ข่าวประจำวัน » วอนหาเรื่อง ! ไพศาล โวย รัฐบาลยึดอำนาจกษัตริย์ ให้นักการเมืองมาปลดทหาร หนีไม่พ้นรัฐประหาร

วอนหาเรื่อง ! ไพศาล โวย รัฐบาลยึดอำนาจกษัตริย์ ให้นักการเมืองมาปลดทหาร หนีไม่พ้นรัฐประหาร

21 April 2024
531   0

ไพศาล พืชมงคล อดีตผช.รองนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความว่า

วอนหาเรื่องแบบนี้ กำเริบมากไปไหม
การมองทหาร เป็นภัยของฝ่ายการเมือง ถึงขั้นจะแก้กฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้ทหารยึดอำนาจ เป็นการวอนหาเรื่อง ที่อาจเกิดเรื่องเมื่อใดก็ได้
~ การแก้ไขกฎหมายกลาโหม ให้เพิ่ม กรรมการสภากลาโหมจากฝ่ายการเมือง 3 คนเป็น 5 คน หมายความว่า ฝ่ายการเมืองต้องการยึดอำนาจการแต่งตั้งโยกย้ายทหารโดยเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เพราะก่อนหน้านั้น กรรมการสภากลาโหม ประกอบด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพ 3 คน ผู้บัญชาการทหารสูงสุด 1 คนเป็น 4 คน ขณะที่ฝ่ายการเ
มือง มีรัฐมนตรีรัฐมนตรีช่วยและปลัดกลาโหม รวม 3 คน จะแก้เพิ่มเป็น 5 คน เท่ากับยึดอำนาจแต่งตั้งเบ็ดเสร็จเด็ดขาดไม่ต้องฟังเสียงฝ่ายประจำกันอีกต่อไป
~ เพิ่มอำนาจให้ฝ่ายการเมืองสามารถสั่งปลดย้าย ฝ่ายทหารได้ทันทีที่มีข้อสงสัย ในการเคลื่อนย้ายกำลังทหาร หรือสงสัยว่าจะทำการยึดอำนาจ ซึ่งปัจจุบันนี้การโยกย้ายทหารจะทำได้โดยพระบรมราชโองการของพระมหากษัตริย์ เท่ากับยึดอำนาจพระมหากษัตริย์อีกทางหนึ่ง จึงเป็นเรื่องใหญ่หลวงยิ่งนัก
จึงเท่ากับเป็นการเริ่มต้น ด้วยความไม่ไว้วางใจกันเสียแล้ว ต่อให้แก้ได้แบบนี้ ก็ไม่มีทางป้องกัน การยึดอำนาจได้ ตราบใดที่แก้ไขดวงเมือง ที่มีพระอังคารเป็นศูนย์พาหะนำหน้าลัคนา ไม่ได้!