เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #วอนปชช.อย่าแตกตื่น! ฉลามกัดนักท่องเที่ยว ผู้เชี่ยวชาญชี้โอกาสโดนกัด1ใน200ล้าน (ชมคลิป)

#วอนปชช.อย่าแตกตื่น! ฉลามกัดนักท่องเที่ยว ผู้เชี่ยวชาญชี้โอกาสโดนกัด1ใน200ล้าน (ชมคลิป)

17 April 2018
1003   0

จากกรณีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถูกฉลามกัด ขณะลงเล่นน้ำที่หาดทรายน้อย หมู่บ้านเขาเต่า อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับบาดเจ็บขาก่อนชาวบ้านช่วยกันปฐมพยาบาลและนำตัวส่งโรงพยาบาล เมื่อเย็นวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นวงกว้าง เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ล่าสุด นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบถามข้อมูลจากชาวบ้าน

จากการสอบถามชาวบ้านเล่าว่า เห็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรายนี้กระโดดน้ำอยู่ตรงโขดหิน 2-3 รอบแล้ว จนกระทั่งมีนักท่องเที่ยวที่บริเวณชายหาดได้ยินเสียงขอความช่วยเหลือ เมื่อเข้าไปดูพบว่าที่ขาดมีบาดแผลเหวอะหวะ มีเลือดไหล จึงเข้าไปช่วยกันนำร่างนักท่องเที่ยวรายนี้ส่งโรงพยาบาล โดยระหว่างช่วยกันพยุงร่างนักท่องเที่ยวระบุว่าถูกปลาทำร้าย จนชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเข้าใจว่าเป็นนักท่องเที่ยวถูกฉลามกัด

ด้าน ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงกรณีนี้ว่าไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร แต่จากรูปเห็นสภาพเลือด สันนิษฐานว่า ไม่น่าจะเกิดจากตัวเพรียง แต่น่าจะเป็นฉลามหูดำมากกว่า เพราะเวลานี้มีฉลามหูดำว่ายน้ำอยู่ตามชายหาดต่างๆเยอะ

เมื่อถามว่า ไหนบอกว่า ฉลามหูดำน่ารักเหมือนแมว เหมือนหมา ไม่ดุ ผศ.ธรณ์ กล่าวว่า น่ารัก ไม่ได้หมายความว่าไม่กัดใคร ก็เหมือนหมาแมวที่น่ารักก็กัดคนเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามไม่ใช่การกัดแบบมุ่งทำร้าย แต่ฉลามตัวดังกล่าวอาจจะคิดว่าเท้าของนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวเป็นปลาก็ได้จึงลองงับดู ทั้งนี้ฉลามทุกตัวทุกชนิดมีฟันแหลมคมทั้งสิ้น เมื่อกัดใครย่อมมีเลือดออกมากเสมอ

“แต่อย่าไปกลัวนะครับ เรื่องแบบนี้นานๆเกิดขึ้นสักครั้ง ในประเทศไทยเราปีหนึ่งๆมีการท่องเที่ยวทะเลเกิดขึ้นปีละประมาณหนึ่งร้อยล้านครั้ง โอกาสที่จะถูกฉลามกัดมีแค่ปีละครั้งเท่านั้น หรือมีสัดส่วนแค่ 1 ต่อ สองร้อยล้านครั้ง ต่อปี และยังยืนยันว่า ฉลามหูดำไม่ใช่ฉลามอันตราย และไม่ได้ทำร้ายคน ตามสถิติแล้วในประเทศไทย เคยมีคนถูกฉลามกัดตายครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2508 ชื่อนายแฉล้ม ถูกกัดที่ จ.ชลบุรี โดยฉลามเสือ หลังจากนั้นก็มีนักท่องเที่ยวถูกกัดที่น่อง ได้รับบาดเจ็บ ไม่ตาย ที่เกาะพะงัน สำหรับผมแล้ว การเที่ยวทะเลในเมืองไทยฉลามไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวเลย นักดำน้ำอยากเห็นด้วยซ้ำ”

รองคณะบดีคณะประมง กล่าวว่า สิ่งที่น่ากลัวและต้องระวังมากๆสำหรับการเที่ยวทะเลในประเทศไทยแล้ว มี 6 อย่าง ที่อยากจะเตือนนักท่องเที่ยว ซึ่งน่ากลัวกว่าฉลามมากนัก ประกอบด้วย
1.เรือเร็ว หรือสปีดโบ้ท โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุถูกเรือเร็วชนมีมากกว่าถูกฉลามกัดหลายเท่า ซึ่งสถิตินักท่องเที่ยวถูกเรือชนตายระหว่างเล่นน้ำมีอย่างน้อยปีละ 2 คน และได้รับบาดเจ็บสาหัสปีละหลายคน โดยเฉพาะพื้นที่ ที่มีเรือเร็ววิ่งเยอะๆ ไม่ต้องให้ตนบอกว่าที่ไหนบ้าง
2.แมงกะพรุนกล่อง ที่ตอนนี้เพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆพบอยู่หลายหาด ที่ผ่านมามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสัมผัสแมงกะพรุนกล่องแล้วหลายร้อยคน แต่แค่ได้รับบาดเจ็บ หนักบ้าง เบาบ้าง แต่ยังไม่มีใครเสียชีวิต
3.การเหยียบขยะทะเล โดยเฉพาะแก้ว หรือวัตถุแหลมๆ แต่ละปีพบผู้ได้รับบาดเจ็บเรื่องนี้ไม่ใช่น้อย
4.ปลากระเบนตัวเล็กๆที่เรียกว่า ปลาจ้องม้อง ซึ่งมักจะอยู่ตามหาดทรายน้ำตื้นๆ หากไปเหยียบหรือทำให้ตกใจอาจจะถูกเงี่ยงแทงเอาได้
5.สิ่งมีพิษตามแนวปะการัง ไม่ว่าจะเป็นหอยเม่น หรือปะการังไฟ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจากเรื่องเล่าเช้านี้ ,เสี่ยรัตน์ มังกรบูรพา
Cr. Sanook
สำนักข่าววิหคนิวส์