ข่าวประจำวัน » #วันตัดสินคดี ลุ้น!!! ชี้ชะตากรรม ยิ่งลักษณ์!!!

#วันตัดสินคดี ลุ้น!!! ชี้ชะตากรรม ยิ่งลักษณ์!!!

25 August 2017
671   0

        เหลือเวลาอีกไม่นานคดีสำคัญ ซึ่งหลายท่านเขาใจว่าคือคดี”จำนำข้าว” แต่ที่จริงแล้วมีการพิจารณาคดีของศาลอยู่2คดี คือ 1.คดียิ่งลักษณ์ฯ ไม่ระงับยับยั้งการจำนำข้าว 2.การระบายข้าวโดยวิธีG to G โดยบุญทรงฯ และพวก


          ผมขอพูดถึงเฉพาะคดีจำนำข้าว ก่อนแล้วกันครับ เพราะคดีG to G มีผู้ตกเป็นจำเลยมากถึง28ราย คาดว่าจะมากันไม่ครบ อาจจะเลื่อนนัดและออกหมายจับใครที่ไม่มาก็ว่ากันไป แต่คดีจำนำข้าว ทางอัยการสูงสุดได้ยื่นฟ้องอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต จากกรณีปล่อยปละละเลยไม่ยับยั้งโครงการจำนำข้าวที่ทำให้รัฐได้รับความเสียหายนับแสนล้านบาท นั้น


         แนวทางการตัดสินคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งได้ตั้งองค์คณะผู้พิพากษาจำนวน 9 ท่าน คะแนนจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเท่ากัน จะต้องมีความเห็นอย่างใดอย่างหนึ่งมากกว่ากันแน่นอน ซึ่งแนวทางการตัดสินหนี้ไม่ผล 3 แนวนี้คือ

   1.ลงโทษ จะให้จำคุกกี่ปี ปรับเท่าใด จะเป็นดุลยพินิจของศาล

   2.ลงโทษ แต่ให้รอลงอาญา

   3.ยกคำร้อง (กรณีนี้ ทรัพย์ที่มาการอายัดทรัพย์ หรือยึดทรัพย์ไว้เท่าใด ต้องคืนให้หมด)

*หมายเหตุ เป็นการมองทางออกของการเมืองไทย มิได้เป็นการก้าวล่วงอำนาจศาล หรือมิใช่ชี้นำ หรือฟันธงต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่อย่างใด


         ผมประเด็นสำคัญที่ผมอยากจะให้ทราบกันว่า ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ทั้งข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง ดังนั้นไม่ว่าศาลจะตัดสินคดีมาในแนวทางใด ทางฝ่ายจำเลยคือยิ่งลักษณ์ฯ หรือทางฝ่ายโจทย์คืออัยการสูงสุด ต่างก็สามารถอุทธณณ์คำตัดสินของศาลได้(อาจจะต้องรอพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ก่อน)
           ด้วยเหตุนี้ แสดงให้เห็นว่าคดียังต้องพิจารณากันอีกนาน มิใช้จะตัดสินเสร็จสินกระบวนความกันวันนี้เลย หลายท่านที่ติดตามข่าวเรื่องนี้อยู่ อาจจะอยากไปดูเหตุการณ์ที่ศาล หรือฝ่ายที่อยากจะไปให้กำลังใจใครก็ตาม ยังมีเวลาที่จะไปให้กำลังใจ หรือต้องติดตามข่าวนี้กันอีกนาน ยังไม่ต้องด่วนรีบไปกันตอนนี้ก็ได้ครับ เพราะหากเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายอย่างใดเกิดขึ้น อาจมีความผิดทางละเมิดเขตอำนาจศาล ซึ่งความผิดนี้เป็นความผิดซึ่งหน้า ทางศาลสามารถพิจารณาคดีให้ลงโทษได้เลย ไม่ต้องมีการไต่สวนใดๆ 

         จึงควรติดตามข่าวนี้กันด้วยความระมัดระวัง ทางที่ดีรอชมข่าวทางสื่อทีวี วิทยุ หรือทางโซเชี่ยลต่างๆ จะเป็นการดีที่สุดครับ

อนันตชาติ บัวสุวรรณ

สำนักข่าววิหกนิวส์ รายงาน