เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ยุโรป โดนแล้ว ! รัสเซีย ประกาศหยุดส่งก๊าซให้จนกว่าจะเลิกคว่ำบาตร

#ยุโรป โดนแล้ว ! รัสเซีย ประกาศหยุดส่งก๊าซให้จนกว่าจะเลิกคว่ำบาตร

6 September 2022
306   0


เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ก๊าซพรอม รัฐวิสาหกิจพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย ปิดการส่งมอบก๊าซผ่านท่อลำเลียงนอร์ดสตรีม 1 แม้เบื้องต้นมีกำหนดกลับมาจ่ายก๊าซผ่านนอร์ดสตรีม 1 อีกครั้งในวันศุกร์ (2 ก.ย.) แต่กลับกลายเป็นว่า ก๊าซพรอม ออกมาแถลงจะยังคงปิดท่อลำเลียงแห่งนี้ต่อไปแบบไม่มีกำหนด โดยอ้างปัญหาทางเทคนิค


“ปัญหาต่างๆ ในการส่งมอบก๊าซเป็นผลสืบเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรต่างๆ ที่กำหนดเล่นงานประเทศของเรา และจากบริษัทจำนวนหนึ่งของบรรดาชาติตะวันตก ในนั้นรวมถึงเยอรมนีและสหราชอาณาจักร ไม่มีเหตุผลอื่นที่อยู่เบื้องหลังปัญหาทางอุปทาน” เปสคอฟ กล่าว

โฆษกของวังเครมลินรายนี้ยังอ้างด้วยว่า “ไม่ใช่ความผิดของก๊าซพรอม ในกรณีที่ยุโรปทำการตัดสินใจอย่างไร้เหตุผลโดยสิ้นเชิง ในการปฏิเสธให้บริการด้านอุปกรณ์ ทั้งที่พวกเขาต้องทำตามข้อผูกมัดในสัญญา” โดยเขาเน้นว่าปฏิบัติการทั้งหมดของท่อลำเลียงนอร์ดสตรีม 1 ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ชิ้นหนึ่ง ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับการซ่อมบำรุง

ความเห็นของเขาสอดคล้องกับคำพูดของ อเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ซึ่งเมื่อวันอาทิตย์ (4 ก.ย.) กล่าวโทษสหภาพยุโรปสำหรับปัญหาต่างๆ ที่ขัดขวางการกลับมาจ่ายอุปทานก๊าซผ่านท่อลำเลียงนอร์ดสตรีม 1

“ปัญหาทั้งหมดทั้งมวล แน่นอนว่าอยู่ที่ฝ่ายอียู เพราะว่ามีการละเมิดโดยสิ้นเชิงในทุกเงื่อนไขของสัญญาซ่อมบำรุง เช่นเดียวกับเงื่อนไขต่างๆ ของการส่งมอบอุปกรณ์” เขากล่าว

เมื่อวันศุกร์ (2 ก.ย.) ก๊าซพรอมยกเลิกแผนกลับมาเดินเครื่องท่อลำเลียงนอร์ดสตรีม 1 โดยอ้างพบปัญหาน้ำมันรั่วในกังหันก๊าซ ซึ่งตรวจพบระหว่างดำเนินการตรวจสอบร่วมกับ ซีเมนส์ เอเนอร์จี บริษัทผู้ผลิต ณ สถานีอัดก๊าซพอร์โตวายา ใกล้เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ในขณะที่ความผิดปกติของอุปกรณ์ชิ้นนี้ซ่อมแซมได้เฉพาะในแคนาดา ประเทศที่ร่วมกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเล่นงานมอสโก

แม้มีประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการซ่อมบำรุง แต่ยุโรปกล่าวหารัสเซียกำลังใช้อุปทานพลังงานเป็นอาวุธ โดย อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ให้คำนิยามว่า มอสโกไม่ใช่พันธมิตรที่น่าเชื่อถืออีกต่อไป ในแง่ของการจัดหาอุปทานก๊าซ

(ที่มา : อาร์ทีนิวส์)