ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #รมว.ต่างประเทศปัด! นายกฯกำชับพิเศษเร่งติดตามตัว ไม่ชัดที่อยู่ยิ่งลักษณ์

#รมว.ต่างประเทศปัด! นายกฯกำชับพิเศษเร่งติดตามตัว ไม่ชัดที่อยู่ยิ่งลักษณ์

12 February 2018
649   0

รมว.ต่างประเทศ ไม่ชัดเจนที่อยู่ “ยิ่งลักษณ์” ปัดนายกฯกำชับพิเศษเร่งติดตามตัว ยืนยันต่างประเทศไม่ติดใจยืดเลือกตั้ง

Inn – นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึง กรณีที่ปรากฎภาพนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ว่า เบื้องต้นมีรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ปรากฎตัวที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนที่กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการใดๆ เพราะขณะนี้เป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และไม่ทราบว่า ตอนนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถือหนังสือเดินทางของประเทศใด เพียงทราบจากข่าวว่าได้หนังสือเดินทางจากประเทศใดประเทศหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ได้แจ้งทุกประเทศให้รับทราบถึงกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์แล้ว จากนี้คงต้องเป็นเรื่องของแต่ละประเทศที่จะดำเนินการ ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศจะต้องตรวจสอบให้เกิดความชัดเจนว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ พำนักอยู่ที่ประเทศใดเป็นหลักแต่ไม่จำเป็นต้อง
ดำเนินการตามเรื่องที่ปรากฏเป็นข่าวซึ่งมีกระแสมากมาย

อย่างไรก็ตาม ในกรณีดังกล่าว นายกรัฐมนตรีไม่ได้มีการสั่งการใดๆ เป็นพิเศษ ขณะที่การพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษที่เดินทางมาเยือนไทย ก็ไม่ได้มีการพูดคุยถึงกรณีดังกล่าว แต่ได้หารือถึงความสนใจของทั้งสองฝ่าย รวมถึงการเลือกตั้งในประเทศไทยโดยยืนยันว่าเป็นไปตามขั้นตอนอย่างที่ได้รับทราบว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤษจิกายน 2561 แต่ปรากฎว่าเมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งจึงเลื่อนออกไป โดยอังกฤษก็ได้รับทราบ เช่นเดียวกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิตาลีที่เดินทางเยือนไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ต่างก็ได้รับทราบโดยไม่มีข้อคิดเห็นใดๆ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องภายในของประเทศไทย ที่มีความจำเป็นต้องเลื่อน

ทั้งนี้ นายดอน กล่าวถึงการหารือกับนายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ว่า ไม่ได้พูดคุยกันถึงกระแสข่าวที่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ พำนักอยู่ในอังกฤษ แต่หารือกันถึงเรื่องต่างๆ ที่อยู่ในความสนใจของทั้ง 2 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบประเทศไทย ความสนใจของอังกฤษต่อโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ของไทย รวมถึงได้พูดคุยถึงกำหนดการของไทยในการจัดการเลือกตั้งออกไป ซึ่งเดิมเป็นที่รับรู้ว่าไทยจะมีการเลือกตั้งในเดือน พ.ย. 2561 แต่เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติต่อการออกพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งฝ่ายอังกฤษรับทราบ และไม่ติดใจหรือกดดันให้ไทยต้องรีบจัดการเลือกตั้ง เพราะ ถือว่าไม่ได้มีผลอะไรต่ออังกฤษ ขณะเดียวกัน เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายของแต่ละประเทศ และเป็นไปตามโรดแมปของไทย

ทั้งนี้ นายดอน ยังกล่าวว่า ในสายตาของรัฐบาลอังกฤษตอนนี้กำลังให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาชาวโรฮีนจาในรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา เป็นอันดับแรก ซึ่งนอกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษมาเยือนไทยแล้ว ยังเดินทางไปบังคลาเทศและเมียนมาด้วยเพื่อดูข้อเท็จจริงพร้อมกับหาทางเข้าไปช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว เพราะประวัติศาสตร์ในเรื่องนี้เชื่อมโยงถึงอังกฤษด้วย อย่างไรก็ตาม อังกฤษไม่ได้ขอให้ไทยช่วยเหลืออะไรเป็นพิเศษในกรณีของชาวโรฮีนจา ดังนั้นแต่ละประเทศมีเรื่องสำคัญที่สนใจ ขณะที่เรื่องของไทยแม้เป็นสิ่งสำคัญของคนในประเทศ แต่หลายประเทศไม่ได้ถือว่าสำคัญ เพราะมีเรื่องที่สำคัญมากกว่าหรือส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจ การเมือง หรือผลประโยชน์โดยตรงของประเทศนั้น

สำนักข่าววิหคนิวส์