เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ม็อบบุกบ้านปธน. ! กดดันลาออก หลังทำปท.ล้มละลาย

#ม็อบบุกบ้านปธน. ! กดดันลาออก หลังทำปท.ล้มละลาย

9 July 2022
318   0

ศรีลังกา’ ตึงเครียดหนัก ผู้ประท้วงยกพวกฝ่าแนวกั้น บุกเข้า ‘บ้านพักประธานาธิบดี’ ในกรุงโคลอมโบได้แล้ว หลังไม่พอใจการบริหารประเทศ

ตำรวจศรีลังกา ต้องยิงแก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ประท้วงที่พยายามฝ่าแนวกั้นของตำรวจ เพื่อป้องกันไม่ให้เข้ามายังบ้านพักของประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษา (Gotabaya Rajapaksa)

รายงานระบุว่า ผู้ประท้วงมากกว่า 1 แสนคน พากันปิดล้อมบ้านพักของประธานาธิบดี กดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง ล่าสุดผู้ประท้วงสามารถบุกเข้าไปในบ้านพักของประธานาธิบดีได้แล้ว หลังจากที่ฝ่าแนวกั้นตำรวจเข้าไปได้

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีราชปักษา ได้เดินทางออกจากบ้านพักไปก่อนหน้านี้แล้ว

ศรีลังกามีประชากร 22 ล้านคน ซึ่งต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุด ผู้คนนับล้านต้องดิ้นรนเพื่อซื้ออาหาร ยารักษาโรค และเชื้อเพลิง ประเทศต้องเผชิญกับวิกฤตการเงินที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อเมื่อเดือนมิถุนายนพุ่งสูงถึง 54.6 เปอร์เซนต์

ประชาชนหลายพันคนจากต่างเมือง ได้เดินทางเข้าเมืองหลวง ทั้งรถไฟ รถประจำทาง และรถบรรทุก เพื่อเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง

การชุมนุมประท้วงเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งในตอนแรกก็เป็นไปอย่างสงบ แต่ประธานาธิบดี ไม่ยอมลาออก จนการประท้วงเริ่มรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

#เรื่องเล่าเช้านี้