ข่าวประจำวัน » #ยิ่งพูดยิ่งแย่! ชาวอเมริกันยี้ “ทรัมป์” ทำสงครามน้ำลายกับเกาหลีเหนือ

#ยิ่งพูดยิ่งแย่! ชาวอเมริกันยี้ “ทรัมป์” ทำสงครามน้ำลายกับเกาหลีเหนือ

12 October 2017
878   0

วานนี้ (11 ต.ค.) สำนักข่าวเอพีและศูนย์เอ็นโออาร์ซีเพื่อการวิจัยกิจการสาธารณะ (NORC Center for Public Affairs Research) เปิดเผยว่าชาวอเมริกันส่วนใหญ่มองการทำสงครามน้ำลายกับเกาหลีเหนือของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังบั่นทอนสถานการณ์ให้เลวร้ายยิ่งขึ้น

ผลสำรวจระบุว่าชาวอเมริกัน 65 เปอร์เซ็นต์คิดว่าคำพูดเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ ที่ทรัมป์เอื้อนเอ่ยออกมาเมื่อไม่นานนี้ได้ส่งผลให้สถานการณ์ย่ำแย่ยิ่งขึ้น ขณะที่มีเพียง 8 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่บอกว่าทรัมป์กำลังช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นกว่าเดิม

ตัวอย่างการทำสงครามน้ำลายของทรัมป์ เช่น การกล่าวสุนทรพจน์ ณ ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เมื่อเดือนก.ย. เขากล่าวว่าสหรัฐฯ จะไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากทำลายล้างเกาหลีเหนือให้สิ้นซากหากถูกบีบบังคับให้ต้องป้องกันตัวเองหรือพันธมิตรของสหรัฐฯ

ส่วนก่อนหน้านั้นในวันที่ 8 ส.ค. ทรัมป์ก็ส่งคำเตือนอันดุดันถึงเกาหลีเหนือ บอกว่าเกาหลีเหนือจะพบกับ “เพลิงไฟบรรลัยกัลป์” (fire and fury) อย่างที่โลกไม่เคยพานพบมาก่อน

อย่างไรก็ดี บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะทำงานของทรัมป์ อาทิ นายจิม แมตทิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ยังคงเน้นย้ำหลายครั้งว่าสหรัฐฯ พยายามจัดการกับประเด็นนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือด้วยวิธีทางการทูตเป็นหลัก

ที่มา : เพจ China Xinhua News

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์