เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ม้งบุกล้อมจนท.ป่าไม้ ! จอดรถขวางห้ามลงเขาเกรงรื้อรีสอร์ทหรู

#ม้งบุกล้อมจนท.ป่าไม้ ! จอดรถขวางห้ามลงเขาเกรงรื้อรีสอร์ทหรู

12 September 2022
268   0

 

   เพชรบูรณ์ – กลุ่มเจ้าของรีสอร์ตชาวม้ง อ้างกลัว จนท.ทุบรื้อสิ่งปลูกสร้าง ยังคงจอดรถคากลางถนนขวางคณะป่าไม้ลงจากภูทับเบิก ตั้งแต่ 3 โมงกว่าจนค่ำ ต้องขอฝ่ายปกครอง-ตำรวจหล่มเก่า เจรจาเปิดทาง ล่าสุด(19.30 น.)รอ ผญบ.เคลียร์


ความคืบหน้า กรณีเจ้าของรีสอร์ตชาวม้ง นำรถกระบะจอดขวางบนถนนหน้ารีสอร์ตบนภูทับเบิก ทำให้รถของคณะนายทรงศักดิ์ กิตติธนากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก กรมป่าไม้ พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยป่าไม้ และ กอ.รมน.พช. ปกครอง อ.หล่มเก่า, พม.(ศูนย์สงเคราะห์ชาวเขาเดิม) ที่เดินทางขึ้นไปตรวจป้ายยึดอายัดรีสอร์ต บริเวณหมู่ 8 บ้านเนิน ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ออกจากพื้นที่ไม่ได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.45 น.วันนี้(12 ก.ย.65)ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด จนถึงเวลาประมาณ 18.30 น.เศษ กลุ่มเจ้าของรีสอร์ตชาวม้งบนภูทับเบิก ยังไม่ยอมย้ายรถกระบะที่นำมาจอดขวางถนน ขณะที่ ผอ.สำนัก 4 กรมป่าไม้ ได้ประสานขอกำลังนายอำเภอหล่มเก่า – รอง ผกก.สภ.หล่มเก่า เดินทางเข้าเจรจาเปิดทางให้คณะเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้กลุ่มชาวม้ง ที่มาร่วมปิดทางได้ส่งเสียงภาษาถิ่น บอก ไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ขึ้นมาสำรวจรีสอร์ตช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา อ้างว่าจะนำรายชื่อรีสอร์ต จำนวน 12 ราย บรรจุเป็นกลุ่มที่เข้าข่ายบุกรุกก่อสร้างใหม่ ทำให้เกรงว่าจะถูกทุบรื้อ

อย่างไรก็ตาม หลังรอง ผกก.สภ.หล่มสัก เข้าเจรจา กลุ่มชาวม้งยินยอมนำรถกระบะที่จอดขวางทางออกจำนวน 2 คัน แต่ยังเหลือรถอีก 1 คัน จอดคาไว้บนถนน ทางเจ้าหน้าที่จึงพยายามติดต่อให้นายบรรจง แซ่ท่อ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 บ้านเนิน ต.บ้านเนิน มาช่วยเจรจา


นายทรงศักดิ์ กิตติธากรณ์ ผอ.สจป.ที่ 4 สาขาพิษณุโลก กล่าวว่า ล่าสุดจนถึงทุ่มเศษ ยังคงอยู่ระหว่างรอเจรจากับทางผู้ใหญ่บ้าน อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อเสนอใดๆมาตอนนี้ ระหว่างเจรจาเขาไม่ยอมฟัง เขาบอกเพียงว่า วานนี้(11 ก.ย.)มีจนท.มาตรวจสอบพื้นที่ ระบุว่า มีรายชื่อรีสอร์ต 12 แห่งเป็นรายใหม่ ซึ่งรายชื่อรีสอร์ตดังกล่าวนั้นก็มีชื่อรวมอยู่ในรีสอร์ตราว 300 กว่ารายที่จดแจ้งขึ้นทะเบียนไว้กับทางอำเภอ โดยยังไม่มีการดำเนินคดีใดๆ เพราะจะนำเข้าสู่การแก้ปัญหาร่วมกับทาง พม.อยู่

ผอ.สจป.ที่ 4 สาขาพิษณุโลก กล่าวอีกว่าลงพื้นที่ตรวจสอบครั้งนี้ เนื่องจากทางผู้บังคับบัญชาสั่งการว่ามีรีสอร์ตรายใหม่จำนวนมากและทางผู้ว่าฯก็สั่งการให้ทางป่าไม้ประสาน พม.เพื่อคัดกรองผู้ประกอบรายเก่ากับรายใหม่ เนื่องจากทางเราไม่มีรายชื่อจึงมาประชุมกับทาง พม.เพชรบูรณ์ และปลัดอำเภอ รวมทั้งทางอบต. เพื่อสแกนแยกผู้ประกอบการเก่าออกจากรายใหม่ซึ่งเป็นคนนอกพื้นที่และมาบุกรุกใหม่ เพื่อจะดำเนินคดีตรงนี้ก่อน