เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #รู้ตัวแล้วมือแฮกศาลรธน. ! แต่รมต.รับกู้คืนยาก

#รู้ตัวแล้วมือแฮกศาลรธน. ! แต่รมต.รับกู้คืนยาก

12 November 2021
227   0

ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 เกิดเหตุการณ์เว็บไซต์ของศาลรัฐธรรมนูญถูกโจมตีจากแฮกเกอร์ เปลี่ยนหน้าเว็บให้เป็นคลิปเพลง Guillotine (It goes Yah) ของ Death Grips ซึ่งตอนนี้หน้าเว็บก็หมุนติ้วโหลดอะไรไม่ขึ้นแล้ว

เว็บไซต์มติชนและเดลินิวส์รายงานว่า จากกรณีดังกล่าว นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ระบุว่าทำการระงับการเข้าถึงเว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญ และไม่มีข้อมูลส่วนใดได้รับความเสียหาย

เขาทราบมาว่าทางศาลรัฐธรรมนูญจ้างเอกชนมาดูแลเว็บไซต์ และคงไม่มีมาตรการป้องกันเพียงพอ คาดว่าชื่อยูสเซอร์เนมและรหัสผ่านอาจหลุดจากแอดมินผู้ดูแลหรือแฮกเกอร์เจาะระบบเข้าไป

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า รู้อยู่แล้วว่ากลุ่มไหนที่พยายามแฮกเข้ามา เป็นการเตรียมการไว้ล่วงหน้าก่อนวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่หลายฝ่ายเชื่อมโยงว่าเกี่ยวข้องกับ #ม็อบ10สิงหา ก่อนศาลจะมีคำวินิจฉัยออกมา

หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบหาคนแฮกระบบแต่ต้องใช้เวลา ส่วนเรื่องของการกู้คืนเว็บก็คงเป็นไปได้ยากเพราะถูกขโมยยูสเซอร์เนมและรหัสผ่านถูกเปลี่ยนไปแล้ว

เขากล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีมีข่าวเว็บไซต์หน่วยงานรัฐโดนโจมตีในระยะหลังบ่อยขึ้น โดยต้องยอมรับว่าหน่วยงานมีข้อจำกัดเรื่องงบ เรื่องระบบคอมพิวเตอร์และความปลอดภัยของระบบ และได้ทำการหารือกับ สกมช. เพื่อตั้งคณะศึกษาระบบให้ข้อแนะนำกับหน่วยงานรัฐ เพื่อจัดสรรงบพัฒนาระบบป้องกันการจู่โจม

หากงบไม่พอก็อาจใช้งบจากกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มีอยู่ปีละ 4-5 พันล้านบาทมาช่วยปรับปรุงระบบความปลอดภัยให้กับทุกหน่วยงานของภาครัฐ

เรียบเรียงโดย #เหมียวเลเซอร์

ที่มา:

https://www.matichon.co.th/politics/news_3038328

https://www.dailynews.co.th/news/468110/