เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ยิงทิ้งนักข่าวสหรัฐ ! Fox news ทำข่าวสงครามยูเครน ยึดรพ.จับหมอ

#ยิงทิ้งนักข่าวสหรัฐ ! Fox news ทำข่าวสงครามยูเครน ยึดรพ.จับหมอ

16 March 2022
443   0

 

   ตากล้องชาวไอร์แลนด์ของฟ็อกซ์นิวส์และโปรดิวเซอร์ชาวยูเครนของเครือข่ายสถานีโทรทัศน์สหรัฐฯ แห่งนี้ถูกยิงเสียชีวิตท่ามกลางการสู้รบใกล้กรุงเคียฟ จากการเปิดเผยของฟ็อกซ์นิวส์ในวันอังคาร (15 มี.ค.) ถือเป็นสื่อมวลชน 2 รายล่าสุดที่ต้องมาสังเวยชีวิตในสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน

ปิแอร์ ซัคซิวสกี ตากล้อง และโอเล็คซานดรา คูฟชีโนวา โปรดิวเซอร์ เสียชีวิต ส่วนเบนจามิน ฮอลล์ ผู้สื่อข่าวได้รับบาดเจ็บ หลังยานพาหนะของพวกเขาถูกกระสุนพุ่งใส่ ในเมืองโฮเรนกา รอบนอกกรุงเคียฟ เมื่อวันจันทร์ (14 มี.ค.)

ฮอลล์ ซึ่งเป็นชาวอังกฤษและเป็นผู้สื่อข่าวฝ่ายต่างประเทศของสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ ยังคงรักษาตัวอยู่นโรงพยาบาลในยูเครน จากการเปิดเผยของ ซูซานน์ สกอตต์ ซีอีโอของฟ็อกซ์นิวส์ มีเดีย

ซัคซิวสกี มีถิ่นพำนักอยู่ในลอนดอน แต่ถูกส่งเข้าไปทำงานในยูเครนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ “ปิแอร์ เป็นตากล้องในเขตสงคราม เขาเคยไปทำข่าวในประเด็นนานาชาติเกือบทุกเรื่องราวให้ฟ็อกซ์นิวส์ ไล่ตั้งแต่อิรัก อัฟกานิสถาน ไปจนถึงซีเรีย ตลอดระยะเวลาที่เขาทำงานให้เรา” สกอตต์กล่าว “เขามีความกระตือรือร้นและพรสวรรค์ในฐานะสื่อมวลชน อย่างที่ไม่มีใครทัดเทียม”

สกอตต์ ยังได้กล่าวยกย่อง คูฟชีโนวา วัย 24 ปี ซึ่งมีกิตติศัพท์ด้าน “ทำงานหนัก เป็นคนตลก มีเมตตาและกล้าหาญ” ระหว่างที่เธอทำงานร่วมกับทีมงานของฟ็อกซ์นิวส์ รายงานความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซีย

“ความฝันของเธอคือเชื่อมโยงคนทั่วโลก บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้พวกเขารับรู้ และเธอเติมเต็มความฝันนั้นผ่านหน้าที่สื่อสารมวลชนของเธอ” สกอตต์กล่าว พร้อมชี้แจงว่าที่แจ้งข่าวการเสียชีวิตของเธอล่าช้า เพราะต้องให้ความเคารพกับครอบครัวของเธอ

ไมเคิล มาร์ติน นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ ระบุว่าเขารู้สึกกระวนกระวายใจอย่างยิ่งและเศร้าใจต่อการเสียชีวิตของซัคซิวสกี ซึ่งเป็นพลเมืองไอร์แลนด์และเพื่อนร่วมงานของเขา “ผมขอส่งความห่วงใยถึงครอบครัวของพวกเขา เพื่อนๆ และเพื่อนร่วมงานของเขา” มาร์ตินเขียนบนทวิตเตอร์ “เขาขอประณามสงครามตามอำเภอใจและผิดทำนองคลองธรรมของรัสเซียในยูเครน”

สกอตต์ กริฟเฟน ผู้อำนวยการสถาบันสื่อมวลชนระหว่างประเทศ บอกว่า พวกผู้สื่อข่าวกล้าเสี่ยงชีวิตเพื่อความมั่นใจว่า โลกจะได้รับรู้เข้าใจถึงความสยดสยองที่แท้จริงของสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในยูเครน “เราขอเรียกร้องอีกครั้งให้ทหารทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ภายใต้ขอบเขตอำนาจของพวกเขา ในการรับประกันความปลอดภัยของสื่อมวลชน ซึ่งการทำงานของพวกเขามีความจำเป็นเพื่อบันทึกภาพสงครามนี้”

ออเดรย์ อาซูเลย์ ผู้อำนวยการยูเนสโก ระบุในถ้อยแถลง สะท้อนเสียงเรียกร้องที่ว่าสื่อสารมวลชน “ไม่ควรตกเป็นเป้าหมายโจมตี” และขอให้เคารพต่อบรรทัดฐานทางมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

เมื่อวันอาทิตย์ (13 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวสหรัฐฯ รายหนึ่งถูกยิงเสียชีวิต และอีกคนได้รับบาดเจ็บในเออร์พิน ย่านด่านหน้าของกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นจุดปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างสองฝ่าย นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน

เบรนท์ เรโนด์ ผู้สื่อข่าวสหรัฐฯ และผู้ถ่ายทำวิดีโอสารคดีที่ถึงขั้นชนะเลิศรางวัล ถููกยิงเสียชีวิต และฮวน อาร์เรดอนโด ช่างภาพชาวอเมริกาที่อยู่กับเขาได้รับบาดเจ็บในย่านเออร์พินในวันอาทิตย์ (13 มี.ค.) นอกจากนี้ ชาวยูเครนรายหนึ่งซึ่งอยู่ในรถยนต์คันเดียวกัน ก็ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน

ยุดมีลา เดนิโซวา ประธานด้านสิทธิมนุษยชนของรัฐสภายูเครน เปิดเผยว่ามีสื่อมวลชนยูเครนคนอื่นๆ อีกอย่างน้อย 2 ราย เสียชีวิตท่ามกลางการสู้รบเช่นกัน ได้แก่ เอฟเกนี ซาคุร เสียชีวิตในเหตุรัสเซียโจมตีใส่หอส่งสัญญาณโทรทัศน์แห่งหนึ่งในกรุงเคียฟ และ วิคตอร์ ดูดาร์ เสียชีวิตท่ามกลางการสู้รบใกล้ไมโคเลียฟ เมืองท่าทางใต้ของยูเครน

(ที่มา : เอเอฟพี)