ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #มันเหี้ยมมาก ! เปิดเบื้องลึกวางยาเด็ก

#มันเหี้ยมมาก ! เปิดเบื้องลึกวางยาเด็ก

26 May 2020
1491   0

กลายเป็นข่าวอึกทึกครึกโครมเมื่อตำรวจบุกเข้าจับ น.ส.นิษฐา วงวาล หรือ แม่ปุ๊ก อายุ 29 ปี ที่บ้านพักแห่งหนึ่งย่านดอนเมือง กทม. โดยมีคนร้องทุกข์กล่าวโทษว่า “แม่ปุ๊กวางยาลูกเพื่อฮุบเงินบริจาคกว่า 20 ล้าน!”…

EP.1 : เปิดปูมแม่ปุ๊ก สู่ชะตากรรม ‘หนูยิ้ม’

– เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2560 แม่ปุ๊กเปิดเพจขายของออนไลน์ โดยอ้างตนว่า เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ซึ่งมีลูกที่น่ารัก 2 คน คือ น้องอมยิ้มลูกสาวอายุ 3 ขวบ(อายุขณะนั้น) และน้องอิ่มบุญลูกชาย ปัจจุบันอายุ 3 ขวบ

– ธันวาคม 60 หนูยิ้มเริ่มป่วย โดยมีอาการตา, ปาก, คอบวม และอาเจียน ซึ่งแม่ปุ๊กให้ข้อมูลกับแพทย์ว่า หนูยิ้มทานอาหารทะเลเข้าไป แพทย์จึงสันนิษฐานว่า แพ้อาหารทะเล

– ทว่า หนูยิ้มกลับมีอาการป่วยเรื้อรัง และแย่ลงทุกขณะ จนเริ่มมีอาการเหนื่อยหอบ เลือดกำเดาไหล อาเจียนเป็นฟองสลับเลือด ความดันสูง ถึงขั้นไม่สามารถอั้นปัสสาวะได้ จนต้องเข้าออกโรงพยาบาลอยู่บ่อยครั้ง

   

– ต่อมา แพทย์สังเกตพบว่าทางเดินอาหารของหนูยิ้มอักเสบอย่างรุนแรง มีแผลตั้งแต่หลอดลมตลอดจนกระเพาะอาหาร

– เมื่อเดือนมกราคม 2562 แม่ปุ๊กโพสต์เฟซบุ๊ก อ้างแพทย์ระบุว่าหนูยิ้มป่วยเป็นโรคประหลาดอย่าง ‘โรคเรนินโนม่าห์’ ซึ่งพบได้เพียง 1 ในล้านเท่านั้น โดยจะมีค่ารักษาจำนวนมหาศาล

– ดังนั้น แม่ปุ๊กจึงเริ่มไลฟ์สดขอความช่วยเหลือจากโลกออนไลน์ โดยให้ช่วยอุดหนุนสินค้าต่างๆ นาๆ รวมไปถึงขอรับบริจาคเงินค่ารักษา

– โดยแม่ปุ๊กมักจะอัปเดตอาการป่วยของหนูยิ้มอยู่ตลอด ซึ่งมีคลิปที่หนูยิ้มอาเจียนเป็นเลือด โดยมือข้างหนึ่งของแม่ปุ๊กถ่ายคลิป และอีกมือก็เช็ดอ้วกลูกไปด้วย ทำเอาต่อมน้ำตาคนดูแตกไปตามๆ กัน

– ต่อมา หลายสื่อขออาสาเป็นสะพานบุญบอกต่อชะตากรรมน่าเศร้าของแม่ลูก จนเกิดเป็นแคมเปญ ‘ช่วยหนูยิ้มกลับมายิ้มอีกครั้ง’ โดยมีการผลิตสินค้ามากมายเพื่อนำรายได้ช่วยเหลือหนูยิ้ม ซึ่งรวมแล้วได้เงินหลายล้านบาท

– สิงหาคม 2562 หนูยิ้มเสียชีวิตด้วยอาการไตวายเฉียบพลัน ซึ่งในวันนั้น แม่ปุ๊กได้ไลฟ์สดเล่านิทาน ร้องเพลงกล่อมน้องจนจากไป สร้างความความสะเทือนใจแก่ผู้ชมเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นแม่ปุ๊กก็โกนหัวบวชชีให้หนูยิ้มเป็นเวลา 1 เดือน

– แต่ทว่า เกิดประเด็นดราม่า เมื่อมีหลายคนออกมาแฉว่า สั่งซื้อสินค้าจากแม่ปุ๊กแล้วไม่ได้ของ เมื่อทวงถามเจ้าตัวก็บ่ายเบี่ยง ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ติดตามทวงถามอย่างจริงจัง จึงทำให้เรื่องเงียบไป แต่ก็มีหลายคนเริ่มตั้งข้อสงสัยในพฤติกรรมแม่ปุ๊ก

EP.2 : หนังม้วนเดิม แต่จบไม่เหมือนเดิม!

– ต้นปี 2563 แม่ปุ๊กเริ่มโพสต์อาการล้มป่วยของลูกชายคนเล็กอย่างน้องอิ่มบุญที่มีอาการคล้ายหนูยิ้มเป็นอย่างมาก ซึ่งแม่ปุ๊กมักจะอัปเดตอาการของน้องอิ่มบุญ โดยแม่ปุ๊กตัดพ้อถึงขนาดอยากขายไต หรือเฉือนเนื้อขายเพื่อมารักษาลูก

 – และแน่นอนว่า แม่ปุ๊กก็ขอความช่วยเหลือจากสังคมอีกครั้ง โดยขอให้ช่วยอุดหนุนสินค้าไม่ว่าจะเป็นอาหาร หน้ากากอนามัย หรือแม้กระทั่งเครื่องวัดอุณหภูมิ และขอรับบริจาคค่ารักษา ซึ่งก็ได้รับความช่วยเหลือเช่นเคย แต่ก็เกิดปัญหาเดิมคือโอนเงินแล้วไม่ได้รับของ เมื่อทวงถามแม่ปุ๊กก็บ่ายเบี่ยงด้วยข้ออ้างต่างๆ นานา

– หลายคนเริ่มสงสัยในพฤติกรรมของแม่ปุ๊ก จนเกิดสมมติฐานว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่แม่ปุ๊กจะเป็นผู้วางยาลูกๆ เพื่อขอรับเงินบริจาค และมีข่าวลือหนาหูว่าเด็กทั้งสองไม่ใช่ลูกแท้ๆ ของแม่ปุ๊ก จนมีคนนำเรื่องไปโพสต์

– 24 เม.ย. 2563 แม่ปุ๊กเข้าแจ้งความผู้โพสต์กล่าวหาว่าตนวางยาลูกเพื่อขอรับเงินบริจาค ขณะเดียวกันก็มีคนแจ้งความ แม่ปุ๊ก ข้อหาฉ้อโกง เกี่ยวกับการโอนเงินซื้อสินค้าแต่กลับไม่ได้ของ

– ขณะที่ข่าวลือต่างๆ กำลังแพร่สะพัด ด้านแพทย์ตรวจร่างกายน้องอิ่มบุญอย่างละเอียด พบสารเคมีฤทธิ์กัดกร่อนคล้ายส่วนผสมของน้ำยาล้างห้องน้ำ ซึ่งไร้กลิ่นและรสชาติ เข้าสู่ร่างกายโดยการกลืน ส่งผลให้มีแผลตั้งแต่ปากตลอดจน กระเพาะอาหารและลำไส้

– เมื่อแพทย์เริ่มสงสัยจึงได้ทำการตรวจสอบเทียบเคสกับหนูยิ้ม ซึ่งผลปรากฎว่ามีอาการเหมือนกัน จึงได้นำหลักฐานเข้าแจ้งความกับตำรวจ

– เมื่อสืบค้นสูติบัตรก็ทราบว่า หนูยิ้มไม่ได้เป็นลูกแท้ๆ ของแม่ปุ๊ก แต่เป็นเด็กที่รับมาอุปถัมภ์เนื่องจากแม่แท้ๆ ตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม ส่วนน้องอิ่มบุญสูติบัตรระบุว่า มารดาคือ แม่ปุ๊ก แต่ไม่ระบุชื่อบิดา และไม่ปรากฎประวัติฝากท้อง

– 18 พ.ค. 2563 ตำรวจบุกจับแม่ปุ๊กด้วย 5 ข้อหาหนัก เบื้องต้นสืบทราบว่าแม่ปุ๊กเคยเปลี่ยนชื่อมาแล้ว 7 ครั้ง ทั้งยังเคยเรียนเภสัชกรถึงปี 3 แต่ไม่ทราบว่าเรียนจบหรือไม่ และได้ทำการตรวจดีเอ็นเอเพื่อหาว่าน้องอิ่มบุญเป็นลูกของแม่ปุ๊กจริงหรือไม่ โดยน้องอิ่มบุญรักษาหายดีแล้ว ขณะนี้อยู่ในการดูแลของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

– แม่ปุ๊กยืนกรานปฎิเสธ โดยอ้างว่า น้องอมยิ้มก็อยู่ในการดูแลของหมอตลอดซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะไปวางยา และยอมรับว่าได้รับหนูยิ้มมาเลี้ยง ซึ่งก็เสมือนเป็นลูกแท้ๆ  จึงไม่จำเป็นต้องบอกว่ารับมาเลี้ยง

– ด้านพ่อของแม่ปุ๊กไม่เชื่อว่าลูกจะทำร้ายหลาน แต่ยอมรับว่าเพิ่งทราบว่าหนูยิ้มไม่ใช่หลานแท้ๆ และคาใจแพทย์ที่กล่าวหาว่าแม่ปุ๊กมีอาการทางจิตวางยาลูกเพื่อเงินบริจาค โดยยืนยันว่าแม่ปุ๊กไม่เคยป่วยทางจิต

– จากการสืบสวนเส้นทางการเงินของแม่ปุ๊กในช่วง 1 ปี มีการโอนเงินกว่า 8,000 ครั้ง เป็นเงินกว่า 10 ล้าน ใน 4 บัญชี โดย 3 บัญชีแรกเป็นชื่อแม่แท้ๆ ของน้องอมยิ้ม ซึ่งเจ้าตัวก็เพิ่งทราบว่าแม่ปุ๊ก นำชื่อของตนเองไปเปิดบัญชีเพื่อรับบริจาค ส่วนอีก 1 บัญชี เป็นชื่อของแม่ปุ๊ก โดยพบว่าทั้ง 4 บัญชี มีเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท

– โดยแม่เบญ แฉข้อสงสัยของแม่ปุ๊กว่า ในงานศพหนูยิ้ม รูปหน้าศพของน้องไม่มีวันชาตะ มรณะ ซึ่งตนก็ได้พบน้องอิ่มบุญ ซึ่งขณะนั้นยังแข็งแรง ร่าเริงดี แต่เพียงไม่นานก็ป่วยเหมือนหนูยิ้ม ทั้งที่เป็นโรคที่พบได้ 1 ในล้าน

– ต่อมา ทีมแพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ที่รักษาน้องทั้ง 2 คน เปิดเผยว่า หนูยิ้มอาจได้รับสารกัดกร่อนเช่นเดียวกัน แต่ปริมาณน้อยกว่าน้องอิ่มบุญ

– แพทย์ปฏิเสธเรื่องการวินิจฉัยโรคประหลาดตามที่แม่ปุ๊กกล่าวอ้าง โดยบอกเพียงว่า ไม่ทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ซึ่งเธอก็นำภาพเด็กไปโพสต์ขอรับบริจาค

– ส่วนอาการต่างๆ ของหนูยิ้ม เชื่อว่าเกิดจากการวางยา เนื่องจากทุกครั้งที่หนูยิ้มและน้องอิ่มบุญอยู่ในห้องไอซียูอาการจะดีขึ้น แต่พอกลับไปอยู่กับแม่ที่ห้องพิเศษอาการกลับแย่ลงทุกครั้ง จึงให้น้องอิ่มบุญพักฟื้นในห้องไอซียู และไม่อนุญาติให้ใครเข้าเยี่ยม

– นอกจากนี้แพทย์ยังได้แฉพฤติกรรมของแม่ปุ๊ก ขณะที่เฝ้าไข้น้องอิ่มบุญ ถึงแม้น้องจะร้องไห้บอกเจ็บปวด แม่ปุ๊กก็ไม่มีปฏิกิริยาอะไร แต่อัดคลิปวิดีโอทั้งที่ลูกของตัวเองนอนเจ็บปวดอยู่

– หลังจากที่หมอแจ้งแม่ปุ๊กว่า พบสารกัดกร่อนในตัวน้องอิ่มบุญ ท่าทีของแม่ปุ๊กก็เริ่มเฉยเมย ไม่ดูแลลูกเหมือนที่ผ่านมา เวลามาเยี่ยมน้องอิ่มบุญก็แอบถ่ายภาพแล้วก็กลับ ตอนหนูยิ้มยังไม่เสียชีวิตก็ทำเหมือนกัน  โดยแม่ปุ๊กอ้างว่า ไม่อยากมาเยี่ยมเพราะหมอมองว่าเป็นฆาตกร

– แม้จะสั่งห้ามถ่ายรูปน้องอิ่มบุญ แต่แม่ปุ๊กก็ยังแอบถ่าย จึงสั่งห้ามนำกระเป๋าและโทรศัพท์เข้าเยี่ยม แต่ก็แอบนำมาถ่ายรูปน้องอิ่มบุญที่นอนปวย แล้วนำไปโพสต์ลงเฟซบุ๊กขอรับบริจาค

– แพทย์ยังกล่าวอีกว่า สำหรับเคสของน้องอิ่มบุญใช้สิทธิ์ 30 บาท แม้ว่าอุปกรณ์บางอย่าง หรือยาบางตัวสิทธิ์อาจไม่ครอบคลุม แต่ก็มีกองทุนช่วยเหลือผู้ป่วยในกรณีที่ไม่มีเงิน ก็ไม่จำเป็นต้องขอรับบริจาค

– ส่วนประเด็นที่สังคมตั้งข้อสงสัยว่าแท้จริงแล้วน้องอิ่มบุญ เป็นลูกแท้ๆ ของแม่ปุ๊กหรือไม่ ล่าสุดมีภาพแชทหลุดระหว่างแม่ปุ๊ก กับแม่เอม(แม่แท้ๆ ของหนูยิ้ม) โดยแม่ปุ๊กบอกว่า น้องอิ่มบุญเป็นลูกของน้องชาย

– ขณะที่ น้องชายของแม่ปุ๊กปฎิเสธว่า น้องอิ่มบุญไม่ใช่ลูกของตน ซึ่งตนก็ยังไม่มีแฟน ส่วนเรื่องเงินจำนวน 10-20 ล้านนั้น ตนไม่เคยรู้เรื่องเช่นกัน

– ด้านแม่เอม กล่าวว่า แม่ปุ๊กโทรมาบอกจะทำประกันให้กับน้องอมยิ้ม อ้างว่าต้องใช้เลขบัญชีของแม่ จึงเปิดบัญชีให้โดยแม่ปุ๊กจ่ายค่าเปิดบัญชีให้ 2,500 บาท หลังจากนั้นก็ส่งบัญชีธนาคารให้ปุ๊ก และไม่ได้ติดต่อกันอีก

– 24 พ.ค. 63 ตำรวจแถลงพบหลักฐานเป็นภาชนะใส่สารเคมีบางชนิดที่มีอันตรายอยู่ในบ้านแม่ปุ๊ก

– ด้าน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด นักวิชาการภาควิชาเคมี คณะศิลปะศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า เนื่องจากแม่ปุ๊กเรียนเภสัชกรถึง 3 จึงน่าจะมีความรู้ว่าจะจัดการกับสารเคมีอย่างไรให้ไร้สี ไร้กลิ่น และไร้รสชาติ

– ล่าสุด ตำรวจระบุว่า มีการประชุมพิจารณาเตรียมแจ้งข้อหาค้ามนุษย์แก่แม่ปุ๊ก ซึ่งขณะนี้คดีคืบหน้าไปมากแล้ว.