ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #วิษณุฉะสมชัยเคารพความเห็นคนอื่นยันเลือกตั้งต้องเกิดใน150หลังราชกิจจาฯ

#วิษณุฉะสมชัยเคารพความเห็นคนอื่นยันเลือกตั้งต้องเกิดใน150หลังราชกิจจาฯ

26 March 2018
906   0

“วิษณุ” ซัด “สมชัย” สงสัยอยู่คนเดียว ยันเลือกตั้งภายใน 150 วัน ไม่รวมแจกใบเหลือง-แดง แนะ “สมชัย” เคารพความเห็นคนอื่นด้วย เมิน “เรืองไกร” สงสัยร่าง พ.ร.บ.งบประมาณเพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีความชัดเจนในการกำหนดวันเลือกตั้ง หลัง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า จะต้องอยู่ภายในกำหนดเวลา 150 วัน ซึ่งรวมถึงขั้นตอนการให้ใบแดงและใบเหลืองด้วยว่า การเลือกตั้งจะอยู่ภายในระยะเวลา 150 วัน ซึ่งการให้ใบแดงใบเหลือง สามารถไปให้ภายหลังได้ แต่การเลือกตั้งจะต้องจัดการให้เกิดขึ้นภายใน 150 วัน หลังจากนั้นจะไปแจกใบแดงใบเหลืองเกินจากนั้นก็ได้

เมื่อถามว่า แสดงว่าความเข้าใจของนายสมชัยผิดใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่บอกว่าถูกหรือผิด เพราะยังไม่มีการตัดสิน ความเข้าใจนี้คือความเข้าใจของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กกต.คนอื่นๆ ซึ่งตนคิดว่าทั้งหมดยกเว้นนายสมชัย ซึ่งตนได้เถียงว่า กรธ.ไม่มีอำนาจในการตีความ แต่คนที่สามารถตีความได้ก็คือศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตัวนายสมชัยเองก็ไม่มีอำนาจในการตีความดังกล่าว ก็ทิ้งเอาไว้อย่างนั้นนั่นแหละ และเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นก็ค่อยว่ากัน

“เมื่อคนเขาไม่สงสัยก็ไปทำให้เขาสงสัย ก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร แล้วก็มาเดิมพันท้าทายกันว่าผมสงสัย คุณไม่สงสัย เอาอย่างนี้สิ เรื่องนี้ผมว่ามันไม่ถูก ทุกอย่างที่ส่งเรื่องไปถึงศาลก็ต้องมีเหตุ มีที่มาและที่ไป และยอมรับว่าเป็น กรธ.ไม่มีอำนาจในการตีความ คนอ่านรัฐธรรมนูญแล้วสงสัยได้ว่าจะเอาอย่างไรต่อก็เป็นสิทธิ์” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่มีความสงสัยหรือมีเหตุที่จะมาตั้งเป็นประเด็นใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องระหว่างตนและนายสมชัย และระหว่าง กรธ.กับนายสมชัย ก็ไม่อยากไปวิวาทะ ตนเคารพในความเห็นของนายสมชัย แต่ก็ขอให้นายสมชัยเคารพในความเห็นของผู้อื่นด้วย และก็จบแค่นั้นก็แล้วกัน

ส่วนที่นายสมชัยเสนอตัวขอมาเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายของรัฐบาลนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบและไม่มีอำนาจหน้าที่ อย่างที่เคยบอกจะหาคนมาช่วยทำงานกับตนนั้นก็ยังยาก

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ขอให้ทบทวนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท ที่ยังไม่มีการตรากฎหมายถึงยุทธศาสตร์ชาติ แต่มีการของบไว้ล่วงหน้า ว่า “เรื่องนี้ก็เช่นกัน คนนี้สงสัยเรื่องนี้ อีกคนสงสัยเรื่องนั้น ช่วยกันสงสัย 100 คนก็ 100 เรื่อง 1,000 คนก็ 1,000 เรื่อง ซึ่งหากใครสงสัยก็ขอให้ไปหากระบวนการและวิธีการตามที่ท่านสงสัยแล้วโยนมาให้รัฐบาลก็ได้ ทั้งนี้เพราะรัฐบาลไม่ได้สงสัยเสียแล้ว”

เมื่อถามว่า มีการเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ในการร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยราชภัฏ สมัยที่ นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการของบประมาณล่วงหน้า ทั้งที่ยังไม่มีการตรากฎหมาย นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เหมือนกัน เพราะกฎหมายงบประมาณเป็นเรื่องที่ต้องทำตามรัฐธรรมนูญ และบังเอิญว่าเรื่องนี้ตนก็ไม่ได้สงสัย ซึ่งหากใครสงสัยก็ต้องช่วยกันนึกต่อไปว่าจะทำอย่างไรให้ความสงสัยนั้นสิ้นสุดลง ไม่ใช่ว่าเมื่อตนเองสงสัยแล้วจะต้องให้คนอื่นมาช่วยแก้ความสงสัยของตัวเอง

เมื่อถามว่า เกิดข้อสงสัยเช่นนี้รัฐบาลยังคงเดินหน้าดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยจะไม่มีการทบทวนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีการทบทวน ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะสงสัย และใช้อำนาจตามที่กฎหมายกำหนด ส.ส.สงสัยหรือประชาชนสงสัยต่างก็มีวิธีการ รัฐบาลสงสัยก็มีวิธีการ ต่างคนต่างมีวิธีในการดำเนินการ ซึ่งเมื่อประชาชนสงสัยก็ต้องไปที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน.

Cr.thairath

สำนักข่าววิหคนิวส์