ข่าวประจำวัน » #รบ.สเปนขู่ !! ยุบสภา “กาตาลุญญา” ล้างบางผู้นำกบฏ

#รบ.สเปนขู่ !! ยุบสภา “กาตาลุญญา” ล้างบางผู้นำกบฏ

21 October 2017
645   0

พรรคฝ่ายค้านสเปนประกาศสนับสนุนแนวทางของรัฐบาลซึ่งอาจสั่งยุบสภาท้องถิ่นแคว้นกาตาลุญญาเพื่อไล่คณะผู้บริหารชุดเก่าออกไป และจัดการเลือกตั้งใหม่ในช่วงเดือน ม.ค. ปี 2018

รอยเตอร์-MGR – พรรคโซเชียลลิสต์ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้านสเปน ประกาศเมื่อวานนี้ (20) ว่า พร้อมที่จะสนับสนุนให้รัฐบาลนายกรัฐมนตรี มาเรียโน ราฮอย ใช้มาตรการพิเศษรวบอำนาจสู่ศูนย์กลาง เพื่อขัดขวางความพยายามแยกตัวเป็นเอกราชของรัฐบาลท้องถิ่นกาตาลุญญา และยับยั้งวิกฤตการเมืองครั้งใหญ่ที่ทำให้ค่าเงินยูโรผันผวน และบั่นทอนความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีต่อสเปน

นายกฯ ราฮอย ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นการฉุกเฉินวันนี้ (21) เพื่อกำหนดแนวทางที่รัฐบาลมาดริดจะใช้อำนาจปกครองโดยตรงต่อแคว้นกาตาลุญญา

ราฮอย ปฏิเสธที่จะยืนยันว่า การจัดเลือกตั้งใหม่ในแคว้นกาตาลุญญาช่วงต้นปีหน้าอยู่ในแผนของรัฐบาลหรือไม่ โดยระบุว่าจะมีการแถลงมาตรการต่างๆ ออกมาภายในวันนี้ (21)

อย่างไรก็ตาม โฆษกรัฐบาลคนหนึ่งเชื่อว่าการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นในกาตาลุญญาจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

“ปลายทางที่สมเหตุสมผลของกระบวนการนี้ก็คือ จัดการเลือกตั้งใหม่ให้เป็นไปตามตัวบทกฎหมาย” อินิโก เมนเดซ เด วิโก โฆษกรัฐบาลสเปน กล่าวต่อสื่อมวลชนในงานแถลงข่าวประจำสัปดาห์

หากเป็นไปตามที่ว่านี้ จะถือเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปีที่มาดริดใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญสั่งปลดรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อให้มีการเลือกตั้งกันใหม่

สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปแห่งสเปนซึ่งเสด็จฯ ไปทรงร่วมงานประกาศรางวัลที่แคว้นอัสตูเรียส ได้มีพระราชดำรัสสนับสนุนรัฐบาลมาดริด และทรงย้ำเตือนถึงความเป็นเอกภาพของสเปน ซึ่งพระองค์ตรัสว่า “กาตาลุญญาคือภาคส่วนที่สำคัญต่อประเทศชาติ และต้องเป็นเช่นนั้นต่อไป”

ราฮอย พยายามหยั่งเสียงทุกภาคส่วนเพื่อให้ได้มติที่เป็นเอกฉันท์ก่อนจะใช้มาตรการตอบโต้ขั้นถัดไป ซึ่งคาดว่าจะจุดชนวนการประท้วงครั้งใหญ่ในแคว้นกาตาลุญญา ซึ่งพวกแกนนำโปรเอกราชเคยแสดงให้เห็นแล้วว่าพวกเขามีศักยภาพพอที่จะระดมคนเป็นล้านๆ ออกมาเดินขบวนบนท้องถนนได้

ประธานาธิบดี คาร์เลส ปุยจ์เดมองต์ ผู้นำรัฐบาลท้องถิ่นกาตาลุญญา ปฏิเสธที่จะล้มเลิกแผนแยกตัวจากสเปน โดยอ้างผลประชามติเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งชาวคาตาลันโหวตสนับสนุนการแยกตัวถึงร้อยละ 90

อย่างไรก็ดี การทำประชามติมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เพียง 42.3 เปอร์เซ็นต์ นั่นหมายความว่ายังมีชาวคาตาลันอีกกว่าครึ่งที่เป็นพลังเงียบ และอาจไม่เห็นด้วยกับการแยกตัว

สำนักข่าววิหคนิวส์