เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #มาร์คจี้คสช.แจงหากเลื่อนลต.เชื่อสังคมกดดันโรดแมป-ชี้ระบบสว.วุ่น

#มาร์คจี้คสช.แจงหากเลื่อนลต.เชื่อสังคมกดดันโรดแมป-ชี้ระบบสว.วุ่น

27 January 2018
482   0

อภิสิทธิ์ จี้ คสช. แจงหากเลื่อนการเลือกตั้ง หวั่นกระทบความเชื่อมั่น ชี้ ระบบ สว. ยุ่งยาก เชื่อสังคมเริ่มออกมากดดันต่อโรดแมปมากขึ้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ภายหลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา หรือ ส.ว. และมีมติเสียงข้างมากให้ลดกลุ่มอาชีพ จาก 20 กลุ่ม เหลือเพียง 10 กลุ่ม นั้น เป็นเรื่องที่ให้ความเห็นได้ยาก เนื่องจากตั้งแต่ที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ยกร่างมาก็มีความไม่ชัดเจนอยู่แล้ว ทั้งระบบการเลือกจากพื้นที่มาสู่ประเทศ และการเลือกไขว้ จึงน่าจะยากที่จะออกแบบให้ลงตัว

ส่วนกรณีที่ สนช. มีมติเสียงข้างมากให้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ออกไป 90 วันหลังประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาว่า ตนเองได้ย้ำมาตลอด หากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ต้องการจะเลื่อนการเลือกตั้ง ก็ควรจะชี้แจงกับประชาชนอย่างตรงไปตรงมา มิเช่นนั้นจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของรัฐบาล และ คสช. เอง

พร้อมกันนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกล่าวถึง กรณีที่รัฐบาลคาดการณ์ว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้านั้น เป็นเรื่องที่อธิบายได้ยาก เพราะอาจจะเกิดเร็วกว่านั้นก็ได้ หาก คสช. ยังไม่พร้อมจัดการเลือกตั้ง ก็ควรอธิบายกับสังคมว่าทิศทางต่อจากนี้คืออะไรเพราะประชาชนก็ยังรอคอยการเลือกตั้ง ส่วนตัวรู้สึกแปลกใจที่ คสช. ยืนยันมาตลอดว่า ไม่เคยก้าวล่วงการพิจารณากฎหมายของ สนช. แต่กลับออกมาตรา 44 เพื่อแก้ไขกฎหมายพรรคการเมือง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า หาก คสช. ต้องการให้กฎหมายออกมาที่ทางใด ก็สามารถดำเนินการได้

พร้อมเชื่อว่าหลังจากนี้จะภาคสังคมเริ่มออกมากดดัน คสช. ต่อโรดแมปมากขึ้น ทั้งในประเทศที่จะมีมาหลายรูปแบบ ตลอดจนกระทบต่อด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการลงทุนจากต่างประเทศที่เริ่มไม่สบายใจด้วย

Cr:inn

สำนักข่าววิหคนิวส์