ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #รับสมัครส.ส.วันแรก’ไอติม-ธนา’คว้าเลขมงคลเบอร์9 ‘วัน’คว้าเบอร์13ลัคกี้นัมเบอร์ (ประมวลภาพ)

#รับสมัครส.ส.วันแรก’ไอติม-ธนา’คว้าเลขมงคลเบอร์9 ‘วัน’คว้าเบอร์13ลัคกี้นัมเบอร์ (ประมวลภาพ)

4 February 2019
706   0

เริ่มแล้วรับสมัครส.ส.เขตกทม. “ไอติม-ธนา”ได้เลขสวยเบอร์9 “หมวดเจี๊ยบ-วิชาญ”เบอร์6 “วัน อยู่บำรุง”คว้าเบอร์13ลัคกี้นัมเบอร์ ด้าน”ผอ.กต.กทม.”เตือนอย่าติดป้ายหาเสียงสร้างปัญหาให้ปชช.

4 ก.พ.62 เวลา 08.30 น.ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง) ซึ่งเป็นเวลาเริ่มเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร 30 เขต โดย น.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ได้ชี้แจงขั้นตอนการรับสมัครต่อผู้สมัครและกองเชียร์ที่เข้าร่วมให้กำลังใจในสถานที่รับสมัครได้รับทราบร่วมกัน ว่า กรณีผู้สมัครที่มาก่อนเวลานั้น กกต.จะถือว่ามาพร้อมกันทั้งนี้หากผู้สมัครที่มาก่อนเวลาสามารถตกลงกันได้ จะเข้าสู่ขั้นตอนการยื่นใบสมัคร ตรวจเอกสารหลักฐานการสมัคร หากเอกสารผู้สมัครครบถ้วน เจ้าหน้าที่รับสมัครจะออกใบรับสมัครเรียงตามลำดับการยื่นใบสมัครโดยหมายเลขผู้สมัครจะเรียงตามลำดับการยื่นใบสมัคร

ส่วนผู้สมัครไม่สามารถตกลงกันได้ จะมีการดำเนินการจับสลาก โดยจะแบ่งเป็น 2 รอบ รอบแรกผู้อำนวยการการเลือกตั้งเขตจะจับสลากเพื่อจัดลำดับการจับสลากของผู้สมัคร หลังจากนั้นผู้สมัครจะจับสลากตามลำดับเพื่อกำหนดอันดับการยื่นใบสมัคร โดยเมื่อจับสลากเสร็จแล้วผู้สมัครจึงจะยื่นใบสมัครตามอันดับที่จับสลากได้ นอกจากนั้นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งควรคำนึงถึงสิ่งที่ทำได้และทำไม่ได้ ไม่ให้อยู่ในบริเวณที่ห้ามปิดประกาศ เช่น หน้าปากซอย ป้ายรถประจำทาง หรือบริเวณที่กีดขวางการจราจร บดบังสายตาเป็นอันตรายต่อการขับขี่ยานพาหนะ หากพบข้อผิดพลาดให้รีบแก้ไขหลังจากผู้สมัครแต่ละคนได้เบอร์ประจำตัวแล้ว

จากนั้นผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตและเจ้าหน้าที่รับสมัคร มีการประชุมกับผู้สมัครในแต่ละเขตเพื่อตกลงกันก่อน แต่ปรากฏว่าไม่มีเขตใดสามารถตกลงกันได้ ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตและเจ้าหน้าที่รับสมัครจึงเริ่มทำการจับสลากเพื่อเรียงลำดับการจับสลากของผู้สมัครแต่ละคน โดยผู้สมัครที่ลงทะเบียนก่อนเวลารับสมัคร ทั้ง 30 เขต มีทั้งหมด 448 คน แต่ผ่านการตรวจเอกสารเพียง 446 คน โดยเขตเลือกตั้งที่มีผู้สมัครลงทะเบียนมากที่สุดจำนวน 17 คน คือเขตพระนคร เขตดอนเมือง และเขตหนองจอก ส่วนเขตที่มีผู้สมัครลงทะเบียนน้อยที่สุดจำนวน 12 คน คือเขตคลองเตย-วัฒนา

โดยผู้สมัครที่น่าสนใจ อาทิ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ “ไอติม” ผู้สมัคร ส.ส.เขตบางกะปิ-วังทองหลาง พรรคประชาธิปัตย์ ได้หมายเลข 9, นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ผู้สมัคร ส.ส.เขตมีนบุรี พรรคเพื่อไทย ได้หมายเลข 6, นายคณวัฒน์ จันลาวัณย์ หรือ “หมอเอ้ก” ผู้สมัคร ส.ส.เขตบางซื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้หมายเลข 15, นายธนา ชีรวินิจ ผู้สมัคร ส.ส.เขตดินแดง พรรคประชาธิปัตย์ ได้หมายเลข 9, ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต ผู้สมัคร ส.ส.เขตลาดพร้าว พรรคเพื่อไทย ได้หมายเลข 6, นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ผู้สมัคร ส.ส.เขตบึงกุ่ม พรรคเพื่อไทย ได้หมายเลข 5, นายวัน อยู่บำรุง ผู้สมัคร ส.ส.เขตบางบอน พรรคเพื่อไทย ได้หมายเลข 13, นายการุณ หงสกุล ผู้สมัคร ส.ส.เขตดอนเมือง พรรคเพื่อไทย ได้หมายเลข 1 เป็นต้น

สำหรับบรรยากาศในวันรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม.ทั้ง 30 เขต ในวันแรกนั้น พบว่าบรรดาหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคต่างๆ ได้เดินนำทีมผู้สมัครเข้ามาลงทะเบียนรอการจับสลากหมายเลข โดยบรรยากาศทั่วไปเป็นไปอย่างเรียบร้อย กองเชียร์แต่ละพรรคมีการชูรูปภาพของผู้สมัครแต่ละพรรค แต่ไม่มีการส่งเสียงเชียร์ที่เอิกเกริก มีเพียงกลุ่มกองเชียร์ของ นายวัน อยู่บำรุง ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย ที่ตะโกนส่งเสียงเชียร์ด้วยสโลแกนของ นายวัน อยู่บำรุง ว่า “ใจถึงพึ่งได้” แต่เมื่อเข้าสู่สถานที่รับสมัคร กองเชียร์ส่วนใหญ่จะนั่งอยู่ในความสงบ โดยมีเพียงกองเชียร์ของบางพรรคส่งเสียงตะโกนเชียร์ขึ้นมา แต่เจ้าหน้าที่รับสมัครได้ห้ามปรามให้หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะห้ามใช้เสียงขณะผู้สมัครจับหมายเลข

นอกจากนั้น ยังมีบรรยากาศที่น่าสนใจ อาทิ นายนพรุจ วรชิตวุธนิกุล ผู้สมัครพรรคพลังประชาธิปไตย เขต 2 ได้แต่งกายด้วยชุดเสื้อหนัง สวมหมวกคาวบอย ติดป้ายข้อความว่า “มือปราบโกง” ที่ด้านหลังเสื้อ ขณะที่ผู้สมัครพรรครวมพลังประชาชาติไทยทุกเขตก็พร้อมใจนำผ้าขาวม้าที่มีสัญลักษณ์ของพรรคแขวนคอมายื่นใบสมัครด้วย ซึ่งสร้างสีสันและกลายเป็นจุดเด่นในงานพอสมควร

Cr.naewna

สำนักข่าววิหคคนิวส์