ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #ร่วงอีกแล้ว! นักรบฮูติสอยเครื่องบินรบ F-15 ของซาอุดิอาระเบียในเยเมน

#ร่วงอีกแล้ว! นักรบฮูติสอยเครื่องบินรบ F-15 ของซาอุดิอาระเบียในเยเมน

9 January 2018
1323   0

วันที่ 8 ม.ค.61 Yemen News Agency (SABA) รายงานว่า “ข่าวด่วน: ระบบป้องกันภัยทางอากาศของเยเมนยิงขีปนาวุธโจมตีเครื่องบินรบของซาอุดิเหนือกรุง Sanaa”

เช้าวันจันทร์นี้ ระบบป้องกันภัยทางอากาศของเยเมน ได้ยิงขีปนาวุธภาคพื้นสู่อากาศใส่เครื่องบินรบของซาอุดิอาระเบียที่เป็นศัตรู (เป็นการทักทาย Good morning แบบฮูติ) ในขณะที่เครื่องบินรบของซาอุดิอาระเบีย ที่บินผ่านน่านฟ้าของกรุงซานาอะ เมืองหลวงของเยเมน กองทัพกล่าวในแถลงการณ์ Saba รายงาน

เครื่องบินรบที่ตกเป็นเป้าหมาย (ของ SAM ของฮูติ) ในครั้งนี้ก็คือ “F-15” (เมดอินยูเอสเอ) แถลงการณ์ระบุ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดมากนัก

การโจมตี (เครื่องบินรบ) ด้วยมิสไซล์นำวิถีในเช้าวันจันทร์นี้เกิดขึ้นเพียงแค่หนึ่งวันหลังจากที่กองทัพเยเมนได้ยิงเครื่องบินรบ (Panavia Tornado) ของซาอุดิอาระเบียตกหนึ่งลำในจังหวัด Saada ทางภาคเหนือของเยเมน (เมื่อวันอาทิตย์)

สำนักข่าว AMN รายงานว่า เช้าวันนี้ นักรบฮูติแห่งเยเมนอ้างว่าหน่วยป้องกันภัยทางอากาศของตนเองได้ยิงเครื่องบินรบของพันธมิตรอาหรับนำโดยซาอุดิอาระเบียตกหนึ่งลำ ในขณะที่กำลังบินทิ้งระเบิดใส่พื้นที่ชนบทย่านที่อยู่อาศัยของประชาชนทางตะวันออกของกรุงซานาอะ

ในตอนแรก ก็เกิดอุบัติเหตุขึ้น ยังไม่มีการยืนยันใดๆ จากฝ่ายพันธมิตรของซาอุดิอาระเบียเกี่ยวกับชะตากรรมของเครื่องบินรบของพวกเขา

ต่อมาพันธมิตรซาอุดิอาระเบียก็ได้ยืนยันถึงการสูญเสียอากาศยานของตนเอง แต่ก็ไม่ได้ระบุเหตุผลอย่างชัดเจนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในครั้งนี้

เมื่อรวมกับเหตุการณ์ล่าสุดนี้ ผลก็คือ (ปีนี้) พันธมิตรแก๊งซาอุดิอาระเบียได้สูญเสียเครื่องบินรบของตนเองไปแล้วถึง 2 ลำ ภายในช่วงเวลาเพียงแค่ 48 ชั่วโมง ในพื้นที่ภาคเหนือของเยเมน

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

http://www.sabanews.net/en/news484105.htm
http://www.presstv.com/Detail/2017/06/08/524633/Yemen-Saudi-F16-fighter-jet-Sanaa
http://www.yemenpress.org/yemen/yemen-destroys-another-saudi-led-fighter-jet-over-sanaa.html
http://www.yemenpress.org/yemen/yemeni-forces-target-saudi-tornado-fighter-jet-over-saadah.html
https://www.almasdarnews.com/article/breaking-houthi-forces-claim-second-saudi-warplane-shot-yemen/
https://www.almasdarnews.com/article/saudi-coalition-plane-crashes-yemen-pilots-saved/
https://www.almasdarnews.com/article/confirmed-saudi-jet-crashes-northern-yemen/
https://www.youtube.com/watch?v=PktonYqVOJ0
https://www.youtube.com/watch?v=hR5V5j6xiOA

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์