ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #วิษณุปัดตอบ! สมชัยเข้าใจผิดไม่รู้เสนอนั่งกุนซือกม. ยันลต.ใน150วัน

#วิษณุปัดตอบ! สมชัยเข้าใจผิดไม่รู้เสนอนั่งกุนซือกม. ยันลต.ใน150วัน

26 March 2018
535   0

“รองนายกฯวิษณุ”ปัดตอบ”สมชัย”เข้าใจผิดเรื่อง150วันหรือไม่ และไม่รู้เสนอนั่งกุนซือ กม. พร้อมแจงไม่ทบทวนร่าง พ.ร.บ.งบฯเพิ่มเติม1.5แสนล้าน

Inn – นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงกรณีความชัดเจนในการกำหนดวันเลือกตั้ง หลังนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่าจะต้องอยู่ภายในกำหนดเวลา 150 วัน ซึ่งรวมถึงขั้นตอนการให้ใบแดงและใบเหลืองด้วยว่า การเลือกตั้งจะอยู่ภายในระยะเวลา 150 วัน ซึ่งการให้ใบแดงใบเหลืองสามารถไปให้ภายหลังได้แต่การเลือกตั้งจะต้องจัดการให้เกิดขึ้นภายใน 150 วัน หลังจากนั้นจะไปแจกใบแดงใบเหลืองเกินจากนั้นก็ได้

ส่วนความเข้าใจของนายสมชัย ผิดใช่หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ขอตอบว่าถูกหรือผิดเพราะยังไม่มีการตัดสิน ความเข้าใจนี้คือความเข้าใจของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) กกต. คนอื่นๆ ซึ่งส่วนตัวคิดว่าทั้งหมดยกเว้นนายสมชัย และได้โต้เถียงไปว่า กรธ. ไม่มีอำนาจในการตีความ แต่คนที่สามารถตีความได้ก็คือศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายสมชัยเอง ก็ไม่มีอำนาจในการตีความดังกล่าวและยอมรับว่าเป็น กรธ. ไม่มีอำนาจในการตีความ คนอ่านรัฐธรรมนูญแล้วสงสัยได้ว่าจะเอาอย่างไรต่อก็เป็นสิทธิ์ ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่มีความสงสัยหรือมีเหตุที่จะมาตั้งเป็นประเด็นใช่หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องระหว่างตนเองและนายสมชัย และระหว่าง กรธ. กับนายสมชัย จึงไม่อยากไปร่วมวิวาทะ ขณะเดียวกัน ส่วนตัวเคารพในความเห็นของนายสมชัย แต่ขอให้นายสมชัย เคารพในความเห็นของผู้อื่นด้วย ส่วนที่นายสมชัย เสนอตัวขอมาเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายของรัฐบาลนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบและไม่มีอำนาจหน้าที่

พร้อมกันนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฏหมาย พรรคเพื่อไทย ขอให้ทบทวนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท ที่ยังไม่มีการตรากฎหมายถึงยุทธศาสตร์ชาติ แต่มีการของบฯไว้ล่วงหน้า ว่า เรื่องดังกล่าวหากใครสงสัย ก็ขอให้ไปหากระบวนการและวิธีการตามที่สงสัย แล้วโยนมาให้รัฐบาลก็ได้ เพราะรัฐบาลไม่ได้สงสัยแล้ว ส่วนที่มีการเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ในการร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยราชภัฎ สมัยที่นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการของบประมาณล่วงหน้า ทั้งที่ยังไม่มีการตรากฎหมาย นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เหมือนกัน เพราะกฎหมายงบประมาณเป็นเรื่องที่ต้องทำตามรัฐธรรมนูญ หากใครสงสัยก็ต้องช่วยกันต่อไปว่าจะทำอย่างไรให้ความสงสัยนั้นสิ้นสุดลง ไม่ใช่ว่าเมื่อตนเองสงสัยแล้วจะต้องให้คนอื่นมาช่วยแก้ความสงสัยของตัวเอง

ทั้งนี้ เมื่อเกิดข้อสงสัยเช่นนี้รัฐบาลยังคงเดินหน้าดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยจะไม่มีการทบทวนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีการทบทวน ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะสงสัย และใช้อำนาจตามที่กฎหมายกำหนด ส.ส.สงสัย หรือประชาชนสงสัยต่างก็มีวิธีการ รัฐบาลสงสัยก็มีวิธีการ ต่างคนต่างมีวิธีในการดำเนินการซึ่งเมื่อประชาชนสงสัยก็ต้องไปที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน

สำนักข่าววิหคนิวส์