ข่าวประจำวัน » #รอง ปธน. เอกวาดอร์ถูกนำตัวมาที่เรือนจำกรุงกีโตเมื่อวันจันทร์

#รอง ปธน. เอกวาดอร์ถูกนำตัวมาที่เรือนจำกรุงกีโตเมื่อวันจันทร์

4 October 2017
366   0

เมื่อวันจันทร์ ศาลเอกวาดอร์สั่งควบคุมตัว ฮอร์เฆ กลาส รองประธานาธิบดี ระหว่างสอบสวนคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่ารับสินบน 16 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


เมื่อวันจันทร์ที่ 2 ตุลาคม ศาลสูงสุดของเอกวาดอร์มีคำสั่งให้กักขังผู้กระทำความผิดกับ ฮอร์เฆ กลาส รองประธานาธิบดีเอกวาดอร์ รวมถึงสั่งอายัดทรัพย์สิน และสมุดบัญชีของเขาระหว่างไต่สวนเขาในคดีรับสินบนจากโอเดเบรชต์ บริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ของบราซิล
จากการสอบสวนของกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐทำให้ บริษัท โอเดเบรชต์ ยอมตกลงจ่ายค่าปรับถึง 3,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว หลังยอมรับว่าบริษัทจ่ายสินบนจำนวน 788 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้เจ้าหน้าที่รัฐ และนักการเมืองใน 12 ประเทศ เพื่อแลกกับการได้รับสัญญาก่อสร้างกลาสเป็นนักการเมืองรายล่าสุดในลาตินอเมริกาที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยรับสินบนจากโอเดเบรชต์ และ ส.ส.เอกวาดอร์ลงมติเมื่อเดือนสิงหาคมอนุญาตให้เดินหน้าสอบสวนกลาสในคดีคอร์รัปชัน และห้ามเขาเดินทางออกนอกประเทศ


กลาสได้รับแต่งตั้งเป็นรองประธานาธิบดีในปี 2556 เขาปฏิเสธว่าไม่ได้รับสินบนจากโอเดเบรชต์ แม้ ริคาร์โด ริเวรา ซึ่งเป็นลุงของเขาจะถูกจับกุมไปแล้วในข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับสินบน โดยอดีตพนักงานของโอเดเบรชต์ ผู้หนึ่งเป็นผู้ที่ออกมาเผยว่ากลาสรับเงินสินบนจากโอเดเบรชต์ 16 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมอบผ่านทางลุงของเขา.

ที่มา : เพจ ไทยโพสต์
สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์
สำนักข่าววิหคนิวส์