สกู๊ปข่าว » วิกฤติศรัทธา จะนำพาเศรษฐกิจแย่ลง

วิกฤติศรัทธา จะนำพาเศรษฐกิจแย่ลง

6 October 2017
624   0

มีคนบอกว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้ดีขึ้น “ไม่ดีคงตายห่ากันไปหมดแล้ว” และปีหน้าจะดีกว่านี้ อันที่จริงแล้ว เคยเตือนตั้งแต่ปีที่ผ่านมาแล้วว่า เศรษฐกิจไทยในปี60 จะตกต่ำ แม้ส่งออกจะเพิ่มแต่จะได้แต่พวกนายทุนบางกลุ่มที่ใกล้ชิดรัฐบาล ตอนนี้อะไรก็ชัดขึ้นในยาม”วิกฤติศรัทธา” 
ปีหน้าถ้าไม่ปรับกลยุทธ์ ปรับเอาพวกเดียวกันมาอีก 2 สิ่งที่จะทำไม่ได้คือ ปฏิรูปประเทศ และเศรษฐกิจเหมือนเดิม และแน่นอนในปลายปี 2560 เป็นต้นไป หลังงานพระราชพิธี เราจะเห็นการก่อตัวของมหาม๊อบ ที่มาจากคนทุกสี จะออกมาบนถนนอย่างหนีไม่พ้น สถานการณ์ประเทศย่อมจะสับสนวุ่นวายยิ่งกว่าเดิม เพราะคนที่อาสามาเป็นคนกลางถูกตะเพิด และทุกสีตกผลึกทางความคิดมานานกว่า 10 ปี นักการเมืองก็อยากเลือกตั้ง จึงจะรวมหัวกันเล่นงาน


เศรษฐกิจไทยจะตกต่ำในขณะที่เศรษฐกิจโลกดีขึ้น เพราะคนชั่นกลาง ชั้นสูง ขาดความเชื่อมั่นในผู้บริหาร ที่เอาเงินภาษีของพวกเขามาแจกคนชั่นล่างฟรีๆ สิ่งเหล่านี้คืออันตราย 


พิษประชานิยมกำลังพ่นแรงขึ้น การขึ้นภาษีทุกชนิด ลอยตัวน้ำมัน แก๊ส ขายรัฐวิสาหกิจ ถนน น้ำ ไฟฟ้า ประปา สื่อฯ เป็นสูตรปลายทางของประชานิยม ที่มีอาเจนติน่าเป็นตัวอย่าง อันเป็นแนวทางสู่การล้มละลายของประเทศ ถนนทุกเส้นขับขี่ต้องเสียเงิน จะฟรีแบบเดิมไม่ได้ การใชัแสงแดดจากธรรมชาติมาเป็นไฟฟ้าก็ต้องจ่ายภาษี ค่าไฟฟ้าต้องเก็บมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงกลางคืน สิ่งเหล่านี้มีตัวอย่างในหลายประเทศ 

เมื่อเดินมาผิดทาง กรรมบังตา เชื่อมั่นตัวเองจนเกินไป ผู้ใหญ่ในแผ่นดินทัดทาน เตือนสติ ยับยั้งหลายต่อหลายครั้งก็ไม่ฟังอันตราย จึงต้องพิจารณาช่วยกันปรับปรุง หาทางออกให้กับประเทศชาติ ให้ผ่านพ้นวิกฤติ ก้าวสู่แดนศิวิไลซ์ ให้จงได้

“ ถึงเวลาตายวายชีวาท ทรัพย์และธาตุก็มิตกไปเมืองผี เกิดเป็นคนจงมุ่งทำแต่ความดี กลายเป็นผีตายไปใครก็ชม “ 

เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา

6 ตุลาคม 2560