ข่าวประจำวัน » #ลุย!!ปูตินยกระดับยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างกลุ่มเศรษฐกิจบริคส์ (BRICS)!

#ลุย!!ปูตินยกระดับยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างกลุ่มเศรษฐกิจบริคส์ (BRICS)!

2 September 2017
1151   0

             2 กันยายน 2560

              China xinhua news เปิด เผยว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ให้ความสำคัญอย่างสูงต่อความร่วมมือหลายฝ่ายของกลุ่มเศรษฐกิจบริคส์ เพื่อสร้างขั้วอำนาจหลายฝ่ายอย่างยุติธรรม และการพัฒนาอย่างเท่าเทียมของทุกฝ่าย


          จากเอกสารการประชุมสุดยอดบริคส์ครั้งที่ 9 ซึ่งกำลังจะจัดขึ้น ณ เมืองเซี่ยเหมิน ประเทศจีน ในวันที่ 3-5 กันยายนที่จะถึงนี้ ปูตินกล่าวถึงความประทับใจต่อการทุ่มเทอย่างอุตสาหะของประเทศจีนในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุมปีนี้ “ซึ่งทำให้ประเทศในกลุ่มเศรษฐกิจบริคส์ก้าวไปข้างหน้าพร้อมๆ กันในความร่วมมือทุกด้านที่สำคัญ อันรวมถึงการเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม”
          บริคส์ (BRICS) เป็นอักษรย่อของ 5 ประเทศซึ่งรวมตัวกันทางด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ แรกเริ่มก่อตั้งโดยมีสมาชิก 4 ประเทศใต้ชื่อ บริค (BRIC) ก่อนที่แอฟริกาใต้จะเข้าร่วมในปี 2010 โดยจัดประชุมอย่างเป็นทางการเพื่อพบปะกันทุกปีนับตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา


         “เป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่การกระทำของกลุ่มเราจะต้องตั้งอยู่บนหลักความเท่าเทียม เคารพความเห็นและความเห็นต่างของฝ่ายอื่น ไม่เคยมีฝ่ายใดในกลุ่มเศรษฐกิจบริคส์ที่บังคับขู่เข็ญฝ่ายอื่น” ปูตินเสริม “บรรยากาศแห่งการเปิดเผยและอยู่บนพื้นฐานแห่งความเชื่อใจนี้จะนำไปสู่การบรรลุผลสำเร็จของภารกิจเรา”
          ปูตินและประเทศรัสเซียสนับสนุนให้มีการร่วมมืออย่างใกล้ชิดมากขึ้นในด้านนโยบายต่างประเทศระหว่างกลุ่มเศรษฐกิจบริคส์ โดยเฉพาะในเวทีสหประชาชาติและกลุ่มจี 20 รวมถึงองค์การสากลอื่นๆ “มีเพียงทุกฝ่ายต้องผนึกกำลังกันเท่านั้น จึงจะช่วยให้เกิดเสถียรภาพในระดับโลก รวมถึงพบทางออกในกรณีความขัดแย้งรุนแรงต่างๆ” เขากล่าวผ่านเอกสารข้างต้น
           สำหรับกรณีความขัดแย่งเหนือคาบสมุทรเกาหลีที่กำลังทวีความตึงเครียดในระยะนี้ ปูตินกล่าวว่า ปัญหาในพื้นที่ดังกล่าวควรแก้ไขด้วยการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยกันโดยตรง โดยปราศจากการตกลงเงื่อนไขใดๆ ล่วงหน้า 
         “การยั่วโทสะ การกดดัน วาทะของนักการทหาร และวาทะดูหมิ่น ล้วนเป็นหนทางสู่ทางตัน” ปูตินกล่าว

ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์