เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #มุขปักหมุดสนามหลวงพ่นพิษ ! ไต่สวนถอนประกัน ไมค์-รุ้ง-แอมมี่ อีกคดี

#มุขปักหมุดสนามหลวงพ่นพิษ ! ไต่สวนถอนประกัน ไมค์-รุ้ง-แอมมี่ อีกคดี

18 November 2021
341   0

 

  เวลา 09.00 น . วันนี้ (18 พ.ย.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำร้องเพิกถอนคำสั่งประกันคดีดำ อ.287/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 ยื่นคำร้องขอเพิกถอนการประกันตัวน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และนายไชยอมร แก้ววิบูลพันธุ์ หรือแอมมี เดอะ บอททอมบลูส์ เเละนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์
ในคดีที่พนักงานอัยการยื่นฟ้อง จำเลยที่ร่วมกับพวก 22คน ดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง มาตรา 112 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จากการชุมนุมปักหมุดที่สนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 เนื่องจากจำเลยได้ผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของศาล

โดยการไต่สวนในวันนี้เป็นการเลื่อนนัดมาจากวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา

ซึ่งนายภาณุพงศ์ จะถูกเบิกตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมางหานคร ส่วน น.ส.ปนัสยา จะถูกเบิกตัวจากทัณฑสถานหญิงกลาง เนื่องจากถูกควบคุมตัวจากคดีแต่งตัว “ครอปท็อป”หมิ่นสถาบันเบื้องสูง เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา


ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า วันนี้ศาลนัดไต่สวนถอนประกัน น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์และนายไชยอมร หรือแอมมี เดอะ บอททอมบลูส์ ในคดีที่ว่าคดีปักหมุดสนามหลวง หมิ่นสถาบันเบิ้องสูง เมื่อปีที่แล้วกันยา 19 – 20 ก.ย.2563 แต่เดิมทั้ง 3 คนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวได้มา จนอัยการโจทก์มายื่นคำร้องเมื่อหลายเดือนก่อน ซึ่งเร่จะเอาพยานหลักฐานมายืนยันว่าเราไม่ผิดเงื่อนไขที่ประพฤติให้เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

ตนเชื่อว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ในวันนี้ เพราะว่าพูดแบบตรงไปตรงมาเลย ตนไม่มั่นใจว่าอะไรจะเกิดขึ้น อาจจะถูกถอนประกัน เข้าคุกก็ได้และที่ผ่านมาเราเรื่องยื่นประกันมาหลายครั้ง แต่ศาลไม่ให้ แจ้งเหตุผลว่าไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่ง ซึ่งเราก็ต่อสู้ตามสิทธิผู้ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะตัดสิน

อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับ กรณี น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง ตนก็กังวลใจอยู่ ด้วยคำสั่งของศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ไม่ให้ประกัน น.ส.ปนัสยา

ด้าน นางสุรีรัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน แกนนำราษฎร กล่าวว่า เรารู้สึกสะเทือนใจ เพราะว่าการที่เด็กๆออกมาทำความดี กลับถูกมองว่าเป็นกบฏ เชื่อว่าแม่ๆทุกคน รู้สึกสะเทือนใจเหมือนกัน ว่านี่หรือคือประเทศไทย นี่หรือคือความยุติธรรม นี่หรือประเทศไทยที่บอกว่าประชาธิปไตยเสรี สิ่งที่เด็กๆทำไป สิ่งที่เขาสูญเสีย สิ่งที่เขาแลกมาเพื่อพยายามแสดงให้โลกเห็นให้ประชาชนเห็นว่าเจตนารมณ์ที่ดีของเขาคืออะไร แต่ถูกผู้ใหญ่ไปตีความผิด ถูกผู้ใหญ่รังแก และไปตัดอนาคตของเขา ทุกวันนี้เราก็เศร้าใจคิดถึงลูกสงสารลูก แต่เราก็ยังมีกำลังใจ เพราะคิดว่ายังมีคนไทยอีกหลายๆคน และคนทั่วโลกได้ตระหนักแล้วว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทยคืออะไร ระบบตุลาการของประเทศไทยเป็นเช่นไร สังคมนี้กำลังทำอะไรกับเด็กๆที่เป็นเยาวชนของชาติ เด็กๆที่อยู่ในคุกนั้นถ้าคุณไปสืบประวัติดูจะรู้ว่าเขาเป็นเด็กที่มีคุณภาพ เรียนดี และมีความสามารถหลายๆด้าน ตนพูดเสมอว่าคนเราเห็นต่างกันได้ การสอนเด็กไม่ควรสอนแบบเก่าๆและว่า ฉันเป็นผู้ใหญ่เธอต้องฟังฉันเท่านั้น เธอไม่มีสิทธิ์เถียงมันเป็นวิธีการที่ล้าหลังมาก ตนจะไม่สอนลูกแบบนั้น ถ้าผู้ใหญ่ในประเทศนี้ในอดีตคุณอาจจะเคยถูกสอนแบบนั้น คุณก็เลยมาปฏิบัติกับ เด็กเช่นนั้น แต่เราคิดว่าอะไรที่มันไม่ดี ควรจะหยุด แล้วมาเริ่มต้นใหม่ มาคุยกับเด็ก แล้วประนีประนอม ตนทำได้เพียงให้กำลังใจ พยายามให้เขาไม่เครียดกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ต่อมาในเวลา 09.40 น. นางอรวรรณ แก้ววิบูลย์พันธุ์ แม่แอมมี่ ให้สัมภาษณ์สั้น ๆ ว่า ไม่แน่ใจว่า แอมมี่จะตามมาด้วยหรือเปล่า เพราะตอนนี้อยู่โรงพยาบาล

ขณะที่ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ อายุ 26
ปี กล่าวว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รุ้งไม่ได้ประกัน เข้าเรือนจำโดยไม่ทันตั้งตัว
วันนี้จึงเดินทางมาให้กำลังใจ เพราะว่าการใส่เสื้อครอปท็อป ไม่ควรจะถูกนำตัวเข้าไปในเรือนจำ ทุกคนควรมีเสรีภาพในการแต่งกาย