ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ร่วงเก้าอี้นายก ! อิสราเอล โหวด เนทันยาฮู พ้นนายก12ปี

#ร่วงเก้าอี้นายก ! อิสราเอล โหวด เนทันยาฮู พ้นนายก12ปี

14 June 2021
663   0

   นายเบนเนตต์จะเป็นผู้นำรัฐบาลแห่งชาติที่มีพรรคร่วมถึง 8 พรรค ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยตามข้อตกลงแบ่งปันอำนาจ นายเบนเนตต์จะนั่งเก้าอี้นายกรัฐฒนตรีไปจนถึงเดือนกันยายน 2566 ก่อนจะมอบอำนาจต่อให้นาย ยาอีร์ ลาพิด ผู้นำพรรคสายกลาง “อิช อาติด” ดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 2 ปี

ทั้งนี้ นาย เบนจามิน เนทันยาฮู ต้องสูญเสียตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่เขาครอบครองมานานถึง 12 ปีไป ซึ่งเหตุการณ์เริ่มต้นขึ้นหลังจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนเมษายน 2562 ซึ่งนายเนทันยาฮูไม่ได้รับการสนับสนุนเพียงพอจัดตั้งรัฐบาลผสม หลังจากนั้นอิสราเอลมีการเลือกตั้งอีก 2 ครั้ง แต่ก็จบลงโดยไม่ได้ข้อสรุป

อิสราเอลจัดการเลือกตั้งครั้งที่ 3 ซึ่งนายเนทันยาฮูตกลงแบ่งปันอำนาจกับนาย เบนนี แกนต์ซ ซึ่งตอนนั้นยังเป็นผู้นำฝ่ายค้าน แต่สุดท้ายรัฐบาลก็ล่มในเดือนธันวาคม 2563 ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งครั้งที่ 4 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และเป็นอีกครั้งที่ไม่มีใครได้เสียงข้างมาก พรรคของเนทันยาฮูซึ่งคะแนนเสียงมากที่สุดไม่อาจจัดตั้งรัฐบาลได้ โอกาสจึงถูกส่งต่อไปยังพรรคอันดับ 2 ของนายลาพิ ผู้ผลักดันให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

อนึ่ง ระหว่างการอภิปรายในวันอาทิตย์ นายเนทันยาฮูประกาศกร้าวว่า พวกเขาจะกลับมาอีกครั้ง ก่อนที่หลังการลงมติ เขาเดินเข้าไปจับมือแสดงความยินดีกับนายเบนเนตต์