ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #ราคายางพารา ในไทยเจอวิกฤติหนักแน่ เมื่อจีนขยับตัวจาก ประเทศผู้รับซื้อยางพารารายใหญ่ที่สุดในโลก เป็นผู้ปลูกแทน

#ราคายางพารา ในไทยเจอวิกฤติหนักแน่ เมื่อจีนขยับตัวจาก ประเทศผู้รับซื้อยางพารารายใหญ่ที่สุดในโลก เป็นผู้ปลูกแทน

6 January 2018
1339   0

ราคายางพารา ในไทยเจอวิกฤติหนักแน่ เมื่อจีนขยับตัวจาก ประเทศผู้รับซื้อยางพารารายใหญ่ที่สุดในโลก เป็นผู้ปลูกยางพารา เพื่อลดต้นทุนวัตถุดิบ ในอุตสาหกรรมยางพารา เป็นผลิตภัณฑ์ เช่น ที่นอนยาง หมอนยาง หลังจากที่นักการเมืองของไทย ไปสอนชาวจีนปลูกยางพารา และยังนำคนจีนเข้ามาเป็นผู้ซื้อตรง ทำให้สามารถกำหนดราคาซื้อได้

นอกจากนี้ จีนได้ขยายพื้นที่เพาะปลูกยางพารา ในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV เพิ่มขึ้นราวปีละ 1 ล้านไร่ ทำให้ในปัจจุบัน พื้นที่ปลูกยางพารารวมกันมากถึง 12.2 ล้านไร่ ใกล้เคียงกับไทยมีพื้นที่ปลูกยางพาราราว 14.7 ล้านไรกระทบต่อไทย ในการเป็น supplier หลักในตลาดโลก ลดความสำคัญลง พร้อมทั้งยังทำให้ราคายางพาราในตลาดโลก ไม่สามารถปรับตัวสูงขึ้นเหมือนในอดีต ทั้งนี้เพราะจีน เป็นผู้บริโภคยางพาราอันดับ 1 ของโลก โดยเกือบ 80 % เป็นการบริโภคยางพาราที่นำเข้าจากตลาดโลก

หากเศรษฐกิจโลกอยู่ในภาวะซบเซา หรือราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง จะส่งผลให้ความต้องการยางพาราในตลาดโลก ปรับตัวลดลง ส่วนเกินผลผลิตยางพาราโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคายางพาราปรับตัวลดลง

สาริต พรหมนรา

สำนักข่าววิหคนิวส์