ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #’วันนอร์’เชื่อหลังเลือกตั้งมี’งูเห่า’โวย3จว.ใต้พรรคใหญ่ซื้อเสียง

#’วันนอร์’เชื่อหลังเลือกตั้งมี’งูเห่า’โวย3จว.ใต้พรรคใหญ่ซื้อเสียง

12 March 2019
628   0

หัวหน้าพรรคประชาชาติ เชื่อหลังเลือกตั้งอาจมี งูเห่า ทางการเมืองอีก
เรียกร้องให้ กกต.เร่งแก้ปัญหาการซื้อเสียงใน 3 จังหวัดภาคใต้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงโค้งสุดท้ายในการหาเสียงเลือกตั้งที่เหลือเวลาอีกไม่ถึงสองสัปดาห์ในพื้นที่เลือกตั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ตอนนี้การซื้อเสียงจากพรรคใหญ่บางพรรคเกิดขึ้นเเล้วในหลายเขต ขอให้กกต.ใช้อำนาจตามกติกาที่ชัดเเละไปตรวจสอบด้วยเพื่อนำคนทำผิดออกไปจากเส้นทางการเมือง เพราะพรรคต่อต้านเรื่องนี้ เพราะหากซื้อเสียงก็จะมีการถอนทุนด้วยการทุจริตในช่วงเป็นรัฐบาล จากนั้นจะมีการยึดอำนาจ วงจรอุบาทว์กลับมาเเบบเดิม

หัวหน้าพรรคประชาชาติ เคยเป็นอดีตประธานสภาฯ ช่วงการชิงตั้งรัฐบาลชวน หลีกภัย 2 ที่เกิดกรณี “งูเห่า” ในพรรคประชากรไทย ในการตั้งรัฐบาลเวลานั้นระบุว่า การจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง หากถามว่าจะมีงูเห่าภาคสามเกิดขึ้นหรือไม่นั้น มันอาจเกิดขึ้นจากบางคนเเละบางพรรคที่ไม่มีจุดยืน ควรนำบทเรียนในอดีตมาดูว่าคนที่ทำเเบบนี้จะไม่ก้าวหน้า สังคมไม่ยอมรับ การเมืองวันนี้เป็นไปได้หมด โดยต้องดูที่การตั้งรัฐบาลใหม่ครั้งนี้ก่อน หากมีการฝืนมติมหาชน รับรองอยู่ไม่นาน

“ผลการยุบพรรคไทยรักษาชาติ ที่อยู่ฝ่ายไม่เอาเผด็จการเหมือนพรรคประชาชาตินั้นหลายล้านคะเเนนที่หนุนพรรคนั้นที่มาจากการรวมตัวของประชาชน น่าจะหลอมรวมกันไม่เอาขั้วตรงข้าม”
หากรัฐบาลใหม่มีคะเเนนเสียงไม่พอหรือเป็นเสียงข้างน้อยจะอยู่ลำบาก เเม้ ส.ว. ที่มาจากการเเต่งตั้งของ คสช. จะช่วยเเละอาจตั้งรัฐบาลได้ เพราะมี 250 ส.ว.หนุน เเต่มันเป็นปลาคนละน้ำกับ ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงกระเเสข่าว สนช.เเละอดีตข้าราชการระดับสูงเเละมีการนำนายทหารบางนายมาช่วยบางพรรคหาเสียงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ควรรักษาเกียรติยศของเเต่ละฝ่ายด้วย เพราะการเมืองวันข้างหน้ามันอาจจะเกิดอะไรขึ้นก็ได้เเละตอนนี้ได้อบรมผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งของพรรคให้ระวังการโกงเลือกตั้งเเละวอนประชาชนช่วยกันตรวจสอบ เพราะคนที่จะโกงคือคนมีอำนาจในช่วงนี้ เชื่อว่าวันนี้สังคมไม่ยอมให้การโกงเกิดขึ้นเหมือนในอดีตเเน่นอน หากคนโกงยังจะโกงอีกนั้นเชื่อว่าจะไม่มีเเผ่นดินอยู่

“โพลของพรรคชี้ว่าคะแนนนิยมดีขึ้นในหลายจังหวัด เช่น อำนาจเจริญ ชัยภูมิ อุบลราชธานี ขอนเเก่น เลย เเละจังหวัดชายเเดนภาคใต้ที่พรรคประชาชาติ น่าจะได้ ส.ส.เเปดคนเป็นอย่างน้อย เชื่อว่าพรรคน่าจะได้ ส.ส.สองระบบ 25 คน เเต่พรรคไม่ประมาทเพราะบางพรรคใช้เงินเเล้ว

Cr.สำนักข่าวตรงประเด็น

สำนักข่าววิหคนิวส์