เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ระวังสงครามโลกครั้งที่ 3 ! รัสเซีย เตือน นาโต้ทำสงครามตัวแทน ผ่านยูเครน

#ระวังสงครามโลกครั้งที่ 3 ! รัสเซีย เตือน นาโต้ทำสงครามตัวแทน ผ่านยูเครน

26 April 2022
306   0

เซียร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ออกมาเตือนว่า “สงครามโลกครั้งที่ 3” ไม่ใช่เรื่องไกลความจริงอีกต่อไป ขณะที่สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรเตรียมจัดการประชุมที่เยอรมนีในวันอังคาร (26 เม.ย.) เพื่อหาทางจัดส่งอาวุธให้ยูเครนใช้ต้านทานการบุกของรัสเซีย
.
นับตั้งแต่ปฏิบัติการรุกรานทางทหารของรัสเซียเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.พ. โลกตะวันตกก็พร้อมใจกันส่งมอบความช่วยเหลือและอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ให้แก่ยูเครนอย่างต่อเนื่อง แต่ยังปฏิเสธที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมสู้รบโดยตรง ด้วยเกรงว่าจะเป็นชนวนให้เกิด “สงครามนิวเคลียร์” กับรัสเซีย
.
ลาฟรอฟ ให้สัมภาษณ์กับสื่อแดนหมีขาว โดยตอบคำถามเกี่ยวกับความสำคัญในการหลีกเลี่ยงสงครามโลกครั้งที่ 3 และถูกขอให้เปรียบเทียบว่าสถานการณ์ในปัจจุบันนั้นมีความเหมือนหรือต่างจากวิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบาเมื่อปี 1962 ซึ่งเป็นช่วงที่ความสัมพันธ์สหรัฐฯ-สหภาพโซเวียตตกต่ำถึงขีดสุดหรือไม่อย่างไร
.
เขาเตือนถึง “ความเสี่ยงร้ายแรง” ที่จะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ขึ้น พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์แนวทางที่รัฐบาลยูเครนใช้ในการเจรจาสันติภาพ
.
“ความเสี่ยงในขณะนี้มีสูงมาก” รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกล่าว “ผมไม่ได้อยากประเมินความเสี่ยงเกินจริง แม้ว่าหลายคนอาจจะชอบ แต่นี่คืออันตรายที่ร้ายแรงจริงๆ และคุณไม่ควรประเมินมันต่ำเกินไป” ลาฟรอฟ กล่าว พร้อมระบุด้วยว่า องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) “กำลังทำสงครามกับรัสเซียผ่านตัวแทน” ซึ่งก็คือยูเครน
.
ดมิโตร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศยูเครน ทวีตข้อความหลังจากที่ได้ฟังบทสัมภาษณ์ของ ลาฟรอฟ ว่า “รัสเซียหมดหวังแล้วที่จะข่มขู่ทั่วโลกให้เลิกสนับสนุนยูเครน… นั่นหมายความว่ามอสโกกำลังสัมผัสได้ถึงความพ่ายแพ้”
.
ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี เรียกร้องไม่หยุดหย่อนให้ชาติตะวันตกส่งอาวุธให้ ทั้งเครื่องกระสุนและเครื่องบินขับไล่ โดยบอกว่ากองทัพยูเครนอาจจะพลิกสถานการณ์เป็นฝ่ายชนะสงครามได้หากว่ามีอาวุธที่ทรงประสิทธิภาพพอ
.
เวลานี้ดูเหมือนคำขอร้องของยูเครนจะได้รับการตอบสนองมากยิ่งขึ้นจากบรรดารัฐสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ซึ่งรับปากจะส่งมอบอาวุธหนักให้แก่เคียฟ แม้จะมีเสียงคัดค้านจากฝั่งมอสโกก็ตาม
.
ระหว่างเดินทางเยือนกรุงเคียฟเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ และ แอนนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เข้าพบ เซเลนสกี พร้อมทั้งให้สัญญาว่าวอชิงตันจะอนุมัติความช่วยเหลือให้แก่ยูเครนเพิ่มเติมอีก 700 ล้านดอลลาร์
.
“ก้าวแรกของการมีชัยชนะก็คือการเชื่อมั่นว่าคุณสามารถชนะได้” ออสติน ให้สัมภาษณ์กับสื่อหลังเข้าพบผู้นำยูเครน
.
“เราเชื่อว่าเราจะชนะ – พวกเขาจะชนะ — ถ้ามีอาวุธที่ดีพอ และได้รับการสนับสนุนอย่างเหมาะสม”
.
กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกประกาศฉุกเฉินเมื่อวันจันทร์ (25) ให้อนุมัติการจำหน่ายเครื่องกระสุนมูลค่า 165 ล้านดอลลาร์แก่รัฐบาลยูเครน ขณะที่เพนตากอนระบุว่า แพ็กเกจดังกล่าวอาจจะรวมถึงกระสุนสำหรับปืนใหญ่ฮาวอิตเซอร์ รถถัง และเครื่องยิงลูกระเบิด (grenade launchers) ด้วย
.
เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เรียกร้องสหรัฐฯ ให้หยุดส่งอาวุธแก่ยูเครน และเตือนว่าโลกตะวันตกกำลังกระพือความขัดแย้งให้บานปลายออกไป
.
ที่มา: เอเอฟพี, รอยเตอร์