ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #”วิษณุ”บอกไม่ต้องออกกม.พิเศษจัดลต.แบ่งเขตก่อน ปัดตอบ”สุเทพ”ตั้งพรรค

#”วิษณุ”บอกไม่ต้องออกกม.พิเศษจัดลต.แบ่งเขตก่อน ปัดตอบ”สุเทพ”ตั้งพรรค

5 June 2018
568   0

รองนายกฯ”วิษณุ” บอกไม่ต้องออกกฎหมายพิเศษเลือกตั้งแบบแบ่งเขตก่อน ชี้ กกต. มีอำนาจอยู่แล้ว แนะเตรียมการได้ หารือกับจังหวัด ปัดตอบ”สุเทพ”ตั้งพรรครปช. เผยคืบหน้าร่างพรป.สว.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งที่คณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. เสนอให้ คสช.ใช้กฎหมายพิเศษเพื่อให้กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งได้โดยไม่ต้องรอร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.ว่า ไม่ต้องไปใช้กฏหมายพิเศษ เพราะ กกต.สามารถทำเองได้ เตรียมการได้ วันนี้ลงพื้นที่ได้และดูเขตเก่าเปรียบเทียบกับเขตใหม่ได้ แต่เกิดความลังเลกันเองว่าสุดท้ายแล้ว กกต.ชุดปัจจุบันหรือกกต.ชุดใหม่ที่จะเข้ามาเป็นคนแบ่งเขตมากกว่า จึงไม่ต้องใช้ทั้งกฏหมายพิเศษและกฏหมายธรรมดาเพราะอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กกต.ในการแบ่งเขต และการแบ่งเขตไม่ต้องมีกฏหมายใดๆ ก็สามารถแบ่งได้

และนายวิษณุ ยังกล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว เพราะ กกต.ไม่มีหน้าที่ต้องรายงานตนเอง ดังนั้นจะไปแทรกแซงไม่ได้ ซึ่งการแบ่งเขตการเลือกตั้งทำให้เกิดการได้คุณได้โทษ แต่ กกต.ที่ดีจะต้องไม่ปรึกษากับรัฐบาล แต่อาจปรึกษากับทางจังหวัดในแง่ของการลงพื้นที่แต่ไม่ต้องปรึกษากับรัฐบาล เพียงแต่วันนี้แบ่งอย่างไรเพื่อให้ได้จำนวนประชากรที่ใกล้เคียงกันที่สุดในแต่ละเขต ไม่ใช่เขตหนึ่งประชากรมาก เขตหนึ่งประชากรน้อย พื้นที่กว้างกับเล็กติดกันไม่สำคัญ สำคัญที่จำนวนประชากรและลากเส้นอย่าเป็นแบบที่ต่างชาติเรียกว่าเจอรี่แมนเดอริ่ง ลากไปลากมาจนคดไปเคี้ยวมา ซึ่งเจอรี่แมนเดอริ่งคือการลากเส้นแบ่งเขตเลือกตั้งที่เอาแต่ใจตัวเอง เพื่อเห็นแก่ความสะดวกในการให้คุณให้โทษฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง หากตรงนี้เป็นฐานเสียงของตรงนั้นมาก ก็ไปลากแบ่งเพื่อให้ฐานเสียงแตก เลยออกมาเป็นรูปร่างคดเคี้ยวที่เรียกว่าเจอรี่แมนเดอริ่ง

ทั้งนี้นายวิษณุ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เข้าร่วมพรรครวมพลังประชาชาติไทย หรือ รปช. และได้รับตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการรณรงค์เชิญชวนประชาชนให้มาร่วมเป็นผู้ก่อตั้งและมาร่วมเป็นสมาชิกพรรค รปช.ว่า ส่วนตัวไม่มองในเรื่องดังกล่าว เหตุใดจะต้องมอง ส่วนจะดีหรือไม่ดีนั้น ไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของนายสุเทพ ไม่ใช่เรื่องของตนเอง

และนายวิษณุ ยังได้กล่าวถึง ความคืบหน้าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับร่างจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. จะได้รับก็ต่อเมื่อ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ได้รับจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้ส่งออกไป และเมื่อวานนี้ส่วนตัวได้เจอนายพรเพชร ซึ่งนายพรเพชร ระบุว่า ยังไม่ได้รับจากศาลรัฐธรรมนูญจึงต้องใช้เวลา แต่ได้รับร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. แล้ว และวันนี้อาจจะเสนอต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อลงนาม ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ขออย่าไปขีดเส้นตายตัวว่า จะลงนามวันนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่าได้ตรวจสอบเสร็จเรียบร้อยเมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา และจะเสนอนายกรัฐมนตรีวันนี้ ซึ่งเชื่อว่านายกรัฐมนตรีคงไม่ตรวจอะไรอีก 7 วัน

สำนักข่าววิหคนิวส์