที่ดิน บ้าน คอนโด รวมทั้งสิ้น 37 รายการ เพื่อ ไม่ให้มีการจำหน่าย จ่าย โอน  แต่ยืนยันว่า ยังไม่มีการยึดมาเป็นของหลวง และ ทรัพย์สินเหล่านี้ยังเป็นกรรมสิทธิ์เจ้าของเดิมทั้งหมดจนกว่าจะมีผลทางคดี 
ส่วนที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ระบุว่า มีเงินในบัญชีบางส่วนถูกถอนออกไปแล้วนั้น รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่ามี  5 บัญชี ซึ่งมีเงินจำนวนเงินหลักแสนถูกถอนมารวมไว้ด้วยเหตุผลความจำเป็นบางอย่าง แต่ย้ำทั้งหมด ยังไม่มีส่วนใดที่ส่งเข้าคงคลัง พร้อมระบุเป็นขั้นตอนที่กรมบังคับคดีมีอำนาจสามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม จากนี้นางสาวยิ่งลักษณ์ ยังมีช่องทางที่ร้องขอต่อศาลปกครองเพื่อขอทุเลา ตามกระบวนการของกฎหมายได้

ทีมข่าว vihok news รายงาน