ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #วอนหาเรื่อง ! ศบค.อนุญาตต่างชาติเข้าไทย ไม่ต้องกักโรค หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

#วอนหาเรื่อง ! ศบค.อนุญาตต่างชาติเข้าไทย ไม่ต้องกักโรค หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

7 July 2020
912   0

ศบค. งัด 2 คำสั่งเปิดช่อง ต่างชาติ เข้าไทย ไม่ต้องกักตัว
แต่ต้องทำตามกฏ 6 ข้อเคร่งครัด หวังฟื้น เศรษฐกิจ-การค้า-การลงทุน-การทูต

.
แจง “ผบ.ทบ.สหรัฐฯ”เข้ามาตามข้อกำหนดฉบับ 12 (2)
และคำสั่ง ศบค.ที่ 7/2563 (2)ไฟเขียว ต่างชาติ หลายประเภท เข้ามาโดยไม่ต้องกักตัว นักลงทุน นักธุรกิจ เข้ามาเซ็นสัญญา เดินหน้าเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน การทูต หลังโควิดฯ

.
หลังจากที่เกิดเสียงวิจารณ์ และไม่สบายใจ ที่คณะของ Gen James McConVille ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนไทย ในฐานะแขกของ ทบ. 9-10 กค. นี้ ตาทคำสั้ง ศบค. ที่ไม่ต้องกักตัว แต่ต้องปฏิบัติตามกฏของ ศบค. เคร่งครัด นั้น

มีรายงานข่าว จาก ศบค. ว่า กรณีที่คณะของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ไม่ต้องกักตัว 14 วัน นั้น ว่า เป็นไปตาม ข้อกําหนด ศบค. ฉบับที่ 12

คณะของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ จัดอยู่ในกลุ่ม 2 คือ ผู้มีเหตุยกเว้นหรือ เป็นกรณีที่นายกรัฐมนตรี หรือหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน กำหนด อนุญาต หรือเชิญให้เข้ามาในราชอาณาจักรได้ตาม ความจำเป็น โดยอาจกำหนดเงื่อนไข และเงื่อนเวลาก็ได้

รวมทั้ง คำสั่ง ศบค. ท่ี 7/2563 สำหรับกลุ่ม 2 จะมีเพียงเรื่องของการคัดกรอง, ตรวจเอกสาร, ตรวจหาเชื้อโควิด, การมีผู้ติดตามด้านการแพทย์และสาธารณสุข ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในราชอาณาจักร

โดย ครั้งนี้จัดทีมติดตามไว้ 5 คน และเดินทางโดยยานพาหนะที่จัดเตรียมไว้ และตามแผนการเดินทางที่มีเท่านั้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ศบค. เคยแนะให้ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เลื่อนเดินทาง ออกไปก่อน แต่กำหนดการของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ วางแผนมา 3 ประเทศ คือ สิงคโปร์ ไทย และญี่ปุ่น ดังนั้นเพื่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงเรื่อง มาตรฐานสากลในการตรวจหาโควิดฯของไทย ที่จะเเสดงต่อนานาชาติ ศบค.จึงอนุญาตให้เข้ามาได้ แต่ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของไทย อย่างเคร่งครัด

อีกทั้งใช้เวลา เพียง2 วัน มาโดย เครื่องบินส่วนตัว และตรวจโควิดฯ และกักตัว มาจากสหรัฐอเมริกา แล้ว และทำการตรวจก่อนเดินทาง จากสหรัฐฯ และมาสิงคโปร์ ก็ตรวจทั้งขามาและขากลับ และมาตรวจที่ สนามบินดอนเมือง อีกครั้ง เมื่อมาเยือนไทย

โดยมีทีม สธ.ตามติด ไม่ได้ออกนอกเส้นทาง ไม่ได้พบปะคนนอกตารางงาน

ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องกับการพบปะ และติดตามคณะ จะต้องกักตัว 14 วันหรือไม่ ก็ต้องดูว่าตลอด 2 วันนี้ หากในคณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ไม่มีใครติดเชื้อโควิด ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดก็ไม่จำเป็นต้องกักตัว

“ศบค. ไม่ได้ 2 มาตรฐาน หรือ กลัวเขา อย่างที่วิจารณ์กัน แต่เรา ต้องเตรียมเปิดประเทศ ให้ทั้ง การทูต เศรษฐกืจ การค้า เดินต่อไปได้ เพราะ มีนักลงทุน นักธุรกิจต่างชาติ ที่จะบินเข้ามา เจรจาลงทุน ด้วย

เราจึงต้องมีมาตรฐานกลาง ก็คือ คนอื่นทำอย่างไร เราก็ทำแบบนั้น ซึ่งคณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ มาเป็นคณะแรก

ต่อจากนี้ ถ้าคณะของประเทศอื่นเข้ามา หรือนักลงทุนรายใหญ่ มาเซ็นสัญญา ศบค. ก็ต้องทำในลักษณะเดียวกัน” คณะกรรมการ ศบค. ระบุ

 

Cr: วาานา นาน่วม