ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ลูกบุญธรรมป๋าเปรม ! นำกำลังยึดอำนาจในพม่า

#ลูกบุญธรรมป๋าเปรม ! นำกำลังยึดอำนาจในพม่า

1 February 2021
795   0

รู้จัก….”พลเอก มิ่น อ่อง หล่าย”
นายพลเมียนมา ลูก”ป๋า”
ผู้ยึดหลัก ตอบแทนคุณแผ่นดิน
คำสอนป๋า ประชาธิปไตย ที่ เหมาะสมกับประเทศตนเอง
แถมสนิทกับ บิ๊กตุ่ และผู้นำทหารไทย มาหลายยุค
นายพล ผู้ถูกพาดพิงในคลิปถั่งเช่า
นายพลเมียนมา ผู้ชอบพาครอบครัว มาเที่ยวเมืองไทย แบบเงียบๆ

 

.
Gen.Min Aung Hlaing ผบ.ทหารสูงสุด เมียนมา ที่อยู่ในอำนาจ มา10 ปี ด้วย วัย64 ปี. ถูกจับตามอง อีกครั้ง หลังนำกองทัพ ยึดอำนาจ นางAung San Suu Kyi และ ปธน.Win Myint ประกาศState pf Emergency เช้าวันนี้ 1 กพ.2564 ยุติการเปิดประชุมสภา หลัง ออกมา เตือนให้รัฐบาล ตรวจสอบการนับคะแนน เลือกตั้ง หลังมีรายงานการทุจริต กว่า10 ล้านเสียง และให้เลื่อนการประชุมสภาออกไป แต่ รัฐบาลเพิกเฉย อีกทั้ง ยังมีม็อบและการประท้วงเกิดขึ้น

 

ชื่อของ พลเอกเอก มิน อ่อง หล่าย ถูกจับตามองว่า ตั้งแต่ ปรากฏชื่อ ในคลิปถั่งเช่า ในบทสนทนา ระหว่าง บิ๊กอ๊อด พลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม ในขณะนั้น กับ อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร .. โดย แนะนำให้ผู้นำทหารไทย สร้างสัมพันธ์ไว้ เพราะถือว่า เป็น นายทหารเมียนมา ที่มีอำนาจ และเป็นทายาทสาย พลเอก อาวุโส ตานฉ่วย. สมัยรัฐบาล สล็อค

พลเอก มิ่น อ่อง หล่าย มาเยือนไทย หลายครั้ง อย่างน้อย ปีละ 2 ครั้งที่มาประชุม GBC คณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-เมียนมา ในฐานะ แขกของ ผบ.ทหารสูงสุด มาหลายยุค

โดยเฉพาะ กับ บิ๊กเจี้ยบ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร เริ่อยมา… และเมื่อมาเมืองไทย ก็จะไป พบ พลเอกประยุทธ์ ผบ.ทบ. ด้วย

รวมทั้ง ไปพบ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ที่บ้านสี่เสาฯ ครั้งแรก ในปี2555 และขอเป็นลูกบุญธรรมของ ป๋าเปรม เพราะรู้สึกว่า เหมือนพ่อ ของตนเอง
เพราะป๋า อายุห่างจากพ่อเพียง 1 ปี โดยพ่อได้เสียชีวิตเมื่อปี 2545เมื่อ มาเมืองไทย ก็จะมาหาป๋า. และจะมาในช่วง เดิอนสิงหาคม มาอวยพร วันเกิดป๋า ด้วย

เมื่อ พลเอกเปรม ถึงแก่กรรม พลเอกมินอ่องหล่าย ก็มาเคารพศพ ที่วัดเบญจมบพิตร และไปลงนาม ที่ วังสราญรมย์ ด้วย

ขาบอกว่า เสียใจ เพราะเคารพนับถือ พลเอกเปรม เหมือนคุณพ่อ เหมือนสูญเสียบิด

พลเอก มิ่น อ่อง หล่าย บอกว่า พล.อ.เปรม มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์มากมาย ทั้งการทหาร การเมือง และหลายๆ ด้านของประเทศไทย เวลาที่ได้พบกับท่านก็จะพูดคุยในเรื่องของประสบการณ์ดีๆ ของท่านให้ฟัง และจะมีคำแนะนำว่าสิ่งใดที่ดี ที่ควรทำซึ่งเมื่อเจอกันก็จะพูดในเรื่องนี้ทุกครั้ง

พล.อ. มิน อ่อง หล่าย บอกว่า เวลาเข้าพบพล.อ.เปรม และได้นั่งเคียงข้างกัน ได้จับมือกัน คุยกันด้วยความอบอุ่น จึงเปรียบพล.อ.เปรม เหมือนคุณพ่อ

คำสั่งสอนต่างๆ ของพล.อ.เปรม จะมี 2 เรื่อง คือ 1. ทางด้านการเมือง ก็จะพูดถึงประชาธิปไตย ก็จะต้องเป็นประชาธิปไตยของประเทศของตนเอง หรือประเทศใครประเทศคนนั้นให้เหมาะสมกับประเทศตนเอง

เรื่องที่ 2 ที่พล.อ.เปรมพูดอยู่เสมอว่า เราเกิดในแผ่นดินนี้ เราต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน ถ้าใครไม่ตอบแทนคุณแผ่นดิน คนนั้นถือว่าเป็นคนทรยศต่อประเทศชาติ

พล.อ.เปรม ตามเสด็จ ในหลวง รัชกาลที่ 9 มาโดยตลอด ซึ่งพล.อ.เปรม มักพูดอยู่เสมอว่า การลดจำนวนคนยากคนจน ซึ่งเมียนมา ก็ เป็นประเทศทางการเกษตร เราต้องพยายามลดคนยากจน

และท่านได้สอนการเป็นผู้นำ ซึ่งเราต้องเป็นตัวอย่างให้ชั้นผู้น้อยเราต้องมีความยุติธรรมกับชั้นผู้น้อยของเรา ซึ่งตนก็ปฏิบัติมาโดยตลอด

พล.อ.เปรม พูดอยู่เสมอว่า เมื่อทำอะไรให้ประเทศชาติเราต้องมีน้ำใจ และมอบใจให้กับประเทศชาติ” พลเอก มิ่น อ่อง หล่าย ให้สัมภาษณ์ เมื่อ31พค.2562

ปกติ เวลามาเจอ ผู้นำทหารไทย. “พลเอก มิ่น อ่อง หล่าย” มักจะสวมกอดอย่างสนิทสนม

และเคยมาพบ พลเอกประยุทธ์ ที่ทำเนียบฯ ตอนเป็นนายกฯยุคคสช. ด้วย

พลเอก มิ่น อ่อง หล่าย เคยเล่าว่า ชอบมาเมืองไทย นอกจากมาประชุมแล้ว ก็จะมาแบบส่วนตัว พาภรรยา และหลานๆมาพักผ่อน ชอบไปเดิน สยามพารากอน และไปร้านหนังสือ

ส่วนตัว “พลเอก มิ่น อ่อง หล่าย”นายทหารร่างเล็ก แต่มีความเด็ดขาด และเคร่งศาสนามาก

แต่เมื่อครั้ง ปราบปราม ชาวโรฮินจา ในรัฐยะไข่. จนถูก เฟสบุ้ค ปิด fb ทางการ ของ “พลเอก มิ่น อ่อง หล่าย” เลยทีเดียว

พลเอก มิ่น อ่อง หล่าย จะไม่เรียก ว่าโรฺฮินจา แต่เรียกว่า เบงกาลี สะท้อนมุมมองในแง่เชื้อชาติ

การยึดอำนาจ 1 กพ.2021 ทำให้ “พลเอก มิ่น อ่อง หล่าย ถูกจับตาว่า จะตัดสินอนาคตประเทศ อย่างไร จะจัดการเลือกตั้งใหม่ ภายใน1 ปี หรือไม่
หลังตั้ง รองปธน.Mint Swe เป็น ปธน.ชั่วคราว 1 ปี ก็ตาม

แต่ เขา ก็คือ คนที่มีอำนาจมากที่สุด ในเมียนมา และกุมชะตาประเทศ ในเวลานี้

Fb.Wassana Nanuam