ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #’มาร์ค’เสียดาย’บิ๊กตู่’ปัดดีเบต แขวะมาแนวนี้หนีสภาเหมือนแม้ว

#’มาร์ค’เสียดาย’บิ๊กตู่’ปัดดีเบต แขวะมาแนวนี้หนีสภาเหมือนแม้ว

1 March 2019
857   0

27 ก.พ.62 – นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธการดีเบต เพราะไม่อยากประดิดประดอยคำพูดกับนักการเมืองว่า เป็นสิทธิของท่านจะมาร่วมหรือไม่มาร่วม แต่เสียดายโอกาสที่ประชาชนจะได้เปรียบเทียบและไม่อยากให้สร้างค่านิยมที่ผิด เพราะการมาประชันวิสัยทัศน์เพื่อประโยชน์ให้ประชาชนได้เห็นแง่มุมในการอาสาตัวเข้ามาบริหารประเทศ ซึ่งการดีเบตไม่มีการมาแข่งประดิดประดอยคำ เพราะมีหลายเรื่องที่อยากแลกเปลี่ยน ทั้งเรื่องนโยบายและจุดยืนทางการเมือง เรื่องเหล่านี้จะมีผลต่อการบริหารประเทศในอนาคตซึ่งประชาชนมีสิทธิที่จะรับรู้รับทราบและไม่อยากให้เป็นบรรทัดฐาน เพราะเราก็เจอแบบนี้มาแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่พล.อ.ประยุทธ์ สื่อสารฝ่ายเดียวจะทำให้มีความได้เปรียบเสียเปรียบหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับคนฟังหรือไม่ ส่วนรายการคืนความสุขจะต้องเลิกหรือไม่นั้นไม่ขอพูดอะไรเพิ่ม เพราะดูแล้วก็เห็นแนวทางว่าท่านเป็นอย่างไร ซึ่งก็เป็นห่วง เพราะส่วนใหญ่พอมาแนวนี้ต่อไปก็จะไม่ไปสภาอีก

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา ว่า อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะหัวหน้าคสช.พูดอย่างที่พวกเราพูดว่าเมื่อส.ว.เข้ามาแล้ว ตามรัฐธรรมนูญคือตัวแทนปวงชนชาวไทย ทำอย่างไรถึงจะเคารพเจตนารมณ์ของปวงชนชาวไทยที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง แต่การสรรหา ส.ว.อย่างไรก็เป็นอำนาจของคสช.อยู่แล้ว แยกกันไม่ออก เพราะรัฐธรรมนูญเขียนมาอย่างนั้นก็ต้องปฏิบัติกันไป แต่สิ่งสำคัญกว่าคือคนที่ได้รับการคัดเลือกเข้ามาแล้วทำหน้าที่เป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญจริงแค่ไหน.

Cr.thaipost

สำนักข่าววิหคนิวส์