ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ลุงพลไม่ผิด ! ดร.สุกิจ ชี้ สร้างพญานาคไม่ได้บุกรุก

#ลุงพลไม่ผิด ! ดร.สุกิจ ชี้ สร้างพญานาคไม่ได้บุกรุก

24 January 2021
425   0

การครอบครอง”ที่ดิน กรมป่าไม้อนุโลมให้ทำการเกษตรและอยู่อาศัย
ไม่เป็นความผิด “ตามพรบ.ป่าไม้
_________________////////////________________
สีกษากรณี”ลุงพล”ถูกกล่าวโทษว่ากระทำผิด โดย ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม
นักวิชาการ ด้านกฏหมาย

ท่านประธานชมรม ย่านพระประแดง สมุทรปราการ นักรบ”เกาะ”กระแส คดี”น้องชมพู่ ได้กล่าวโทษ “เอาผิด “ลุงพล “ต่อ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวน มาตรา 14 เนื่องจากการกระทำผิดฐาน ครอบครองไม้มะค่าแต้ หวงห้าม การก่อสร้างวังพญานาค และสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ

ทำให้ป่าสงวนเสื่อมเสียสภาพ พร้อมนำหลักฐานพิกัดที่ตั้งของสิ่งก่อสร้างซึ่งอยู่ในเขตป่าดงภูพาน จ.มุกดาหาร นั้น

ได้ความจากหัวหน้าอุทยานภูผายล. ระบุ จุดสร้างพญานาคบ้านลุงพล ไม่ใช่เขตอุทยาน ยืนยันตามข่าวว่า พื้นที่บ้าน”กกกอก กรมป่าไม้อนุโลมให้ทำการเกษตรและอยู่อาศัย นั้นแต่ต้องตรวจสอบว่า การกระทำของ”ลุงพล”สุ่มเสียงผิดกฏหมายหรือไม่

เห็นว่า ที่ดินที่รัฐได้ออกกฏหมายกำหนดขอบเขตพื้นที่แล้วจัดการพัฒนาปรับปรุงที่ดิน ให้เหมาะสมแก่การอยู่อาศัยและประกอบอาชีพการเกษตร จากนั้นจึงจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกรที่เดือดร้อนไม่มีที่ดินทำกิน หรือมีน้อยแต่ไม่พอทำกิน ได้มีที่ดินประกอบอาชีพและตั้งบ้านเรือนที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่งพร้อมกับส่งเสริมให้เกษตรกร …นั้น

บ้าน กกกอด. ในเขตป่าดงภูพาน จ.มุกดาหาร นั้น อยู่ในส่วนราชการในพื้นนั้น นั้น. ได้รับการผ่อนผันตามมติคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 23 มิถุนายน2563 โดยอาศัยพระราชบัญญัติจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ. 2511

โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ ขอรับที่ดินรกร้างว่างเปล่าที่คณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติจำแนกเป็นที่จัดสรรเพื่อการเกษตร นำมาจัดสรรให้ราษฎรเข้าครอบครองทำประโยชน์ และส่งเสริมให้จัดตั้งขึ้นเป็นสหกรณ์

เมื่อสมาชิกได้ปฏิบัติครบถ้วนตามข้อบังคับของสหกรณ์แล้ว ก็จะได้กรรมสิทธิ์ในที่ดินที่ได้รับจัดสรรนั้นในที่สุด

การกระทำของ”ลุงพล”จึงไม่มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวน มาตรา 14 เนื่องจากการกระทำผิดฐาน ครอบครองไม้มะค่าแต้ หวงห้าม การก่อสร้างวังพญานาค และสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ตามที่ท่านประธาน “เกาะกระแส”กล่าวหา

ดร..สุกิจ พูนศรีเกษม