ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #ม๊อบมาแล้ว..!! เรียกร้องนายกตู่ยกเลิกจัดสรรป่าเป็นที่ดินทำกิน

#ม๊อบมาแล้ว..!! เรียกร้องนายกตู่ยกเลิกจัดสรรป่าเป็นที่ดินทำกิน

20 May 2017
794   0

เวลา 12.00 น วันที่ 18 พฤษภาคม 2560 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช มีชาวบ้านนบพิตำกว่าพันคนนำโดย นายสุรชัย วรชาติชัย เดินทางมายื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ผ่านทางนายจำเริญ ทิพพงษ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายสุรชัย วรชาญชัยกล่าวว่าหลังจาก กอ.รมน. จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยพันเอก ชาญวิทย์ ปิ่นมณีรอง ผู้อำนวยการ กอ.รมน จัดเวทีปรองดองยุติปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ ตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ ที่มีแนวการแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้การบุกรุกที่ดินการบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้อย่างยั่งยืนจึงมีการจัดตั้งองค์ชุมชน ภาคประชาชน ดำเนินการรับรองสิทธิ์ที่ดินทำหน้าที่ประสานงาน หน่วยงานของภาครัฐ

ได้สำรวจข้อมูลการใช้ประโยชน์ที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ทั้ง 11 หมู่บ้านรวม 52881 ไร่และ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 นำเสนอใช้งบประมาณ 2560 เพื่อจัดสรรที่ดินทำกินให้ชุมชนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่า กรุงชิงอำเภอนบพิตำ ในจำนวน 12518 ไร่ซึ่งไม่สมดุลกับข้อมูลที่ชาวบ้านร่วมกับท้องถิ่นจัดทำขึ้น


เหตุนี้เองชาวบ้านจึงเกรงว่าการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอาจนำไปสู่ความขัดแย้งและความไม่สงบขึ้น จึงรวมตัวกันมาเพื่อขอให้มีการยกเลิกข้อมูลตัวเลขการจัดสรรที่ดิน ทีสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 ทำขึ้นและขอเพิ่มข้อมูลการใช้ประโยชน์ที่เป็นจริง เพื่อลดความขัดแย้งในพื้นที่

รายงานโดยสุภาพ/นครศรีธรรมราช