ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #“มาร์ค”จี้คสช.แก้กม.ขัดกัน-ไม่กังวลส.ส.ย้ายพรรค

#“มาร์ค”จี้คสช.แก้กม.ขัดกัน-ไม่กังวลส.ส.ย้ายพรรค

15 April 2018
561   0

“อภิสิทธิ์”ฝากถึงกกต.เร่งศึกษากฏหมาย หาทางออกระหว่างคำสั่งคสช.กับกฏหมายพรรคการเมืองที่ยังมีความขัดแย้งในทางปฏิบัติ -ไม่กังวล อดีต ส.ส.ย้ายพรรค ชี้เป็นสิทธิ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผยถึงการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ หลังเทศกาลสงกรานต์ โดยระบุว่า กกต.ต้องรับมือในการศึกษากฏหมายใหม่ในหลายด้าน เช่น กรณีกฎหมายพรรคการเมืองกับคำสั่ง คสช.ที่ยังมีความขัดแย้งกันในทางปฏิบัติ รวมถึงการเปิดให้ดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง และข้อบังคับต่างๆ

นอกจากนี้ ยังมีกรณีการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว.ที่ถือว่าเป็นกฎหมายใหม่ ที่ กกต.ต้องศึกษาอย่างละเอียด เพื่อการออกกฏระเบียบข้อปฏิบัติต่างๆ ซึ่งกกต.ต้องเร่งสร้างความพร้อมเพื่อรองรับกรณีดังกล่าวในระยะเวลาที่ค่อนข้างสั้น

ส่วนกรณีที่เคยมีคำสั่งตามมาตรา44 ใช้ปลด กกต.นั้น จะทำให้ลดทอนความอิสระของ กกต.ปัจจุบันหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นปัญหาที่ คสช.ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้ได้ว่า กกต.ได้ทำงานด้วยความอิสระอย่างแท้จริง รวมถึงอาจจะมีปัญหาตามมาอีกหาก คสช.ลงมาเป็นผู้เล่นทางการเมืองด้วย ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่าทุกอย่างต้องเริ่มต้นจากการจัดการเลือกตั้งที่สุจริตเที่ยงธรรม พร้อมเรียกร้องให้ กกต.ชุดปัจจุบันได้ใช้อำนาจของตนเองฐานะผู้รักษากฎหมายหลักในการทำงาน โดยที่ไม่ต้องพึ่งหรือขอความคิดเห็นจาก คสช.ในการทำงาน เพราะจะทำให้ขาดความเชื่อมั่น

อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ ยังฝากถึงรัฐบาล และ คสช.ว่า หากจะเป็นผู้เล่นทางการเมืองด้วยนั้น ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษไม่ให้เกิดข้อได้เปรียบเสียเปรียบหรือความเหลื่อมล้ำเกิดขึ้น ซึ่งต้องทำให้ระบบได้รับความเชื่อมั่น

นายอภิสิทธิ์ ยังเปิดเผย ถึงกระแสข่าวการย้ายพรรคของอดีตส.ส. โดยระบุว่า เบื้องต้นยังไม่มีอดีตส.ส.ใดขอย้ายพรรคฯ ซึ่งทุกคนยังคงมายืนยันตนในการเป็นสมาชิกพรรคฯตามปกติ ซึ่งตนก็อยากให้คนของพรรคฯร่วมทำงานกันต่อ แต่หากมีบุคคลใดต้องการจะย้ายพรรคนั้นก็เป็นสิทธิที่จะทำได้ ซึ่งเป็นธรรมดาที่หากมีการเลือกตั้งก็จะมีทั้งคนเข้าและออก ซึ่งส่วนตัวไม่กังวลว่าจะเสียส.ส.หรือไม่เพราะประชาชนเป็นผู้เลือก แต่ยืนยันพรรคฯก็ยังคงเดินหน้าต่อ

ส่วนกรณีที่ คสช.เตรียมเชิญนักการเมืองหรือพรรคการเมืองเข้าหารือนั้น พรรคฯก็ยินดีที่จะให้ความร่วมมือ แต่สุดท้ายก็เชื่อว่าทุกอย่างขึ้นอยู่ที่
คสช.ที่จะเป็นผู้กำหนด ขณะที่ไม่กังวลกรณีที่มีผู้ออกมาเคลื่อนไหวให้มีการเลือกตั้งจะกระทบทำให้ คสช.เลื่อนการเลือกตั้ง พร้อมขอให้คสช.
เร่งเดินหน้าสร้างความชัดเจนและความแน่นอนของโรดแมป

Cr.innnews

สำนักข่าววิหคนิวส์