ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #มาแล้ว!! หน.ไทยศรีวิไลย์ ชง นายกตู่ เร่งรัดจัดงบเรียนฟรี 11 ล้านคน

#มาแล้ว!! หน.ไทยศรีวิไลย์ ชง นายกตู่ เร่งรัดจัดงบเรียนฟรี 11 ล้านคน

6 March 2018
754   0

ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงาน กพ. ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล ด้วย กลุ่มไทยศรีวิไลย์ , ภาคีเครือข่ายต่อต่านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ และ ภาคีเครือข่ายธรรมาภิบาลแห่งชาติ นำโดย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้ากลุ่มไทยศรีวิไลย์
เลขาธิการคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ
เลขาธิการภาคีเครือข่ายธรรมาภิบาลแห่งชาติ และ คณะฯ

เข้ายื่นหนังสือถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

เนื่องด้วย ได้รับเรื่องราวเดือดร้อนของผู้ปกครอง นักเรียน ผู้ที่เกี่ยวข้องในแวดวงการศึกษาเป็นวงกว้าง ว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทุกโรงเรียนทุกสังกัด เรียกหนังสือเรียนจากนักเรียนคืนทั้งหมด ทั้งที่หนังสือเรียนนี้เป็นหนังสือเรียนฟรี ที่แจกฟรีสำหรับนักเรียนทุกคนซึ่งจะไม่ตรงกับที่ ท่านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มอบให้กระทรวงศึกษาธิการแถลงต่อประชาชนไว้เมื่อ 23 พฤษภาคม 2560 ว่ายังคงนโยบายแจกหนังสือเรียนฟรีถึงปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ซึ่งเป็นไปตามข้อความที่แถลงไว้ดังนี้

“นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด ที่

ศธ.0208/2323 เรื่องโครงการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน รายการค่าหนังสือเรียน ถึงผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เพื่อยืนยันความจำเป็นในการเสนอขอจัดตั้งงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อเป็นค่าจัดซื้อหนังสือเรียน ในโครงการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวนกว่า 8,394 ล้านบาท แบ่งเป็น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 5,239 ล้านบาท สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) 1,425 ล้านบาท สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) 1,274 ล้านบาท สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) 392 ล้านบาท และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) 61 ล้านบาท เพื่อให้นักเรียนได้มีหนังสือเรียนครบถ้วนทุกคน

ปลัด ศธ.กล่าวอีกว่า ในปีการศึกษา 2560 และปีการศึกษา 2561 เด็กทุกคนจะได้รับแจกหนังสือเรียนฟรีตามเดิม เพราะ ศธ.มีแผนที่จะปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานในปีหน้า ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของหนังสือเรียน ดังนั้น นโยบายการปรับรูปแบบการจัดซื้อหนังสือเรียน ให้นักเรียนยืมเรียนแทนการแจก ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดำเนินการในปีนี้ จะถือเป็นการทดลองเพื่อเตรียมการและศึกษาแนวทางการให้ยืมหนังสือเรียน ทั้งระบบการให้ยืม ระบบการใช้ การดูแลและการเก็บรักษาหนังสือ โดย สพฐ.จะศึกษาหาคำตอบถึงการให้ยืมหนังสือที่เหมาะสม เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญในการจัดตั้งงบค่าหนังสือเรียนในปีงบฯ 2562 ต่อไป

“ในปีการศึกษา 2562 จะเริ่มใช้นโยบายหนังสือยืมเรียนหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับผลการศึกษาของ สพฐ. แต่หากมีการใช้รูปแบบหนังสือยืมเรียนก็จะส่งผลให้งบที่ใช้จัดซื้อหนังสือเรียนลดลง ดังนั้น รมว.ศธ.จึงมองว่าจะต้องนำงบดังกล่าวไปใช้เพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนโดยตรงเท่านั้น เช่น การพัฒนาสื่อการเรียนการสอน ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อดิจิตอลที่มีคุณภาพ การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้นอกสถานที่ ซึ่งการดำเนินการ ศธ.จะยึดผลประโยชน์ของนักเรียนเป็นหลัก” นายชัยพฤกษ์ กล่าว “

ดังนั้น กลุ่มไทยศรีวิไลย์ , ภาคีเครือข่ายต่อต่านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติและ ภาคีเครือข่ายธรรมาภิบาลแห่งชาติ จึงเรียนมายัง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

ขอให้เร่งรัดเสนองบประมาณค่าหนังสือเรียนฟรีเพิ่มเติมในปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ในส่วนของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.), สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน,สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา,สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จำนวนกว่า 4 ,000 ล้านบาท ที่จัดสรรขาดไป เข้าเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อมิให้นักเรียนกว่า 11 ล้านคน ผู้ปกครองกว่า 22 ล้านคน ต้องเดือดร้อนต้องคืนหนังสือกับโรงเรียนช่วงสิ้นเทอมที่ผ่านมา ทำให้ไม่สามารถมีหนังสือไว้อ่านทบทวนเพื่อศึกษาต่อในระดับชั้นที่สูงขึ้นต่อไป

สำนักข่าววิหคนิวส์