ข่าวประจำวัน » #ระทึก!!รอยเตอร์ตีข่าวศาลตัดสินคดีจำนำข้าว.!

#ระทึก!!รอยเตอร์ตีข่าวศาลตัดสินคดีจำนำข้าว.!

23 August 2017
482   0

23 สิงหาคม 2560

                 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานการพิจารณาคดีที่รอคอยมานานในการพิจารณาคดีของอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงไทยนางยิ่งลักษณ์ ชินวัตรในสัปดาห์นี้อาจส่งผลต่อความตึงเครียดและน่าจะมีผลกระทบอย่างมากต่อการแบ่งแยกทางการเมืองในประเทศไทย


           รายงานจากฝ่ายความมั่นคงระบุว่าจะมีผู้สนับสนุนนางสาวยิ่งลักษณ์กว่า 3,000 คนมาให้กำลังใจที่ศาลในวันศุกร์ ซึ่งจะเป็นหนึ่งในการชุมนุมทางการเมืองที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่รัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ถูกรัฐประหารปี 2014
             ตำรวจหลายพันคนพร้อมที่จะรับมือกับการชุมนุมที่จะเกิดขึ้น


                นางสาวยิ่งลักษณ์ถูกกล่าวหาว่าปล่อยปละละเลยในการจัดการโครงการเงินอุดหนุนเงินหลายพันล้านดอลล่าห์ซึ่งรัฐบาลซื้อข้าวจากเกษตรกรในราคาที่สูงขึ้นส่งผลให้เกิดการสะสมของข้าวที่เน่าเสีย ทำให้ราคาของโลกตกต่ำและทำให้ไทยสูญเสียฐานะผู้ส่งออกสินค้าชั้นนำของโลก รัฐบาลกล่าวว่าการสูญเสียนี้มีมูลค่า 8 พันล้านเหรียญ
              นักวิจารณ์ระบุว่าโครงการนี้จัดทำโดย อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณชินวัตรเพื่อชักจูงผู้มีสิทธิเลือกตั้งในชนบทลงคะแนนให้พรรคชินวัตรชนะในการเลือกตั้งทุกครั้งตั้งแต่ปี 2544
              นางสาวยิ่งลักษณ์ได้ปฏิเสธการกระทำผิดและบอกว่าเธอเป็นเหยื่อของการประหัตประหารทางการเมือง เธอจะถูกจำคุก 10 ปีหากศาลตัดสินว่ามีความผิดในความประมาทเลินเล่อครั้งนี้
                    ฝ่ายนิติบัญญัติที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลทหารพบว่าเธอมีความผิดในกรณีนี้ในปีพ. ศ. 2558 และมีมติห้ามเธอลงเล่นการเมืองเป็นเวลาห้าปีเนื่องจากไม่สามารถใช้มาตรการหยุดยั้งการคอรัปชั่นอย่างเพียงพอ
               นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านกล่าวว่าคำตัดสินที่ผิดจะเป็นเหตุให้เกิดความโกรธแค้นและต่อต้านรัฐบาลและอาจก่อให้เกิดการประท้วง


                   “ถ้าเธอถูกตัดสินว่ามีความผิด. จะมีความเคลื่อนไหวโดยกองกำลังต่อต้านใต้ดิน” ผู้นำขบวนการ “เสื้อแดง” ในเมืองขอนแก่น ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศปฏิเสธที่จะระบุชื่อระบุเพิ่มเติมว่า”มีแผนจะเผายางที่จังหวัดขอนแก่นถึง 10 แห่ง”
ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์