ข่าวประจำวัน » #มีชัย บอก !!ใครจะรู้มีอุบัติเหตุคว่ำกฎหมายลูกหรือไม่ หมอดูอีที ตายแล้ว ไปถามก็คงไม่ได้คำตอบ

#มีชัย บอก !!ใครจะรู้มีอุบัติเหตุคว่ำกฎหมายลูกหรือไม่ หมอดูอีที ตายแล้ว ไปถามก็คงไม่ได้คำตอบ

5 October 2017
641   0

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะประกาศวันเลือกตั้งภายหลังจากกฎหมายลูกแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2561 ซึ่งถือว่าไกลกว่ากรอบเดิมหลายเดือนว่า ต้องไปถามนายกฯ ตนตอบได้เฉพาะของ กรธ.ที่ต้องทำกฎหมายลูกให้เสร็จภายใน 240 วันหรือก่อนวันที่ 1 ธันวาคมนี้ พอส่งครบทุกฉบับ เราก็นั่งรอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เขาพิจารณา ส่วนจะมีอุบัติเหตุที่ทำให้กระบวนการร่างลากยาวไปถึงเดือนพฤศจิกายน 2561 ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ระบุหรือไม่ ตนคิดว่ามันไม่มีใครรู้หรอก หมอดูอีทีก็ตายไปแล้ว จะไปถามหมอดูอีทีก็คงไม่ได้แล้ว อย่าไปกังวล ไม่มีทุกข์เรื่องอื่นกันหรือ จะไปทุกข์ทำไม เพราะวันนี้มันยังไม่เกิดขึ้นเลย

เมื่อถามย้ำว่า แต่รัฐธรรมนูญไม่ได้บอกไว้ว่า หากมีการคว่ำกฎหมายลูกฉบับใดฉบับหนึ่งแล้วกรอบเวลาหลังจากนั้นจะเป็นอย่างไร นายมีชัย กล่าวว่า ถ้า กรธ.ทำเสร็จภายใน 240 วัน ก็ถือว่าครบถ้วนแล้ว แต่ถ้ามีอุบัติเหตุทำให้กฎหมายไม่สามารถประกาศใช้ได้ ก็ต้องกลับมาให้ กรธ.แก้ ซึ่งตอนนั้นไม่มีกรอบเวลา เพราะรัฐธรรมนูญไม่กำหนดไว้ แต่ถ้าเกิดขึ้นจริงก็ขึ้นอยู่กับว่า ต้องแก้บางจุด หรือว่า ร่างใหม่ เหตุนี้เอง จึงบอกอะไรไม่ได้ในตอนนี้ เพราะไม่รู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น

“ถ้า กรธ.ยังอยู่ก็ส่งกลับมาให้ กรธ.แก้ไข แต่ถ้า กรธ.ไม่อยู่แล้วก็ตัวใครตัวมัน เพราะถ้ากฎหมายลูกประกาศใช้ครบทั้ง 10 ฉบับ กรธ.ก็ไม่อยู่แล้ว แต่หลังจากนั้น สมมุติว่า ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่ากฎหมายลูกขัดรัฐธรรมนูญ ก็ไม่เกี่ยวกับกรธ.เพราะไม่อยู่แล้ว”

cr.ตรงประเด็น

สำนักข่าววิหคนิวส์