ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ระทึก!!แผ่นดินไหวรุนแรง 6.0 ระดับตื้นสะเทือนในพม่า ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

#ระทึก!!แผ่นดินไหวรุนแรง 6.0 ระดับตื้นสะเทือนในพม่า ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

12 January 2018
702   0

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.0 ระดับตื้นบริเวณภาคกลางของพม่าช่วงเช้ามืดวันศุกร์(12ม.ค.) จากการเปิดเผยของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ ระบุว่าแผ่นดินไหวระดับตื้นครั้งนี้เกิดขึ้นห่างจากเมืองพยู ไปทางตะวันตกราว 40 กิโลเมตร ขณะที่แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นไม่นาน หลังจากภูมิภาคเดียวกันนี้เพิ่งเผชิญแผ่นดินไหวขนาดเบากว่า 3 ครั้ง ซึ่งทั้งหมดวัดความรุนแรงได้ 5.3

มีความเป็นไปได้น้อยที่มันจะก่อความสูญเสียและความเสียหาย” สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯระบุ แต่ตั้งข้อสังเกตว่าโครงสร้างที่พักอาศัยในพื้นที่แถบนี้ อาจอ่อนแอต่อการรับมือกับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว

ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในพื้นที่ห่างไกลซึ่งมีชาวบ้านพักอาศัยอยู่ประปราย ตรงกลางระหว่างกรุงเนปิดอว์และเมืองย่างกุ้ง ศูนย์กลางทางการค้า โดยอยู่ห่างจากทั้ง 2 เมืองราวๆ 150 กิโลเมตร

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นค่อนข้างข้างบ่อยในพม่า โดยประเทศแห่งนี้เคยเผชิญแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.0 หรือมากกว่านั้นมาแล้ว ระหว่างปี 1930 ถึง 1956 ใกล้ๆแนวเลื่อนสะกาย ซึ่งผ่ากลางประเทศพม่าจากเหนือไปถึงใต้

ส่วนแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงหนล่าสุด เกิดขึ้นในปี 2016 โดยหนนั้นธรณีพิโรธระดับ 6.8 สั่นสะเทือนเมืองพุกาม แถบภาคกลางของพม่า คร่าชีวิต 3 ศพ ก่อความเสียหายแก่เจดีย์และกำแพงวัดในจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยว

ก่อนหน้านั้นในเดือนพฤศจิกายน 2012 เกิดแผ่นดินไหวระดับ 6.8 สั่นสะเทิอนแถบภาคกลางของพม่าเช่นกัน และคราวนั้นมีผู้เสียชีวิตมาถึง 26 ศพและบาดเจ็บหลายร้อยคน

สำนักข่าววิหคนิวส์