ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #ยุโรปหนักแน่ ! รัสเซีย สั่งปิดท่อลำเลียงน้ำมัน 30 วัน หลังริคว่ำบาตร

#ยุโรปหนักแน่ ! รัสเซีย สั่งปิดท่อลำเลียงน้ำมัน 30 วัน หลังริคว่ำบาตร

7 July 2022
324   0

 

  ศาลแห่งหนึ่งของรัสเซียเมื่อวันพุธ (6 ก.ค.) มีคำสั่งระงับปฏิบัติการของท่อลำเลียงแคสเปียน ไปป์ไลน์ คอนซอร์เทียม (Caspian Pipeline Consortium : CPC) เป็นเวลา 30 วัน สร้างความวิตกต่ออุปทานพลังงานในยุโรปและทั่วโลก เนื่องจากมันลำเลียงน้ำมันจากคาซัคสถานสู่ทะเลดำผ่านหนึ่งในท่อลำเลียงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

สำนักข่าวรัสเซียทูเดย์ หรืออาร์ทีนิวส์ รายงานว่า คำสั่งระงับขนส่งดังกล่าวมีความจำเป็น สืบเนื่องจากปัญหาทางเทคนิคที่พบโดยสำนักงานกำกับดูแลสวัสดิภาพและคุ้มครองผู้บริโภคของรัสเซีย (Rospotrebnadzor)

ตามรายงานข่าวของรอยเตอร์ ทางผู้บริหารท่อลำเลียงแคสเปียน ไปป์ไลน์ คอนซอร์เทียม ระบุว่าคำสั่งระงับปฏิบัติการเกี่ยวข้องกับงานเอกสารในด้านการรั่วไหลของน้ำมัน และทาง CPC ต้องปฏิบัติตามคำตัดสินของศาล

ทางบริษัทเน้นย้ำด้วยว่าพวกเขาได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลในเมืองโนโวรอสซีสค์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยขอให้เลื่อนบังคับใช้คำสั่งออกไป เพื่อหลีกเลี่ยงการหยุดชะงักของปฏิบัติการ ซึ่งอาจก่อผลกระทบที่ไม่อาจแก้ไขได้กับเครื่องไม้เครื่องมือของท่อลำเลียง

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวที่มีความใกล้ชิดกับปฏิบัติการของสถานีน้ำมัน ระบุว่า การส่งออกน้ำมันจากสถานี CPC ในทะเลดำ ยังคงเป็นไปตามปกติในตอนเช้าวันพุธ (6 ก.ค.) ส่วนแหล่งข่าวอื่นๆ ในภาคอุตสาหกรรมยืนยันเช่นกันว่าอุปทานน้ำมันจากบ่อต่างๆ ที่ป้อนสู่ท่อลำเลียง CPC ไม่ประสบปัญหาตัดขัดใดๆ จนถึงตอนเช้าวันพุธ (6 ก.ค.)

CPC เป็นโครงการลำเลียงน้ำมันระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับรัสเซีย คาซัคสถานและกิจการค้าร่วมหนึ่งของบริษัทน้ำมันชั้นนำ ส่วนใหญ่แล้วระบบท่อลำเลียงนี้รวบรวมน้ำมันดิบจากบ่อน้ำมันใหญ่ที่สุดในทางภาคตะวันตกของคาซัคสถาน แต่ก็มาจากรัสเซียอีกส่วนหนึ่ง

ท่อส่งน้ำมันโครงการ CPC เป็นหนึ่งในท่อลำเลียงน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขนส่งน้ำมันจากคาซัคสถานไปยังทะเลดำ ทั้งนี้มันกลายเป็นที่สนใจมากขึ้น นับตั้งแต่รัสเซียเปิดปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน ซึ่งกระตุ้นมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตกจำกัดการส่งออกน้ำมันของรัสเซีย

แม้สหรัฐฯ จะใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย แต่ขณะเดียวกัน ได้กล่าวว่า น้ำมันที่ส่งจากคาซัคสถานผ่านรัสเซียไม่ควรถูกปิดกั้น

รอยเตอร์ระบุว่า CPC รับผิดชอบการส่งน้ำมันประมาณ 1% ของทั่วโลก ซึ่งมีบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ อย่างเชฟรอนและเอ็กซอน โมบิล รวมอยู่ด้วย ส่วนอาร์ทีนิวส์ รายงานว่าท่อลำเลียงแห่งนี้ส่งมอบน้ำมันดิบจากคาซัคสถานสู่ยุโรปราวๆ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน และยังมีการส่งต่อทางเรือมุ่งหน้าสู่สหรัฐฯ ด้วยเมื่อช่วงต้นปี

(ที่มา : อาร์ทีนิวส์/รอยเตอร์)