เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ยันไม่สร้างหนี้ ! เหมือนรัฐบาลประยุทธ์ หลังนำเงินมาเยียวยาประชาชนโดยตรง

#ยันไม่สร้างหนี้ ! เหมือนรัฐบาลประยุทธ์ หลังนำเงินมาเยียวยาประชาชนโดยตรง

31 March 2023
217   0

   เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ เวทีที่สาม “ฟังเสียง New gen บทใหม่ประเทศไทย” มีตัวแทนนักการเมืองรุ่นใหม่ จาก 9 พรรคการเมืองร่วมขึ้นเวทีประชัน โดยรอบที่สอง ช่วง ‘เดอะแบทเทิล’ ผู้แทนแต่ละพรรค จะสุ่มเลือกคำถามจากตัวแทนคนดังและคนรุ่นใหม่ ในการตอบคำถาม ส่วนตัวแทนพรรคอื่น สามารถใช้สิทธิโต้แย้งได้ 1 ครั้ง ในคำถามนั้น

สำหรับคำถามจาก น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองอ คณะประชาชนปลดแอก ถามว่า ถ้าเป็นรัฐบาล จะเพิ่มรายได้ให้ประเทศอย่างไร เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยและคนจน

น.ส.จิราพร สินธุไพร (น้ำ) ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า การแก้ไขความเหลื่อมล้ำต้องแก้ในทุกมิติ พรรค พท. จะแก้โดยการสร้างรายได้ให้คนส่วนใหญ่ของประเทศอย่างยั่งยืน รัฐบาลปัจจุบันแก้หนี้ด้วยหนี้ แต่พรรค พท. จะแก้หนี้ด้วยรายได้ ถ้าเราเป็นรัฐบาล จะแก้ไขปัญหาเรื่องเศรษฐกิจปากท้องเป็นลำดับต้นๆ ปัจจุบันคนไทย รายได้ไม่พอรายจ่าย มีหนี้สินล้นพ้นตัว เราจึงจะกระชากค่าครองชีพของประชาชน โดยการลดค่าไฟ ค่าแก๊ส ค่าน้ำมันลงทันที จากนั้นจะไปสำรวจทุกครอบครัว 20 กว่าล้านครอบครัว หากพบว่าครอบครัวไหนรายได้ไม่ถึง 2 หมื่นบาทต่อเดือน จะเข้าไปเติมเงินให้ทันที เป็นเหมือนการปั๊มหัวใจผู้ป่วยให้ฟื้นขึ้นมา เราจะมีโนบายเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน และเงินเดือนปริญญาตรีขั้นต่ำ 2.5 หมื่นบาท ต่อมาเราจะทำนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ให้คนอายุ 16 ปีขึ้นไปสามารถใช้เงินสกุลเหรียญดิจิทัลใช้จ่ายในชุมชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

น.ส.จิราพร กล่าวต่อว่า พรรค พท. จะสร้างรายได้อย่างยั่งยืนผ่านนโยบายหนึ่งครอบครัวหนึ่งซอต์ฟพาวเวอร์ สร้างงาน 20 ล้านต่ำแหน่งการันตีรายได้ขั้นต่ำต่อปี 2 แสนบาท เอาวัฒนธรรมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์มาสร้างเป็นรายได้ให้กับทุกครอบครัว อีกสิ่งสำคัญคือภาคเกษตรที่มีประชากรกว่า 40% ของคนไทยทั้งหมด แต่มีรายได้ 8% ต่อจีดีพีเท่านั้น ดังนั้นการเติมเงินให้ภาคเกษตรจะเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจครั้งใหญ่ โดยเราจะพักหนี้ให้กับเกษตรกร ทั้งต้น และดอก ระหว่างนั้นจะใช้ตลาดนำ และนวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ให้เกษตรกรเพียงพอต่อการเลี้ยงชีพ การที่จะตัดวงจรความเหลื่อมล้ำคือการศึกษาที่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจด้วยกัน เราจึงจะปฏิรูปการศึกษา โดยการกระจายอำนาจ ทำให้การเรียนสนุกผ่านการใช้แท็บเล็ต พรรค พท. เราแก้ปัญหาปากท้องโดยการรดน้ำที่รากต้นไม้ เพื่อให้เติบโตไปพร้อมกัน