เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ยุโรปวุ่นหนัก ! ม็อบแห่ประท้วงน้ำมันแพง หลังทะลึ่งไปคว่ำบาตรรัสเซีย

#ยุโรปวุ่นหนัก ! ม็อบแห่ประท้วงน้ำมันแพง หลังทะลึ่งไปคว่ำบาตรรัสเซีย

23 March 2022
551   0

ตลอด 5 วันที่ผ่านมา Reuters, France 24, CBC และสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง รายงานว่า มีประชาชนออกมารวมตัวประท้วงในหลายประเทศทั่วทวีปยุโรป จากปัญหาเศรษฐกิจและสังคมที่เกิดขึ้น ซึ่งมีที่มาจากการที่รัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ในยุโรป ดำเนินนโยบายคว่ำบาตรรัสเซีย ที่ทำสงครามบุกโจมตียูเครน ทำให้เกิดผลสะท้อนกลับอย่างรุนแรง โดยแต่ละประเทศที่มีการชุมนุมประท้วงมีดังนี้

ในประเทศกรีซ ชาวเกษตรกรหลายร้อยคน เดินขบวนพร้อมกับขับรถแทรกเตอร์เข้ากรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของประเทศกรีซ เพื่อประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาวิกฤตราคาน้ำมันแพง และราคาปุ๋ยแพง
.
ส่วนประเทศฝรั่งเศส ก็มีกลุ่มแรงงานคนขับรถบรรทุกและชาวเกษตรกรจำนวนมาก ในเขตตะวันตกของประเทศฝรั่งเศส รวมตัวปิดถนนเพื่อประท้วงราคาน้ำมันที่แพงมากเกินไป ในขณะที่กรุงปารีส ก็มีการชุมนุมของกลุ่ม Black Lives Matter หลายพันคนประท้วงรัฐบาลฝรั่งเศส ที่สั่งการตำรวจควบคุมฝูงชน ใช้ความรุนแรงแรงสลายการชุมนุมจนมีผู้เสียชีวิต
.
ทางด้านของประเทศสเปน ชาวเกษตรกร 1.5 แสนคน รวมตัวชุมนุมในกรุงมาดริด เพื่อประท้วงรัฐบาลสเปน ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาราคาน้ำมัน ราคาพลังงาน และค่าคลองชีพต่าง ๆ ที่มีราคาแพงเกินกว่าจะรับได้
.
ในขณะเดียวกัน สมาชิกสหภาพแรงงานชาวอังกฤษหลายร้อยคน รวมตัวชุมนุมในเมืองโดเวอร์ (Dover) สหราชอาณาจักร เพื่อประท้วงกรณีที่ P&O Ferries บริษัทขนส่งทางเรือ เลิกจ้างพนักงานกว่า 800 คน หลังบริษัทประสบปัญหาขาดทุนไปมากถึง 1 ร้อยล้านปอนด์ หรือประมาณ 4.4 พันล้านบาท


.
แต่สำหรับประเทศอิตาลี ก็มีกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านสงครามหลายร้อยคน มาชุมนุมที่หน้า Naval Air Station Sigonella ซึ่งเป็นฐานทัพนาโต้ ที่กองกำลังทหารสหรัฐฯ เข้าประจำการอยู่ โดยผู้ประท้วงเรียกร้องให้กองทัพสหรัฐฯ ยุติการเข้ามาประจำการในฐานทัพหลายแห่งทั่วอิตาลี

——————————-