ข่าวประจำวัน » #มัลลิกา จี้ !! ทวงคืนเงินแผ่นดินตามคำพิพากษา 

#มัลลิกา จี้ !! ทวงคืนเงินแผ่นดินตามคำพิพากษา 

1 October 2017
624   0

เรียกร้อง นายกฯ สั่งการ ให้รัฐ บังคับเอกชนทำตามคำพิพากษาศาล “ยิงดาวเทียมใหม่-จ่ายค่าชดเชย”

ตรงประเด็น – นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คดีร่ำรวยผิดปกติของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะแนวทางการจัดการกับดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) ตามที่เคยมีคำสั่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่เคยพิพากษา ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2553 ให้เป็นดาวเทียมนอกสัญญาสัมปทาน เพราะเป็นดาวเทียมที่สร้างมาทดแทนไทยคม 3 ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยิงดาวเทียมใหม่ทดแทน แม้จะใกล้ครบ 8 ปีแล้ว ถือเป็นคดีเอื้อประโยชน์ให้เอกชน ในการอนุมัติโครงการดาวเทียม ไอพีสตาร์ แก้ไขสัญญาสัมปทาน ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2547

นางมัลลิกา กล่าวว่า ในฐานะอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เห็นว่าเรื่องนี้ทำให้ประเทศเสียหายและเสียโอกาสต่อยุทธศาสตร์กิจการอวกาศ ซึ่งหมายถึงมูลค่าทางการลงทุนและเศรษฐกิจมหาศาล แต่การละเลย ละเว้น ทอดเวลาไปกลายเป็นว่าผลประโยชน์ และมูลค่าทางธุรกิจเหล่านั้นกลับตกไปเป็นของเอกชน เพราะการไม่ยิงดาวเทียมใหม่ตามคำพิพากษาศาลเป็นความผิดที่กระทรวงจะต้องตั้งเรื่องบังคับคู่สัมปทาน “การละเว้นนี้ เป็นการเอื้อประโยชน์เพราะเอกชนจะต้องลงทุนประมาณ 7,000 ล้านบาท ทำให้เอกชน คือ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) (Thaicom Public Company Limited) เดิมชื่อบริษัท ชิน แซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) Shin Satellite Public Company Limited) ไม่ลงทุนและลากให้หมดสัญญาสัมปทาน ขณะที่รัฐมนตรีที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2553 จนปัจจุบัน มี 5 รัฐมนตรี กับ 6 ปลัดกระทรวง สามารถตรวจสอบได้ว่าใครละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่รักษาปกป้องผลประโยชน์รัฐ ต้องโดนหลักการเดียวกันกับอดีตนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คือมาตรา 157”นางมัลลิกา กล่าวรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า สำหรับรัฐบาลนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยสั่งการไปแล้ว 2 ครั้ง แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสาระสนเทศและการสื่อสาร (ICT) หรือ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) และราชการที่เกี่ยวข้องแต่ยังไม่กระดิก ไม่มีความคืบหน้าเลยกระทรวงนี้มีประวัติคือการที่อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวง แก้ไขสัญญาเอื้อประโยชน์เอกชนมาแล้ว นำไปสู่คำพิพากษาจำคุก นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรัฐมนตรี ICT 

“ ถ้านำบรรทัดฐานกระทรวงพาณิชย์ที่เกี่ยวกับการจำนำข้าวมาใช้อย่างเท่าเทียม อาจมีรัฐมนตรีและข้าราชการติดคุกอีกหลายคน อย่าลืมว่าในอดีตมีผู้บริหารระดับสูงรัฐวิสาหกิจในกระทรวงนี้ลาออกไปนั่งบริหารงานเอกชนมาแล้ว ปรากฏไปทำกำไรให้เอกชนได้ปันผลปีละหมื่นๆล้าน แต่ตอนอยู่ในราชการองค์กรที่เอกชนนี้เป็นคู่แข็งคู่สัมปทานส่งรายได้ให้รัฐผ่านกระทรวงการคลังปีละไม่กี่พันล้าน น่าสงสัยไหมว่าทำไมไม่มีใครเอะใจ ตรวจสอบดู จึงขอตั้งคำถามว่าผู้บริหารปัจจุบันรวมทั้งบอร์ด หรือกรรมการบริหารทำงานให้รัฐ หรือ เอกชน” รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวนางมัลลิกา กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบและสั่งการตั้งเรื่อง คือ 1.ต้องยิงดาวเทียมใหม่เพื่อเป็นสมบัติของรัฐ  

2. ต้องจ่ายค่าชดเชยค่าเสียหาย และเสียโอกาส
สำนักข่าววิหคนิวส์