ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ลุ้น !! ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาด “ร่างพ.ร.ป. ส.ส.”ผ่านหรือไม่

#ลุ้น !! ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาด “ร่างพ.ร.ป. ส.ส.”ผ่านหรือไม่

30 May 2018
1002   0

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดลงมติร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กฎหมายสำคัญต่อการเลือกตั้ง ซึ่งจะมีผลต่อโรดแมปเลือกตั้งของคสช.ต้นเดือน ก.พ.ปี 62 ขณะที่เดือนมิถุนายนนี้ เป็นกำหนดเวลาที่คสช.เคยบอกว่า จะมีการเชิญพรรคการเมืองเข้าหารือแต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า จะเกิดขึ้นเมื่อใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 30 พฤษภาคม ศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยและลงมติ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.ที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เข้าชื่อร้องให้ศาลวินิจฉัย 2 ประเด็น คือ
การตัดสิทธิ์ข้าราชการการเมืองที่ไม่ไปลงคะแนนโดยไม่มีเหตุอันควร
การให้เจ้าหน้าที่สามารถกาบัตรแทนผู้พิการที่เคลื่อนไหวไม่ได้
หลังจากก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญลงมติว่า ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)พ.ศ… ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ขณะที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.ส่งหนังสือถามไปยังศาลรัฐธรรมนูญด้วยว่า จะส่ง ร่างพ.ร.ป.ส.ว.ที่ผ่านการวินิจฉัยของศาลให้นายกรัฐมนตรีได้หรือไม่

นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ จะลงมติกรณี คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2560 ซึ่งเป็นคำสั่งที่ออกมาเพื่อให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้บางส่วน ในช่วงที่ยังไม่ปลดล็อกว่า “ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่” ด้วย
สำหรับอีกส่วนสำคัญในโรดแมป ก่อนการเลือกตั้งของคสช. นัดคือการเชิญพรรคการเมืองเข้าหารือ ในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ระบุว่า ไม่ใช่เพียงการกำหนดวันเลือกตั้ง แต่ต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า จะเดินหน้า จะเคลื่อนไหวกันอย่างไร

วันที่ 29 พฤษภาคม นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา มองว่า การพูดคุยนั้นไม่สามารถเคาะวันเลือกตั้งที่ชัดเจนได้ เพราะกฎหมาย 2 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.ป.ส.ว. และ ร่างพ.ร.ป.ส.ส. ยังไม่เสร็จ พร้อมเสนอให้แบ่งการพูดคุยออกเป็น 2 ประเด็น คือ ประเด็นการกำหนดวันเลือกตั้ง และประเด็นการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งในส่วนนี้รัฐบาลน่าจะเรียกพรรคการเมืองเข้าพูดคุยได้ เพื่อที่จะได้เจอกันครึ่งทาง เพื่อให้รัฐบาลปลดล็อกพรรคการเมืองให้ดำเนินกิจกรรมบางส่วนได้ หากช้ากว่านี้พรรคการเมืองจะทำอะไรลำบาก

ขณะที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมว่า ถ้าไลฟ์ผ่านทางเฟซบุ๊กตนจะไปร่วมพุดคุยกับรัฐบาลคสช.เอง แต่ถ้าไม่ไลฟ์ไม่ไป

ข้อมูล workpointnews

สำนักข่าววิหคนิวส์