เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ม็อบ3นิ้วโผล่สภา ! ส.ส.ก้าวไกล โดดรับ ขอให้กมธ.บีบศาลปล่อยตัวม็อบ อ้างสิทธิมนุษยชน

#ม็อบ3นิ้วโผล่สภา ! ส.ส.ก้าวไกล โดดรับ ขอให้กมธ.บีบศาลปล่อยตัวม็อบ อ้างสิทธิมนุษยชน

30 June 2022
200   0

 

วันนี้ (30 มิ.ย. 65) เวลา 14.10 น. ณ อาคารรัฐสภา กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย – เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี และคณะ ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ไม่ให้ประกันตัว นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ ผักบุ้ง และนางสาวณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ที่ถูกฝากขังระหว่างดำเนินคดีจากการจัดทำโพลสำรวจความเห็น ตามข้อหาประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

น.ส.อาทิตยา พรพรม ตัวแทนกลุ่ม กล่าวว่า ทั้งสองคนถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลางตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. 65 และอดอาหารตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. 65 เป็นต้นมา จนกระทั่งวันที่ 27 มิ.ย. 65 น.ส.เนติพร มีอาการทรุดหนักต้องนำส่งโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งการที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่อนุญาตให้ประกันตัวหรือปล่อยตัวชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่าเคยทำผิดเงื่อนไขการประกันตัวอาจเป็นอันตรายประการอื่น ทั้งที่ศาลยังไม่ได้มีการตัดสินว่าการทำโพลในหัวข้อดังกล่าวมีความผิด

“การทำโพลเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ สะท้อนความคิด ความรู้สึก และปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นประโยชน์ต่อสังคม จึงไม่เป็นอันตรายต่อสังคมแต่ประการใด การคุมขังทั้งสองคนเท่ากับเป็นการตัดสินล่วงหน้าว่ามีความผิดไปแล้วและเป็นการทำลายเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น” นางสาวอาทิตยา กล่าว

นางสาวอาทิตยา กล่าวเรียกร้องไปยัง กมธ. ให้ดำเนินการตรวจสอบกระบวนการพิจารณาของศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ไม่ให้การประกันตัวว่า ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและการอำนวยการความยุติธรรมหรือไม่ และขัดต่อหลักการที่ว่า ในคดีอาญาต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่า เป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดจำคุก จะปฏิบัติเหมือนผู้ต้องขังไม่ได้

ด้าน นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ กล่าวว่า ในวันที่ 6 ก.ค. 65 กมธ. จะเดินทางไปกระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ เพื่อรับฟังข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น และจะนำเรื่องดังกล่าวบรรจุในระเบียบวาระการประชุมของคณะ กมธ. เพื่อพิจารณาต่อไป

เรื่อง: ณัฐนนท์ เจริญชัย
ภาพ : ศุภสัณห์ กันณรงค์