ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #วัคซีนเข็มแรก ! อนุทินลองยา นายกขอรอก่อน

#วัคซีนเข็มแรก ! อนุทินลองยา นายกขอรอก่อน

28 February 2021
441   0

   นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ
และ รมว.สาธารณสุข รับการฉีดวัคซีน SinoVac เข็มแรก โดย นพ.ยงค์ ภู่วรวรรณ ฉีดให้ โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มาให้กำลังใจ

ที่ ห้องประชุมอัจฉรา สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ในเวลา 07.45น. นาที

โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ รวมถึง นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ฉีดด้วย

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ถือเป็นผู้หญิงคนแรก ที่ เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด โดยนายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ เป็นผู้ฉีดให้

นายอนุทิน พูดก่อนฉีดวัคซีน ว่า ผม จะฉีด เป็นคนแรก หรือไม่ ให้นั้น ต้องรอให้ พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้สั่งการ

ส่วนAstrazeneca ก็ใช้เวลาอีก2สัปดาห์ สินค้ามาให้เรา ยืนยันว่าไม่มีความล่าช้าเป็นไปตามกระบวนการจัดการสินค้าของเขา
ผู้นำเข้าคือ Astrazeneca Thailand
ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจมาตรฐานภายในของเขาก่อน ณ วันนี้กรรมสิทธิ์ยังเป็นของเขาอยู่ เราไปทำอะไรไม่ได้

เมื่อถามว่าจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้นายกฯไม่สามารถฉีดวัคซีนโควิดได้ในวันนี้. นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวปล่อยหน่วยกล้าตายก่อน (หัวเราะ)

โดยในวันนี้มีการฉีดในสัดส่วนของบุคลากรทางการแพทย์คือปลัดกระทรวงสาธารณสุขรวมถึงอาจารย์แพทย์ที่มาจากคณะแพทยศาสตร์ต่างๆ รวมถึงเลขาธิการแพทย์สภา

ส่วนผลข้างเคียงย้ำว่ามีบ้างเล็กน้อยก็เป็นเรื่องปกติเพราะการฉีดวัคซีนตัวอื่นเราก็มีไข้ต่ำๆมีอาการคั่นเนื้อคั่นตัวเล็กน้อย เป็นเรื่องที่อยู่ในการควบคุมของแพทย์และยอมรับได้

ขณะที่ การฉีดวัคซีนกลุ่มแรกประมาณ 100,000 คน ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการฝึกซ้อมก่อนที่วัคซีนแอสตราเซเนกาล็อตใหญ่จะมาถึง เฉลี่ยเดือนละ 10ล้านโดส นับเป็นการฉีดวัคซีนที่ใหญ่โตมโหฬารมาก ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ทดสอบดูผลข้างเคียง และจะทยอยฉีดประชาชนให้ได้สิ้นปีนี้ทั้งหมด พร้อมทั้งหาวัคซีนตัวอื่นมาสำรองไว้ให้เพียงพอและไม่ได้มีการแทงมาตัวเดียว