เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ลือยุบสภา 16 มี.ค. ! กกต.กางแผนยังไงก็ยุบสภา ก.พ.ไม่ทัน

#ลือยุบสภา 16 มี.ค. ! กกต.กางแผนยังไงก็ยุบสภา ก.พ.ไม่ทัน

2 February 2023
379   0

    วันนี้ (1 ก.พ.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังคงกันลงพื้นที่ตรวจราชการ และช่วงชิงกันลงพื้นที่หาเสียง ซึ่งทั้งพรรคพลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ ต่างก็ปรับยุทธศาสตร์ทางการเมือง

หนึ่งวัน 2 จังหวัด และ 2 ภารกิจ สำหรับพล.อ.ประวิตร วันนี้ ช่วงเช้าลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.นครปฐม และราชบุรี ในฐานะผู้อำนวยการ กอนช.เพื่อเน้นย้ำการบริหารจัดการน้ำ

ก่อนขึ้นเวทีแจ้งลากิจ ช่วงบ่าย และปราศรัยฝากพรรคพลังประชารัฐกับคนในพื้นที่ ท่ามกลางกองเชียร์-แฟนคลับมาต้อนรับและให้กำลังใจ แม้แต่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ของพรรค ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ก็ร่วมให้กำลังใจ

นายกรัฐมนตรี ชมสื่อไม่ถามเรื่องการเมือง

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ ช่วงเช้าแถลงหลังการประชุม กนย.ย้ำในยุทธศาสตร์พัฒนาการผลิต แปรรูปและการใช้ยางพาราภายในประเทศ รวมถึงการส่งออก

เมื่อนักข่าวไม่มีคำถามเพิ่มเติม นายกรัฐมนตรี ยักคิ้ว ก่อนจะหัวเราะ และกล่าวชื่นชมว่า น่ารักที่ไม่ถามเรื่องการเมือง ส่วนช่วงบ่าย เดินทางไปสถานีโทรทัศน์ท็อปนิวส์ เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ 2 ปี ด้วยบรรยากาศที่ชื่นมื่น

มีรายงานว่า แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ หารือวางลำดับผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว เตรียมเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นอันดับ 1 และอันดับ 2 คือ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค จากนั้นจะเป็นนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ นายธนกร บุญวังคงชนะ  และนายสุชาติ ชมกลิ่น ตามลำดับ และเตรียมเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ ครั้งที่ 2 ที่จ.นครราชสีมา ในวันที่ 18 ก.พ.นี้

คาดยุบสภา 16 มี.ค.นี้

แหล่งข่าวระดับรัฐมนตรี ยอมรับว่า เป็นไปได้ที่นายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจ “ยุบสภา” ตามกระแสที่เกิดขึ้น ด้วยกฎหมายพร้อม และพรรครวมไทยสร้างชาติก็พร้อมลงสนามเลือกตั้ง ซึ่งหากยุบสภา “16 มี.ค.” ก็จะตราพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งภายใน 5 วัน เท่ากับกรอบเวลาจัดการเลือกตั้ง 47 วัน สอดรับตามรัฐธรรมนูญกำหนด “ไม่น้อยกว่า 45 วัน ไม่เกิน 60 วัน” โดยจะยึดปฏิทินเดิม คือ วันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค.นี้ เป็นวันเลือกตั้งทั่วไป

กกต.นัดทุกพรรค 8 ก.พ.-พร้อมจัดเลือกตั้ง

นายปกรณ์ มหรรณพ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงยืนยันว่า พร้อมจัดการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะยุบสภาหรือครบวาระ และชี้แจงหลักเกณฑ์แบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ คือคิดรวมทั้งหมดของบุคคลที่อาศัยอยู่ในประเทศ ไม่ว่าจะมีสัญชาติไทยหรือไม่ หรือมีสิทธิ์เลือกตั้งหรือไม่

โดยการคำนวณประชากร 165,000 คนต่อ ส.ส.1 คน ยึดตามทะเบียนราษฎร คือคิดรวมทั้งหมด ทั้งผู้ที่มีและไม่มีสัญชาติไทย และยืนยันว่า การออกระเบียบ และประกาศเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ จะแล้วเสร็จภายในเดือนก.พ.นี้

วันที่ 8 ก.พ.นี้ กกต. จะเชิญพรรคการเมืองทั้งหมดมาประชุมร่วมกันเพื่อทำความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องค่าใช้จ่ายของพรรคการเมือง และของผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ส.ตลอดจนการทำไพรมารีโหวต