ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ม๊อบวงแตก ! แกนนำรับไม่ได้คิดล้มสถาบันฯ

#ม๊อบวงแตก ! แกนนำรับไม่ได้คิดล้มสถาบันฯ

22 November 2020
706   0

   หลังๆ มักได้ยินข่าวแนวร่วมม็อบเริ่มถอนตัวจากการชุมนุมไปทีละคน สองคน เนื่องจากอุดมการณ์เริ่มมีไม่ตรงกัน ล่าสุดนักเคลื่อนไหวทางการเมือง จ.สระแก้ว อัมรินทร์ ยี่เฮง ประกาศยุติการเข้าร่วมชุมนุมกับคณะราษฎร์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เนื่องจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3 อย่างคือ 1.ประยุทธ์ลาออก 2. แก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่, 3. ปฏิรูปสถาบัน สวนทางกับการปฏิบัติและมีการจาบจ้วงรุนแรง เกินกว่าคำว่า ปฏิรูป โดยมีเนื้อหาระบุว่า

คณะราษฏร์

เรื่อง​ #ขอยุติการเข้าร่วมชุมนุมกับคณะราษฏร์

การชุมนุม ทางการเมือง​ ที่คุณตั้งเป้าหมายไว้ 3 อย่าง 1.ประยุทธ์ลาออก​ 2 แก้ไขรัฐธรรมนูญ​ใหม่​, 3. ปฏิรูปสถาบัน

กับสิ่งที่คุณขับเคลื่อนมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว เป็น 3 ข้อเรียกร้องก็ชัดเจน​ ก็เป็นเรื่องดี ถึงแม้ว่า จะมีบางกลุ่มไม่เห็นด้วยก็ตาม
.
ผมไม่รู้หรอก​ว่า สิ่งพี่พวกคุณ​ทำอยู่​ จะจบลงแบบไหน​ แน่นอนสิทธิ​เสรีภาพ​ ย่อมเป็นของประชาชนทุกคน​ และผมก็ยังเชื่อว่า​ เจตนารมณ์​ ที่มีเบื่องหลัง​ นั้นย่อมทำให้ความบริสุทธิ์​ ของการชุมนุมหมดความชอบธรรม​ คุณ​อ้างความเชื่อ​ ของคุณ​ แต่ในคณะที่คนอีกฝั่งก็มีความเชื่อที่ตรงข้ามกับ ความเชื่อของคุณ​ และในความเชื่อ​ นั้นเป็นสิ่งที่ เคารพเทิดทูน​ และศรัทธา เป็นที่รัก
.
วันนี้สิ่งที่พวกคุณทำจะเป็นความกล้าแต่ ไม่สามารถจะทำลายพลังแห่งความศรัทธาได้​ เพราะพื้นฐาน ของคุณมาจากนักการเมือง ที่อยู่เบื้องหลัง จึงไม่สามารถล้มความศรัทธาและความศักดิ์สิทธิ์รวมไปถึงความจงรักภักดีนั้นได้​
.
สำหรับผมแล้ว ผมเคารพ สิทธิเสรีภาพ ของคนที่อาจจะเห็นต่าง​ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องปราศจากความรุนแรง รวมถึงไม่ไปคุกคามผู้อื่นด้วย​ แต่ที่ผ่านมาผมได้เข้าร่วมการชุมนุมและ ก็พยายามอดทน กับถ้อยคำจาบจ้วง​ และพยายามเดินหนี และมองโลกให้เป็นบวกและ ร่วมชุมนุมต่อไป
.
แต่ ความอดทนมันก็มีขีดจำกัด เพราะสิ่งที่คุณทำกับผู้ร่วมชุมนุมบางคนบางกลุ่มมีท่าทีสวนทางและขัดแย้งกับหลักการของคุณที่เรียกร้อง​ สิ่งที่ผมรับไม่ได้ คือการ เหมารวมวิพากษ์วิจารณ์ครอบครัว ของบุคคลที่เคารพรักและศรัทธาของประชาชนซึ่งเป็นแม่ที่ นอนป่วย อยู่ด้วยถ้อยคำที่รุนแรงจาบจ้วง​ จนเกินกว่าคำว่าปฏิรูป
.
ยิ่งการชุมนุม ของพวกคุณ ยิ่งนานวันยิ่งทำให้เห็นว่า ประชาธิปไตยมันหายไปหรือหลักการที่คุณตั้งไว้ หรือเป้าหมายที่คุณตั้งไว้มันหายไป เกิดจาก ความแค้นที่มาจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่ง ก็เป็นไปตามคำสั่งของผู้ บังคับบัญชาเพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์วุ่นวาย​ สุดท้าย ก็มีการปะทะ จากความเชื่อของกลุ่มคนทั้งสองฝั่ง เลยทำให้ การชุมนุมความเคลื่อนไหวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไปที่สำนักงาน ตำรวจแห่งชาติ
.
นั้นแสดงให้เห็นว่า​ คุณลืมเป้าหมาย คุณลืมหลักการ สิ่งที่ทำนั้นเป็นความแค้นทั้งๆที่คุณก็รู้อยู่แก่ใจว่าตำรวจก็ทำตามหน้าที่ซึ่งเป็นคำสั่ง จากผู้บังคับบัญชา​ โดยคุณมองว่า ฝั่งของพวกคุณนั้นมีผู้บาดเจ็บจากการปะทะจากการป้องกัน​ ของเจ้าหน้าที่​ ทั้งๆที่มันต้องเป็นความรับผิดชอบของพวกคุณเองต่างหากที่ต้องควบคุมอารมณ์ของมวลชนไม่ได้​
.
คุณเอาแต่โทษฝั่งตรงข้ามและการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรว​จ​ โดยคุณไม่สนใจความเชื่อของคนอื่นที่มีความศรัทธาความจงรักภักดีอยู่ คุณศรัทธาความเชื่อของคุณเอง ว่าพวกคุณจะนำพาประเทศชาติ ไปสู่ความเจริญก้าวหน้า จนกลายเป็นคำว่าทำลายและทำร้าย และความแค้นสิ่งพวกนี้หรืออยู่ในหลักการของพวกคุณ 3 ข้อที่คุณเรียกร้อง เป้าหมายของคุณคืออะไร​
.
วันนี้คุณทำลายทรัพย์สินที่เป็นเงินภาษีของประชาชนและในขณะเดียวกันคุณเองก็อ้างว่าเจ้าหน้าที่รัฐก็ใช้เงินภาษีมาทำร้ายพวกคุณ​ ซึ่งก็เป็นมูลค่า 100 กว่าล้าน​ ซึ่งก็เป็นคดีอาญา และ แน่นอนการบังคับใช้กฎหมายย่อมมีแน่นอนตัวคุณเองก็รู้ดี เพราะสุดท้าย​ สิ่งที่พวกคุณทำคุณก็หวังที่จะนิรโทษกรรมตัวเองเช่นกันเพื่อให้พ้นความผิดก็ไม่แตกต่างอะไรเลยจากการรัฐประหาร เพียงแต่ต่างกันตรงที่ความเป็นประชาชนที่ไม่มีอาวุธก็เท่านั้นเอง​
.
การชุมนุมทางการเมืองการแสดงสิทธิเสรีภาพทางการเมืองเป็นสิ่งที่สวยงามเสมอประชาธิปไตยต้องมีความเท่าเทียมกันในทุกภาคส่วนเอกภาพเสรีภาพภราดรภาพเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ คุณเองก็ต้องเคารพในสิทธิเสรีภาพของคนอื่นด้วย ถ้าสิ่งที่คุณทำอยู่ในวันนี้ ลืมเป้าหมาย ลืมหลักการ คิดว่าสิ่งที่ตนเองทำนั้นถูกต้อง คุณก็ทำไป
.
แต่คุณจะไม่สามารถสร้างศรัทธาให้คนอีกฝั่งนึงได้เลยเพราะคุณไปทำลายความเชื่อความศรัทธาของคนอื่น แล้วที่สำคัญ กระบวนการกฎหมายมันจะหมดความศักดิ์สิทธิ์ไปในทันทีหากคุณร้องขอนิรโทษกรรม เพราะนับจากนี้ไป กระบวนการทางกฎหมายจะทำหน้าที่ของมันเอง​
.
ขอบคุณที่ผ่านมาผมเคยเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มของพวกคุณคณะราษฎร์และได้เห็นได้ยินทุกๆอย่างแต่ก็พยายามอดทนเดินหนี กับถ้อยคำร้ายๆ จาบจ้วงสถาบัน เพราะสิ่งที่พวกคุณทำ ก็เพียงข้อความแค้นและสนองความต้องการของ ตัวพวกคุณเองและ คนที่อยู่เบื้องหลังเท่านั้นเอง ประชาธิปไตยเสรีภาพต้องไม่ไปทำลายความเชื่อของคนอื่นด้วย

ด้วยจิตคารวะ
อัมรินทร์ยี่เฮง
22/11/63

#ขอยุติการเข้าร่วมชุมนุมกับคณะราษฏร์
.
——————————-
แหล่งข่าว

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=3810561475661547&id=100001231950156