เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #รัสเซียเอาคืน ! คว่ำบาตร ไบเดน-ทรูโด-ฮิลลารี พร้อมจนท.ระดับสูง

#รัสเซียเอาคืน ! คว่ำบาตร ไบเดน-ทรูโด-ฮิลลารี พร้อมจนท.ระดับสูง

16 March 2022
393   0

   วันนี้ สื่อต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงมาตรการคว่ำบาตรประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ และจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาในวันอังคาร (15 มี.ค.) เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคน ในความเคลื่อนไหวตอบโต้เอาคืนมาตรการต่าง ๆ ของฝ่ายตะวันตก
.
มอสโกระบุในถ้อยแถลงว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวซึ่งบังคับใช้กับ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน คือผลสนองต่อนโยบายเกลียดชังรัสเซีย (Russophobic) แบบสุดขั้วของวอชิงตัน
.
ในถ้อยแถลงแยกกัน กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเผยด้วยว่า ได้กำหนดมาตรการลงโทษต่อชาวแคนาดา 313 คน ในนั้นรวมถึง ทรูโด และรัฐมนตรีของเขาหลายราย
.
สหรัฐฯ ตอบโต้ปฏิบัติการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ด้วยการแบนประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย พร้อมกับบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นการตัดรัสเซียออกจากระบบการเงินโลก
.
มอสโกไม่ได้เจาะจงถึงลักษณะที่แท้จริงของมาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้ ที่พวกเขาเรียกมันว่า เป็น “การลงโทษส่วนตัว” และ “Stop List (รายชื่อบุคคลต้องห้าม)” แต่เน้นย้ำว่ามันอยู่บนพื้นฐานของหลักการสมน้ำสมเนื้อ
.
กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ยังระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรเหล่านี้จะกระทำให้สอดคล้องกับการตัดสินใจหลักของรัฐบาลรัสเซีย ทั้งในด้านการเงิน การธนาคาร และด้านอื่น ๆ เพื่อปกป้องเศรษฐกิจ และรับประกันการพัฒนาที่มีเสถียรภาพของรัสเซีย
.
บุคคลที่อยู่ในบัญชีดำของรัสเซีย ยังประกอบไปด้วย พล.อ.มาร์ค มิลลีย์ ประธานเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐฯ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ วิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลาง และเจน ซากิ เลขานุการฝ่ายสื่อสารมวลชนทำเนียบขาว
.
นอกจากนี้ ในบัญชีดำดังกล่าวยังมี ดาลีป ซิงห์ รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ซาแมนธา พาวเวอร์ ผู้อำนวยการหน่วยงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐฯ อเดเวล อาเดเยโม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และเรตา โจ ลูอิส ประธานธนาคารเพื่อการส่งออก และนำเข้าของสหรัฐฯ
.
ขณะเดียวกัน รัสเซียยังได้แบน ฮันเตอร์ ลูกชายของไบเดน และฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และตัวแทนพรรคเดโมแครต ที่ลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีด้วย
.
กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเตือนว่ามอสโกจะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมเร็ว ๆ นี้ ในผลสนองต่อนโยบายเกลียดชังรัสเซีย ต่อเจ้าหน้าที่ทหาร สมาชิกสภาคองเกรส นักธุรกิจ และบุคลากรด้านสื่อสารมวลชน อีกหลายราย
.
หลังจากที่รัสเซียประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ซากิ โฆษกประจำทำเนียบขาวได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยระบุว่า มาตรการดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบมากนักต่อบุคคลซึ่งเป็นเป้าหมายของรัสเซีย “พวกคุณไม่ต้องรู้สึกตระหนกเพราะเราไม่ได้วางแผนจะเดินทางไปเยือนรัสเซีย เราไม่มีบัญชีธนาคารที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ ดังนั้นเราจะเร่งเดินหน้าต่อ” ซากิ กล่าว
.
โฆษกประจำทำเนียบขาวตอบคำถามผู้สื่อข่าวเรื่องการประกาศคว่ำบาตรของรัสเซียครั้งนี้ ถือเป็นสัญญาณการยกระดับความตึงเครียดหรือไม่ ซากีตอบว่าสหรัฐฯ “มั่นใจ” และเจ้าหน้าที่ทางการ “จะมีความสามารถ” ในการพูดคุยโดยตรง และโดยอ้อมกับรัสเซียอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังระบุว่า แถลงการณ์ของรัสเซียที่ระบุเรื่องการ “ปกป้องเศรษฐกิจ และรับประกันการพัฒนาที่มีเสถียรภาพของรัสเซีย” นั้นส่งสัญญาณให้เห็นว่ารัสเซียจะหมดความสามารถในการชำระหนี้เร็ว ๆ นี้
.
แอนติน ซิลูอานอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของรัสเซียกล่าวเมื่อวันอังคาร (15 มี.ค.) ว่า ครึ่งหนึ่งของทุนสำรองระหว่างประเทศของรัสเซีย ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 315,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถูกอายัดไว้ทันทีที่รัสเซียบุกยูเครน ตามมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของพันธมิตรชาติตะวันตก ผลก็คือรัสเซียจะต้องชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้เป็นเงินสกุลรูเบิลจนกว่ามาตรการคว่ำบาตรจะถูกยกเลิก โดยประเทศที่เป็นเจ้าหนี้ของรัสเซียส่วนใหญ่มีชื่ออยู่ในบัญชี “ไม่เป็นมิตร” ของทางการรัสเซีย
——————————-