เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ริตุ๋นนักข่าว แต่..รู้ทัน#แก๊งมิจฉาชีพเข้ามาตีสนิทเฟสบุ๊คหลอกให้โอนเงินและเงินปอนด์

#ริตุ๋นนักข่าว แต่..รู้ทัน#แก๊งมิจฉาชีพเข้ามาตีสนิทเฟสบุ๊คหลอกให้โอนเงินและเงินปอนด์

13 May 2017
555   0

แก๊งมิจฉาชีพเข้ามาตีสนิทเฟสบุ๊คนักข่าวเชียงใหม่หลอกให้โอนเงินและเงินปอนด์ โร่แจ้งความตำรวจตามจับหวั่นหลอกคนโลภจะตกเป็นเหยื่อ
เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 12 พ.ค. 60 นายฟงหวิน ศักดิ์อัศวิน อายุ 50 ปี ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ส่วนกลางฉบับหนึ่งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เข้มาแจ้งความกับ พ.ต.ท.ชัยกร ไชยพรหม สารวัตร(สอบสวน) สภ.เมืองเชียงใหม่ ว่าก่อนหน้านประมาณ 1 อาทิตย์ ได้มีหญิงไทยวัยกลางคนคนหนึ่ง ได้เข้ามาติดต่อขอแอดเป็นเพื่อนทางเฟสบุ๊ค จากนั้นหญิงคนดังกล่าวก็อ้างว่าอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ขณะนี้กำลังป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะสุดท้าย และสามีฝรั่งก็เสียชีวิตไปแล้วไม่มีลูก มีสมบัติที่สามีทิ้งไว้ให้ 400 ล้านปอนด์ ได้นำไปบริจากให้มูลนิธิในอังกฤษไปแล้ว 200ล้านปอนด์ที่เหลือ จะขอส่งผ่านมาช่วยคนยากจนในเชียงใหม่ โดยขอให้ตนเป็นธุระช่วยกำเนินการให้ด้วย โดยหญิงดังกล่าว ได้ส่งภาพถ่ายขณะที่นอนรักษาอยู่บนเตียงนอน และภาพเงินเป็นฟ่อนในกล่องพัสดุ ที่จะส่งมาให้ดู 


 ล่าสุดสายวันนี้หญิงดังกล่าวบอกว่าได้ส่งเงินบรรจุในกล่องพัสดุมาลงที่สนามบินภูเก็ต เนื่องจากส่งผิดที่ ขอให้ตนโอนเงินสดจำนวน 35,000 บาท เข้าบัญชีหนึ่งของของบริษัทเอกชน เป็นบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายที่ บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.ภูเก็ต จะช่วยดำเนินการส่งกล่องพัสดุดังกล่าขึ้นมาให้ตนที่เชียงใหม่ เมื่อตรวจสอบดูแล้วเชื่อว่า หญิงดังกล่าวจะจะเป็นแก๊ง 18 มงกุฎที่มาหลอกต้มตุ่นเหยื่อตามสังคมออนไลน์ เพราะตนเคยไปทำข่าวนี้บ่อยๆ จึงนำข้อมูลหญิงดังกล่าวมาให้ตำรวจและขอแจ้งเตือประชาชนชนอย่างได้หลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพอาจจะถูกหลอกได้

ด้าน พ,ต.ท. ชัยกร ฯเผยว่า พฤติกรรมแบบนี้ เคยมีผุ้เสียหายมาแจ้งความบ่อยๆโดยกลุ่มมิจฉาชีพจะแต่เรื่อขึ้นมาให้ดูน่าเชื่อถือ มีภาพถ่ายประกอบมาหลอกเหยื่อให้หลงเชื่อ หากประชาชนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์เข้าไปติดกับดักโอนเงินไปให้ ก็จะสูญเงินฟรี เพราะคนร้ายกลุ่มนี้จะใช้ความโลภของคนมาเป็นเหยื่อล่อนั่นเอง โดยกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้ทำงานเป็นขบวนการ ส่วนกรณีของนายฟงหวิน ถือว่าผุู้เสียหายยังไม่ได้มีการโอนเงินไปให้คนร้ายความผิดยังไม่สำเร็จทางตำรวจจึงขอข้อมูลคนร้ายเอาไว้ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการสืบสวนติดตามแก๊งมิจฉาชีพแก๊งนี้มาดำเนินคดีต่อไป

สำนักข่าว Vihok news รายงาน