สกู๊ปข่าว » #รมต.เข้าหน้าไม่ติด! ประชุม ครม.นัดแรก หลังแตกยับ

#รมต.เข้าหน้าไม่ติด! ประชุม ครม.นัดแรก หลังแตกยับ

7 September 2021
835   0

รมต.เข้าหน้าไม่ติด

ประชุม ครม.นัดแรก หลังแตกยับ

ประชุมครม.แบบตัวเป็นตัวเป็นๆนัดแรก หลังประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์มานาน มีผลให้บรรยากาศเคร่งขรึมชวนอึดอัดอย่างยิ่ง

เพราะยังเป็นนัดแรกหลังศึกอภิปายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย อันเป็นผลพวงจากแผนชิงอำนาจจากคนแดนไกล มีร.อ.ธรรมนัสเป็นตัวละครเอก หวังรวบรวมเสียงส.ส.คว่ำนายกฯประยุทธ์คาสภา

พลิกเกมดวลเกมกันอยู่ 3 วัน 3 คืน ก่อน’บิ๊กตู่’ชนะราบคาบ ผู้กองคนที่เคยตัวใหญ่ บารมีคับพรรค สุดท้ายต้องยกมือไหว้ขอโืทษนายกฯ และโยนบาปไปที่นักข่าวว่าเป็นคนก่อเหตุเต้าข่าวกันไปเอง ทั้่งที่ใครก็รู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

ระหว่างนั้น การเจรจาประสานประโยชน์นัวเนียนุงนัง เปลี่ยนใจกลับใจหลายตลบ ในจำนวนนั้น มีแก๊ง 4 ช.รวมอยู่ด้วย

จาก 4 ช.ที่หวังเติบใหญ่ คิดว่าได้เวลาก้าวข้ามชั้นขึ้นไปนั่งว่าการเสียที หากแผนการทะลุเป้า แต่บางคนเห็นท่าไม่ดี เกรงจะพลอยฟ้าพลอยฝนกระเด็นกระดอนในฐานะผู้ร่วมก่อการด้วย สู้กอดรักษาเก้าอี้ที่มีอยู่ในครม.ให้เหนียวแน่นดีกว่าจะหลุดไม่มีเก้าอี้ให้นั่ง ความเป็นเอกภาพจึงพลันมลายหายในที่สุด

จึงเกิดภาพเหตุการณ์ รมช.สันติ พร้อมพัฒน์ และ สส.ส่วนหนึ่ง ขึ้นไปให้กำลังใจ’บิ๊กตู่’บนห้องทำงานชั้น 6 ของรัฐสภา พร้อมภาพถ่ายยืนยัน ตามด้วยการลุกขึ้นตอบโต้ฝ่ายค้าน เรื่องนายกฯแจกเงินส ส คนละ 5 ล้าน ปฏิเสธไม่ใช่เรื่องจริง และให้ฝ่ายค้านถอนคำพูด โดยส.ส.อาวุโสอย่างวีระกร คำประกอบ หนึ่งใน ส.ส.ที่ขึ้นไปพร้อมกัน

รมช.สันติ เป็นหนึ่งใน 4 ช.ที่เหมือนชะตาชีวิตจะไม่ค่อยจะเข้าข้างเอาเสียเลย ยกเว้นการได้เป็นรมต.คนท้ายๆในครม.บิ๊กตู่ตั้งแต่แรกๆ เคยหวังจะขยับขึ้นไปว่าการกระทรวงคลังตั้งแต่เมื่อครั้งอดีตหัวหน้าพรรค อุตตม สาวนายน โดนกดดันขับไล่จนต้องยกทีม 4 กุมารลาออก แต่บิ๊กตู่ก็ยังดึงคนนอกมานั่งรมว.คลังอยู่ดี ครั้นตำแหน่งใหญ่ในพรรค อย่างเลขาธิการพรรค ก็ยังต้องหลีกทางให้ร.อ.ธรรมมนัสอีก

จะด้วยเหตุผลกลใดไม่ชัดแจ้่ง ทึ่แน่ๆ สุดท้าย 4 ช.เหลือแค่ 3 ช. ก่อนจะลดเหลือ 1 ช.ตามลำดับ

การประชุครม.วันนี้ จึงเห็นรอยปมร้าวในกลุ่มรัฐมนตรั โดนเฉพาะพปชร.อย่างขัดเจน สามมิตรจะจับกลุ่มเฉพาะกลุ่ม สามมิตร. ขณะที่ 4 ช.เดิมต่างคนต่างนั่ง ไม่ทักทาย ไม่จับกลุ่มยิ้มหัวเหมือนครั้งก่อน ทั้ง ร.อ.ธรรมมนัสก็นั่งง่วนอยู่กับสมาร์ทโฟนของตนเอง ไม่สนใจมองใคร ไม่ต่างจากสันติ ขณะที่ 3 ป.ก็นัดแนะหารือกันเฉพาะในกลุ่ม ขนาดทีมงานจัดที่เตรียมให้นายกฯแถลงแต่เจ้าตัวปฏิเสธ ให้ทีมโฆษกแถลงเอง ยังไม่นับอากัปกิริยาของรมว.แรงงาน สุชาติ ชมกลิ่น ที่ได้คะแนนไว้วางใจน้อยที่สุด

ส่องะท้อนเค้าลาง ครม.เกาเหลา ต่างคนต่างอยู่ เข้าหน้ากันไม่ติด อันเป็นของแถมจากศึกซักฟอกรัฐบาลที่เพิ่งผ่านไปหมาดๆ

ส่วนจะปล่อยให้บรรยากาศอึมครึมเช่นนี้ ดำรงอยู่ต่อไปในครั้งหน้า หรือครั้งต่อๆไปหรือไม่ คงขึ้นอยู่กับการหารือตัดสินใจของป.ป้อมกับ’บิ๊กตู่’อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะเมื่อมีปรากฎรอยปริร้าว จะประสานเยียวยาอย่างไร ก็คงไม่เป็นเนื้อเดียวกันเหมือนเมื่อก่อนได้

ดูจากแนวโน้มและความน่าจะเป็น ครม.หนึ่งเดียว น่าจะดีกว่า ครม.แตกโพล๊ะ ทางใครทางมันเป็นแน่แท้

ประจักษ์ มะวงศ์สา