ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ม๊อบมาแล้วตามคาด !! อาจารย์-นศ.เดินขบวนต้านคสช. จนท.ขวางวุ่น (ชมคลิิป)

#ม๊อบมาแล้วตามคาด !! อาจารย์-นศ.เดินขบวนต้านคสช. จนท.ขวางวุ่น (ชมคลิิป)

20 January 2018
1015   0

” กลุ่ม People Go Network ” ซึ่งเป็นการรวมตัวกัน ของเครือข่าย NGOs , นักกิจกรรม , นักศึกษา ร่วมกับ วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ , มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จัดกิจกรรม ” We Walk เดินมิตรภาพ ” โดยมีเป้าหมายการเดินทาง 800,000 ก้าว 450 กม. จากกรุงเทพฯ จุดหมายปลายทาง ” ขอนแก่น ”

ผู้สื่อข่าววิหคนิวส์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวของกลุ่ม “We walk มิตรภาพ” เดิน 450 กิโลเมตร จากรุงเทพ ถึงขอนแก่น ดังนี้
1. ประกอบด้วยเครือข่ายประชาชน 4 เครือข่าย
1.1 เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการและกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ
1.2 เครือข่ายเกษตรทางเลือก-ความมั่นคงทางอาหาร
1.3 เครือข่ายทรัพยากร-สิทธิชุมชน
1.4 เครือข่ายนักวิชาการและนักกฎหมายที่ติดตามรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้ง และการละเมิดสิทธิเสรีภาพ
2. เป้าหมายของการเดิน เพื่อสร้างมิตรภาพเชื่อมร้อยประชาชนที่มีความคิดเห็นแตกต่างหลากหลาย เป็นการแสดงออกถึงความอึดอัด ไม่พึงพอใจต่อสภาวการณ์ของสังคมในยุคสมัยนี้ที่เหมาะสมที่สุด เพื่อหากัลยาณมิตรและแนวร่วมที่มีประสบการณ์เช่นเดียวกัน ร่วมกันสะท้อนปัญหา แสดงความคิดเห็น สร้างความเข้าใจ

ต่อสังคมในวงกว้าง แลกเปลี่ยนถกเถียงด้วยความรู้สึกปลอดภัย อิสรเสรี และไม่ดูหมิ่นดูแคลนต่อกันและกัน เป็นการเดินเพื่อสร้างคุณภาพชีวิต ยืนยันในสิทธิของประชาชนในทุกด้านในการพัฒนาประเทศโดยหัวใจสำคัญคือการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกระดับ

3. เวลา 08.00 น.ตั้งขบวน ทำกิจกรรม ณ ลานโพธิ์ วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ขั้นตอนการเจรจากับแกนนำ โดยมี เอรวัณ 1 และ ปทุม 1 เป็นตัวแทนการเจรจา กลุ่มผู้ชุมประมาณ 200 คนยังรวมตัวกันอยู่ที่หน้าบริเวณประตูทางออก ม.ธรรมศาสน์ รังสิต

4. นำโดย อ.อนุสรณ์ อุณโน และ นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์

9.30 น. ที่ด้านหน้าทางออกมธ.ศูนย์รังสิต จนท.ตร.กว่า 100 นาย ตั้งรั้วกั้นและแถวเป็นจุดสกัดขบวน We Walk เดินมิตรภาพ โดยมีการสกัดไม่ให้ขบวนเดินออกไป และให้เจรจากับผู้บังคับบัญชาก่อน

9.40 น. พ.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมมิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรจ.ปทุมธานี เป็นผู้เข้าเจรจากับผู้จัดกิจกรรม โดยอ้างถึงค.ปลอดภัยของผู้ชุมนุม และเกรงว่าจะมีมือที่3 เอาไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ โดยอยากให้รอพูดคุยเจรจากับ “ฝ่ายความมั่นคง” ก่อน

9.35 น. ทางจนท.ตร.มีการประกาศกระจายเสียงว่ากิจกรรม We Walk เดินมิตรภาพ เป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/58 เรื่องการชุมนุมทางการเมือง ขอให้อย่ามีการเดินออกนอกสถานศึกษา ขณะผู้ออกเดินนั่งลงรอการพูดคุยกับจนท.

10.00 น. ขบวน We Walk เดินมิตรภาพ หยุดนั่งรอฝ่ายทหารที่จะมาเจรจากับผู้จัดกิจกรรม โดยมีการปราศรัยและร้องเพลงรอ ขณะจนท.ตร.ยังตั้งแถวปิดทางเข้าออกของมธ.รังสิตเอาไว้

สำหรับ People Go Network คือกลุ่มเดียวกับ 24 เครือข่าย ภาคประชาชน นำโดย ” นายจอน อึ๊งภากรณ์ ” ผอ.iLaw ที่ร่วมกันประกาศล่ารายชื่อ ประชาชน 1 หมื่นรายชื่อ เสนอกฎหมายประชาชน เพื่อยกเลิก ประกาศ คสช. 35 ฉบับ ในหัวข้อ “ ปลดอาวุธ คสช. ทวงคืนสถานการณ์ปกติ ” โดยจัดกิจกรรม ที่ลานปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าววิหคนิวส์